Giao thông Hà Nội bớt lộn xộn

CSGT đang phân luồng tại nút giao nhau giữa đường Phạm Hùng và Khuất Duy Tiến
CSGT đang phân luồng tại nút giao nhau giữa đường Phạm Hùng và Khuất Duy Tiến
TPO - Giao thông thủ đô Hà Nội trong ngày đầu tiên áp dụng Nghị định 34 dường như ngăn nắp và bớt lộn xộn hơn. Quy định mức phạt nặng có vẻ đã tác động không nhỏ tới tâm lý người đi đường, hầu hết đều tự giác chấp hành nghiêm túc luật giao thông. Tuy nhiên, đây mới là ngày đầu tiên...

>> Đừng tạo điều kiện cho cảnh sát giao thông nhận hối lộ

CSGT đang phân luồng tại nút giao nhau giữa đường Phạm Hùng và Khuất Duy Tiến
CSGT đang phân luồng tại nút giao nhau giữa đường Phạm Hùng và Khuất Duy Tiến. Ảnh: HT

Sợ phạt nên chấp hành nghiêm

"Nói chung là yên ả hơn, không lộn xộn như mọi hôm. Khi chúng tôi thổi còi thì không còn xe chạy cố nữa" - Trung tá Vũ Văn Thủy, đội 6, CSGT Hà Nội nhận định về ngày đầu áp dụng Nghị định 34 xử phạt sai phạm giao thông.

8giờ 30 phút sáng, tại điểm “nóng” về giao thông là ngã tư Hoàng Quốc Việt – Phạm Văn Đồng, PV Tiền Phong Online ghi nhận dòng người đi lại hiền hòa, trật tự hơn so với mọi hôm.  

Trung tá Lê Hồng Quân làm việc tại đây phấn khởi cho biết: người dân chấp hành hiệu lệnh của CSGT tốt hơn, số vụ xử lý giảm đến 80% và từ sáng mới phạt 1 trường hợp ô tô không thắt dây an toàn.

Còn ở ngã tư khách sạn Daewoo, đến 9 giờ, CSGT mới xử lý 2 sai phạm: ôtô đi sai phần đường (phạt 1,2 triệu) và xe máy không chấp hành đèn giao thông (phạt 400 nghìn, không giữ xe). “Người dân biết xử phạt nặng nên không dám phạm luật như mọi hôm, nên chúng tôi cũng dễ thở hơn” – Thiếu úy Bùi Anh Tuấn, đội 2 CSGT nói.

Tuy nhiên, tại ngã tư Cát Linh – Giảng Võ, thiếu úy Nguyễn Đức Hùng cho biết: tính đến 9 giờ 30, có 6 trường hợp vi phạm bị xử lý, tuy giảm so với mọi hôm nhưng vẫn chưa triệt để.

Một người "chót dại" vượt đèn đỏ là chị Đặng Thị Ngoan,  sau khi bị dừng xe, đã nhanh chóng nhận lỗi, làm thủ tục nộp phạt. Chị Ngoan cũng biết hôm nay bắt đầu áp dụng Nghị định 34, nhưng vì không để ý đèn giao thông, nên mới vi phạm.

Ô tô hôm nay ra đường ít hơn hẳn

“Khi áp dụng Nghị định 34 này thì có thể xảy ra các trường hợp là người vi phạm chống đối, nhờ can thiệp hoặc chạy trốn, thậm chí va chạm; bởi vì mức phạt đã tăng lên nhiều” – Trung tá Nguyễn Văn Tòng, Đội trưởng Đội 1, CSGT Hà Nội cho biết.

Theo chân Trung tá Tòng, chúng tôi tới đường Bà Triệu, để ghi nhận việc xử phạt một chiếc xe ô tô đỗ sai quy định tại trước cửa ngân hàng Techcom bank. Người vi phạm là anh Vũ Đình Tuấn nhất quyết không chịu ký vào biên bản, với lý do là anh chỉ dừng xe, chờ lấy tiền, chứ không hề đỗ xe trái với biển báo. Theo những người dân ở đây thì từ sáng đến 10 giờ 30 phút, CSGT đã phạt 4 vụ và chỉ có trường hợp này là có phản ứng.

Tranh cãi với CSGT về việc đỗ xe trên phố Bà Triệu
Tranh cãi với CSGT về việc đỗ xe trên phố Bà Triệu. Ảnh: HT

Ở các điểm giao thông khác, các chiến sĩ CSGT cũng đều nhận định là lượng ô tô hôm nay “ra đường” ít hơn. “Họ còn nghe ngóng xem mức độ xử phạt thế nào” – Trung tá Lê Hồng Quân, đội 2, CSGT Hà Nội nhận định.

Xử phạt cương quyết

Theo báo cáo nhanh của Phòng CSGT TP Hà Nội tính đến 13 giờ hôm nay 20-5, toàn TP đã xử lý 916 trường hợp sai phạm, phạt hơn 280 triệu, giữ 21 xe máy và 6 ô tô. Trong số đó có 138 trường hợp không đội mũ bảo hiểm, 23 trường hợp vượt đèn đỏ và 201 xe dừng - đỗ sai quy định. Riêng khu vực nội thành có 354 trường hợp vi phạm, trong đó có 44 người bị tước giấy phép lái xe.

"Chúng tôi sẽ tiếp tục xử phạt cương quyết" - Trung tá Nguyễn Văn Tòng, Đội trưởng Đội 1, cho biết.

Theo ghi nhận của PV Tiền Phong Online thì đến 18 giờ 30 hôm nay, lực lượng CSGT vẫn túc trực đầy đủ tại các điểm nút và sẵn sàng xử lý nghiêm những sai phạm.

Trung tá Nguyễn Văn Tòng, Đội trưởng Đội 1, CSGT Hà Nội cho biết: trong những ngày này, Đội sẽ tiếp tục tăng cường lực lượng, tập trung phân luồng giao thông và xử phạt mạnh với những người vi phạm.

Trước đó, vào sáng nay, đã có những chủ xe ô tô tỏ ý phản ứng lại CSGT, như vụ đỗ xe trái phép tại trước cửa ngân hàng Techcombank, nhưng các chiến sĩ Công an đã mang thước ra đo, phân tích sai lầm, và giữ bằng lái của người vi phạm.

Giao thông Hà Nội bớt lộn xộn ảnh 3

Trung tá Nguyễn Văn Tòng đích thân đi kiểm tra, xử phạt một ôtô chở cồng kềnh trên đường Trần Nhật Duật. Ảnh: HT

'Đừng tạo điều kiện cho cảnh sát giao thông ăn hối lộ'

“Ngoài việc tăng cường kiểm tra, giám sát với chính các cảnh sát giao thông làm nhiệm vụ, chúng tôi cũng cố gắng nâng cao đời sống cho anh em. Mặt khác, tôi mong muốn người dân có ý thức chấp hành Luật giao thông, tránh vi phạm và nếu có vi phạm thì nên chấp hành Luật, đừng tạo điều kiện cho cảnh sát giao thông ăn hối lộ” - Thiếu tướng Nguyễn Đức Nhanh, GĐ Công an TP Hà Nội chia sẻ tại cuộc họp bàn các biện pháp triển khai Nghị định số 34 của Chính phủ ngày 19-5. 

Đường dây nóng để phản ánh những vụ việc cảnh sát nhũng nhiễu dân: 043. 9396277.

MỚI - NÓNG