Quốc hội bác dự án ĐSCT: Hợp lòng dân

Quốc hội bác dự án ĐSCT: Hợp lòng dân
TP - Chiều 19-6, chỉ có 42% và 37,5% phiếu tán thành cho 2 phương án đầu tư dự án đường sắt cao tốc, nên Quốc hội đã không thông qua chủ trương đầu tư dự án đường sắt cao tốc trị giá 56 tỷ USD do Chính phủ trình. Tiền Phong ghi lại một số ý kiến ĐBQH sau sự kiện này.

Đại biểu Nguyễn Minh Thuyết (Lạng Sơn):

Quyết định hợp lòng dân

Quốc hội bác dự án ĐSCT: Hợp lòng dân ảnh 1

Tôi đã cố gắng hết sức thể hiện thái độ trách nhiệm của mình đối với dự án quan trọng này, nhưng quả thực bản thân tôi cũng bất ngờ với kết quả biểu quyết. Quốc hội quyết định được như vậy là rất hợp với lòng dân.

Ngay chiều 18- 6, khi nhận được dự thảo Nghị quyết mới, tôi đã ngồi ngay trong hội trường viết tay một lá thư gửi Chủ tịch Quốc hội đề nghị xem xét lại việc sửa Điều 1 sau khi đã xin ý kiến đại biểu Quốc hội và đa số đã đồng ý với dự thảo cũ. Tôi cho là các đại biểu quốc hội đã suy nghĩ hết sức nghiêm túc và lắng nghe ý kiến của cử tri, trong đó có những ý kiến được phản ánh qua báo chí. Nó thể hiện rõ sự làm việc nghiêm túc và độc lập của các đại biểu trên cơ sở lắng nghe ý kiến của nhân dân, trong đó có các nhà khoa học.

Việc lấy phiếu thăm dò để xem ý kiến các đại biểu như thế nào để trên cơ sở đó soạn thảo các nghị quyết là cần thiết. Còn khi đã có nghị quyết rồi thì đại biểu Quốc hội cần thể hiện chính kiến của mình, nhất trí hay không nhất trí.

Quốc hội bác dự án ĐSCT: Hợp lòng dân ảnh 2

Đại biểu Dương Trung Quốc (Đồng Nai):

Tôi hơi bất ngờ

Bản thân tôi cũng hơi bất ngờ. Cảm xúc của tôi là rất sòng phẳng, rất thoải mái và cũng thể hiện rõ không phải hoàn toàn bác bỏ đề xuất của Chính phủ mà Chính phủ phải làm lại thôi. Chuyện này thể hiện trách nhiệm của Quốc hội, người như tôi chỉ là bề nổi, chứ thực ra có rất nhiều đại biểu Quốc hội cũng có sự chia sẻ với ý kiến này.

Đại biểu Nguyễn Đình Xuân (Tây Ninh):

Đại biểu đã giữ được chính kiến

Quốc hội bác dự án ĐSCT: Hợp lòng dân ảnh 3

Tôi không cảm thấy bất ngờ, kết quả thăm dò đại biểu đã cho thấy chính kiến rất rõ ràng. Quả thực, có thông qua được nghị quyết thì thực tế vẫn là bác bỏ vì không có điểm nào trong nghị quyết giống với tờ trình ban đầu của Chính phủ. Việc không thông qua nghị quyết cho thấy một thái độ rõ ràng và phản ánh đúng sự quan tâm của xã hội và ý kiến của cử tri.

Nói một cách khác, đại biểu Quốc hội đã thể hiện đúng chính kiến và giữ được chính kiến của mình. Có nhiều người bảo tôi kiểu gì cũng phải hơn 80% đại biểu tán thành nhưng tôi đã nói, chuyện đó là khó. Đây là một nghị quyết mà những người soạn thảo đã cố gắng có được một sự dung hòa nhưng cuối cùng đã không thành công.

Hà Nhân (ghi)

Cảm ơn Đại biểu Quốc hội 

Tôi là một cử tri ở TP Cần Thơ. Trước khi Quốc hội bỏ phiếu về dự án đường sắt cao tốc, với tư cách một cử tri, tôi dùng điện thoại di động gửi ý kiến đến các vị đại biểu Quốc hội mà tôi đã bầu: “Đề nghị ông (bà) không bỏ phiếu tán thành dự án đường sắt cao tốc”. Nhiều vị đại biểu nhắn tin trả lời tôi, chẳng hạn “đoàn chúng tôi cũng có ý kiến giống như anh” hoặc “đương nhiên”.

Cuối buổi chiều ngày 19-6, tôi nhận được tin nhắn của đại biểu Quốc hội từ Hà Nội: “Biểu quyết không tán thành dự án đường sắt cao tốc rồi anh ơi”. Tôi vui mừng, nhắn tin trở lại: “Hoan hô. Xin cảm ơn các Đại biểu Quốc hội của tôi”.

Lâu rồi, với tư cách cử tri, tôi mong chờ các đại biểu Quốc hội trở về để được gặp, chào mừng, cảm ơn. Xin cảm ơn các vị đại biểu Quốc hội đã lắng nghe ý kiến của cử tri để có quyết định sáng suốt, chưa thông qua dự án đường sắt cao tốc quá tốn kém với khả năng của đất nước; cảm ơn các vị đại biểu Quốc hội còn do dự chưa bỏ phiếu, và cảm ơn cả các vị đại biểu Quốc hội đã tán thành với những ý kiến tranh luận thẳng thắn để sáng tỏ thêm vấn đề. Các cuộc họp có tranh luận tự do với những ý kiến trái chiều là các cuộc họp có giá trị và bổ ích.

MỚI - NÓNG
Chu Thanh Huyền đeo vàng trĩu cổ
Chu Thanh Huyền đeo vàng trĩu cổ
TPO - Trong ngày trọng đại, Chu Thanh Huyền và Quang Hải được gia đình nhà gái và nhà trai trao tặng nhiều quà cưới. Theo ghi nhận, cặp đôi nhận được những món quà giá trị từ gia đình 2 bên gồm nhiều kiềng vàng và nhẫn.