Sự cố “nhầm” giới tính trẻ sơ sinh ở Bệnh viện Đa Khoa Lâm Đồng

Sự cố “nhầm” giới tính trẻ sơ sinh ở Bệnh viện Đa Khoa Lâm Đồng
Nữ hộ sinh đã thông báo cho người nhà của sản phụ là chị Thuyết vừa sinh cháu trai, thế nhưng  ngày hôm sau lại mang đến cho sản phụ một bé gái.
Sự cố “nhầm” giới tính trẻ sơ sinh ở Bệnh viện Đa Khoa Lâm Đồng ảnh 1
Trẻ em đẻ thiếu tháng trong lồng ấp (ảnh minh họa).

Ngày 18/2, trả lời phỏng vấn PV báo Tiền Phong, lãnh đạo Bệnh viện Đa khoa Lâm Đồng cho biết cách đây mấy tiếng đồng hồ, Bệnh viện  có công văn (số 25) đề nghị Phòng kỹ thuật hình sự Công an và Phòng cảnh sát điều tra trật tự xã hội  Lâm Đồng giám định ADN cho cháu bé và sản phụ Hoàng Thị Thuyết trong thời gian sớm nhất để có cơ sở xác nhận cháu bé này có phải là con của chị Thuyết hay không.

Sở dĩ phải có động thái này là vì nữ hộ sinh đã thông báo cho người nhà của sản phụ là chị Thuyết vừa sinh cháu trai, thế nhưng  ngày hôm sau lại mang đến cho sản phụ một bé gái.

Qua tiếp xúc với lãnh đạo Bệnh viện, cán bộ Khoa sản và gia đình sản phụ, chúng tôi được biết chị Thuyết nhập viện trong tình trạng bị tiền sản giật nặng.  Sáng 15/2, chị  được phẫu thuật để lấy thai ra. Do mẹ bị mổ, cháu bé thiếu tháng, nhẹ cân nên được đưa vào lồng ấp.

Nữ hộ sinh Hiền -  một trong 6 nữ hộ sinh trong kíp trực thông báo cho sản phụ và người nhà là chị Thuyết sinh con trai. Trong phiếu tiêm chủng mở rộng và một số giấy tờ khác cũng ghi giới tính của cháu bé là trai. 15h chiều hôm sau (16/2),  khi nữ hộ sinh mang cháu bé trả cho mẹ thì chị Thuyết ngỡ ngàng nhận ra đứa trẻ sơ sinh là con gái.

Gia đình chị Thuyết không chấp nhận cháu bé này, nghi ngờ bệnh viện giao nhầm con bởi giới tính của cháu bé trong thực tế và hồ sơ giấy tờ  trái ngược nhau. Mặt khác, trong buổi sáng 15/2 còn có một sản phụ khác là Hoàng Thoại Vy cùng vào phòng đẻ và cũng sinh ra một bé thiếu tháng. Số cân  bé gái  mà Bệnh viện giao cho chị Vy nặng 2,1 kg, gần bằng cháu bé giao cho chị Thuyết (2,2 kg). 2 bé gái đều được đưa vào lồng ấp …

Chiều 17/2, Bệnh viện Đa khoa Lâm Đồng đã thuyết phục gia đình chị Thuyết   nhận bé gái nặng 2,2 kg là con mình nhưng các thành viên trong gia đình đều không chấp thuận. Thế nên Bệnh viện phải đề nghị các cơ quan chức năng tiến hành giám định ADN và kinh phí cho việc này dự kiến không dưới 30 triệu đồng.

Hiện Bệnh viện đã tạm thời đình chỉ công tác của toàn bộ kíp trực do BS Đạo phụ trách để kiểm điểm làm rõ trách nhiệm của từng người. Vì trong phòng chứa lồng ấp chỉ có 2 bé gái nên có thể khẳng định thực tế con của chị Thuyết là gái.

Tuy nhiên  điều này càng  khiến dư luận địa phương, ngay cả một số cán bộ nhân viên của Bệnh viện cũng hết sức bất bình vì thái độ vô trách nhiệm của kíp trực: Bác sĩ phẫu thuật không ghi giới tính của cháu bé trong hồ sơ . 4 – 5 nữ hộ sinh chăm sóc, vệ sinh , tiêm chủng , mặc quần áo… cho   trẻ sơ sinh  vậy mà  vẫn một mực không nhận ra đây là bé gái để rồi  ai cũng ghi trong hồ sơ là bé trai ?!

Việc giám định ADN (nếu có yêu cầu của gia đình sản phụ) là cần thiết, nhưng ai sẽ phải thanh toán khoản kinh phí không nhỏ 30 triệu đồng và lấy từ nguồn chi nào đây ? Chưa kể ngay cả khi xác định được bố mẹ cho cháu bé rồi thì niềm vui ngày ra đời của bé cũng không được trọn vẹn. Đây sẽ là bài học không nhỏ cho những người làm công việc bà đỡ.

MỚI - NÓNG