Xóa trạm thu phí, lắp đồng hồ tính phí trên xe

Xóa trạm thu phí, lắp đồng hồ tính phí trên xe
TP - Bộ GT-VT vừa ban hành dự thảo mới nhất về Quỹ bảo trì đường bộ để lấy ý kiến rộng rãi. Khác với nội dung của dự thảo ban đầu, Bộ GTVT đã đề xuất một phương án gây sốc là xóa các trạm thu phí đường bộ hiện nay thay vào đó là thu phí qua xăng đối với xe chạy xăng và lắp đồng hồ tính phí bằng cách đo cây số đối với xe chạy dầu diezel.

Tại dự thảo này Bộ GTVT đã đề xuất phương án xử lý đối với các trạm thu phí đường bộ khi tiến hành việc thu phí qua xăng dầu là: Duy trì trạm thu phí để hoàn vốn đầu tư dự án BOT đến khi hết thời hạn hợp đồng của dự án BOT. Các trạm thu phí còn lại sẽ tiến hành dừng thu kể từ ngày 1-7-2011.

Điều đáng lưu ý là tại dự thảo lần này, Bộ GTVT đã đề xuất thêm phương án 3 được cho là dung hòa giữa hai phương án đề xuất ban đầu là thu phí qua xăng dầu và thu phí qua đầu phương tiện khi đăng ký, đăng kiểm.

Theo giải trình của Ban soạn thảo, phương án này muốn tạo ra một sự dung hòa, tận dụng các ưu điểm và hạn chế của 2 phương án ban đầu. Số tiền dự kiến thu một năm từ phương tiện tham gia giao thông đường bộ sử dụng dầu diezel sẽ đạt khoảng gần 3.000 tỷ đồng. Tính chung theo phương án này, tổng số thu của Quỹ đạt khoảng 5.929 tỷ đồng/năm.

Theo Ban soạn thảo, phương án này sẽ tạo ra sự tiện lợi khi phương tiện tham gia giao thông (không phải dừng lại để mua phí tại các trạm), tính đơn giản trong việc tổ chức thu phí, tính công bằng giữa các đối tượng phải nộp phí.

Không những thế, phương án này sẽ tiết kiệm rất nhiều chi phí cho việc tổ chức thu phí sử dụng đường bộ. Bộ GTVT cũng cho rằng phương án này là khả thi hơn cả.

MỚI - NÓNG
Tỉnh ủy Tuyên Quang công bố quyết định về công tác cán bộ
Tỉnh ủy Tuyên Quang công bố quyết định về công tác cán bộ
TPO - Ban Thường vụ Tỉnh ủy Tuyên Quang bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Việt - Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn giữ chức vụ Giám đốc Sở Nội vụ và kiêm nhiệm Phó Trưởng ban Tổ chức Tỉnh ủy; bổ nhiệm ông Nguyễn Mạnh Tiến - Ủy viên Uỷ ban Kiểm tra Tỉnh ủy giữ chức vụ Phó Trưởng ban Dân tộc tỉnh.
Lý do giá vàng thế giới biến động mạnh
Lý do giá vàng thế giới biến động mạnh
TPO - Dù đang trên đà giảm, giá vàng thế giới có mức tăng nhẹ trong phiên giao dịch ngày 24/4. Khi tình hình chính trị ở Trung Đông chưa có thêm căng thẳng thì dữ liệu kinh tế Mỹ, lộ trình lãi suất của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ lại tác động giá vàng.