Quỹ bảo trì đường bộ:

Bộ GTVT muốn thu phí đường bộ qua xăng, dầu

Bộ GTVT muốn thu phí đường bộ qua xăng, dầu
TP - Chiều 9-5, người phát ngôn Bộ GTVT Nguyễn Văn Công cho biết, trong cuộc họp gần đây bàn về quỹ bảo trì đường bộ, nhiều đại biểu nghiêng về phương án thu phí qua xăng dầu.

>> Lại thu phí mô tô, xe máy?

Bộ GTVT muốn thu phí đường bộ qua xăng, dầu ảnh 1
Ảnh minh họa

Tuy nhiên, ông Công cũng nói, Bộ trưởng chưa quyết định cụ thể về việc này mà yêu cầu tiếp tục xin ý kiến các bộ ngành, địa phương vì đây là vấn đề có tác động lớn tới dân.

Nếu chọn phương án thu phí bảo trì đường bộ qua xăng dầu, các phương tiện cơ giới lưu thông đường bộ chạy bằng xăng sẽ có mức đề xuất tính phí qua giá xăng là 1 nghìn đồng/lít. Những phương tiện giao thông dùng dầu diesel, phí sử dụng sẽ thu trực tiếp trên đầu phương tiện theo nguyên tắc thu theo kilômét xe chạy.

Chủ phương tiện nộp phí theo tháng hoặc theo định kỳ kiểm định. Theo đó, mức thu phí bảo trì đường bộ phương tiện dùng diesel/1 tháng có 5 nhóm:

Xe con, xe tải dưới 2 tấn, xe du lịch dưới 12 ghế sẽ bị thu 180 nghìn đồng/tháng; xe tải từ 2 đến dưới 4 tấn, xe khách từ 12 đến 30 ghế thu 270 nghìn đồng/tháng; xe tải từ 4 đến dưới 10 tấn, xe khách từ 31 ghế trở lên thu 396 nghìn đồng/tháng; xe tải từ 10 đến dưới 18 tấn, xe chở hàng bằng container 20fit thu 720 nghìn đồng/tháng; xe tải từ 18 tấn trở lên, xe chở hàng bằng container 40fit thu 1.440.000 đồng/tháng.

Dự kiến, tổng mức phí thu được của phương tiện chạy diesel là trên 2.958 tỷ đồng/năm.

MỚI - NÓNG
Cải tạo chung cư cũ: 'Hời hợt, vô cảm thì 5-10-15 năm sau vẫn thế thôi'
Cải tạo chung cư cũ: 'Hời hợt, vô cảm thì 5-10-15 năm sau vẫn thế thôi'
TPO - “Nếu cán bộ quan tâm đến công việc, hay như tôi nói ở hội nghị Ban Chấp hành là có tình yêu với Hà Nội thì tự khắc đứng dậy, khắc có trách nhiệm với nhân dân, khắc giải quyết các vướng mắc, tồn tại. Nếu cứ chung chung, hời hợt, vô cảm thì 5-10-15 năm sau vẫn thế thôi, không làm được” - Bí thư Thành ủy Hà Nội Đinh Tiến Dũng nói.