Bi hài trên những chuyến bay

Tiếp viên là những người luôn bận rộn trên mỗi chuyến bay
Tiếp viên là những người luôn bận rộn trên mỗi chuyến bay
TP - Khoả thân chạy lông nhông trên máy bay, chửi bậy và quát tháo ầm ĩ khi máy bay bị chậm hủy chuyến, tung chưởng trên máy bay…là những chuyện của một số thượng đế đi máy bay không mới nhưng cần kể lại.
Tiếp viên là những người luôn bận rộn trên mỗi chuyến bay
Tiếp viên là những người luôn bận rộn trên mỗi chuyến bay . Ảnh: Đ.T

Khỏa thân phản đối

Lâu nay, phần đông chỉ chú ý đến việc các hãng hàng không trong điều kiện nào đó gây khổ sở cho hành khách mà không mấy quan tâm đến chuyện các thượng đế gây khó xử cho các hãng bay.

Chuyện xẩy ra cách đây chưa lâu, trên một chuyến bay của Vietnam Airlines (VNA) cất cánh từ TPHCM đi Paris. Máy bay đã lấy độ cao ổn định, bỗng hành khách có tên Kikot Stanishlav (Quốc tịch Séc) đứng lên “tung chưởng” vào mặt một hành khách quốc tịch Bỉ, lúc đó vừa bước ra từ nhà vệ sinh.

Vẫn chưa thỏa cơn tức giận, ông này tiếp tục gào thét, tay chân múa loạn xạ khiến những hành khách khác tá hỏa. Ngay lập tức, cơ trưởng chuyến bay ra lệnh vô hiệu hoá vị khách có hành động bất thường kia để đảm bảo an ninh cho chuyến bay.

 Theo Chánh Thanh tra Hàng không (Cục Hàng không Việt Nam) Nguyễn Trọng Thắng, những chuyện như khỏa thân, xem phim sex ảnh hưởng người khác trên máy bay... có thể quy vào lỗi gây mất trật tự và sẽ bị phạt 1 triệu đồng từ ngày 20-7 (ngày Nghị định có hiệu lực) tới đây.

Tiếp viên trưởng N.T.M (Đoàn Tiếp viên VNA) có hơn 10 năm trong nghề, kể: “Tôi và đồng nghiệp từng chứng kiến nhiều việc khó xử kiểu như trên chuyến bay đi Nhật Bản gần đây, một vị khách nam giới lịch lãm ngồi ghế hạng thương gia bỗng dưng đứng lên thoát y khi máy bay vừa ổn định độ cao.

Ngay lập tức, một nam tiếp viên phải lấy chăn che cơ thể nồng nỗng của vị khách nọ. Nhiều em đi bay về kể bị khách dùng tay vỗ vào mông khi phục vụ. Có tiếp viên mới đi bay, gặp khách khó tính mắng chửi đã bật khóc”.

Không hiếm lần, các tiếp viên phải xử lý tình huống khi khách người lớn nhưng hành xử như trẻ con: Gây lộn vì người ngồi trước ngả lưng ghế, người sau đạp lại.

Nam tiếp viên N.K.T, người trực tiếp phục vụ chuyến bay có vị khách xem phim tươi mát đi Pháp dạo nọ cho biết: “Anh ta như cố tình khoe với mọi người rằng mình đang xem phim sex”. N.K.T còn kể những chuyện vặt vãnh khác như: Khách đánh nhau vì hôi chân, nhìn đểu nhau...

Phi hành đoàn chuyến bay từ Nội Bài đi Paris vẫn chưa thể quên cảnh tượng hai vị khách nữ có tên là Veronique (ghế 30G) và Chistine (ghế 30E) đã phản đối tiếp viên bằng cách khỏa thân chạy lông nhông trong khoang máy bay với lý do: Người khác được nâng hạng trong khi hai vị này thì không.

Trước đó, do đã kín chỗ hạng thường nên một số khách được nâng hạng nhưng hai nữ thượng đế này không hiểu nên đã trút bỏ xiêm y khiến tiếp viên cứ tưởng những người này lợi dụng nơi công cộng để biểu tình phản đối người tiêu dùng sử dụng lông thú làm quần áo (như vẫn thấy trên ti vi).

Mặc những người có chức trách trên chuyến bay nhắc nhở, hai hành khách vẫn “nuy”. Cực chẳng đã, phi hành đoàn đã lập biên bản và báo cho nhà chức trách sân bay nơi sẽ hạ cánh đón sẵn xử lý.

Các tiếp viên VNA vẫn kể rằng, những chuyến bay từ Việt Nam sang Nga khiến họ cảnh giác nhất. Bởi vì hành khách người Nga không ít lần say khướt ẩu đả nhau, tình tứ lộ liễu trên máy bay.

Có lần, báo Tiền Phong đã đưa vụ việc hành khách người Nga uống rượu ngà ngà từ sân bay, lên máy bay lại gọi tiếp đồ uống có cồn, say bí tỉ đấm vỡ cả cửa sổ máy bay.

Một số tiếp viên kể lại rằng, có lẽ hành trình bay xa nên những hành khách này thích dùng rượu để giải sầu. Chính người viết bài này từng chứng kiến cảnh, trong khi đa số đang ngủ thì một số khách người Việt lôi bài ra kéo nhau tới gần cửa thoát hiểm ngồi (cho thoáng) định sát phạt nhau giết thời gian. Lập tức các tiếp viên hốt hoảng chạy tới phổ biến về an toàn bay cho khách. May mà hậu quả đáng tiếc chưa xẩy ra.

Cơ cực vì khách hành

“Những chuyện bị khách chửi vì chậm, hủy chuyến là phổ biến. Nhiều khi phải cắn răng chịu đựng. Có người không chịu được áp lực còn phải bỏ nghề”, một nhân viên sân bay kể.

Bi hài trên những chuyến bay ảnh 2

Thông thường, không có hãng bay nào lại muốn chậm, hủy chuyến. Tình huống này vừa dễ gây mất uy tín, vừa tốn kém do đền bù. Ngay cả các hãng hàng không nước ngoài cũng không tránh khỏi.

Hãng hàng không giá rẻ Jetstar Pacific (JP) từ đầu năm tới nay có thời điểm do máy bay trục trặc (5 chiếc phải đem đi sửa mất 4) nên các nhân viên phục vụ mặt đất nhận đủ các kiểu từ than vãn đến mắng chửi thậm tệ của hành khách.

Ngày 28-5 vừa qua, một chuyến bay của hãng này số hiệu BL806 xuất phát từ TPHCM đi Hà Nội do có trục trặc kỹ thụât đã phải bay lòng vòng cho tiêu bớt nhiên liệu để hạ cánh trở lại. Hành khách ngơ ngác không hiểu vì sao máy bay cứ vòng vèo mãi rồi lại về chỗ cũ nên đã mắng té tát đại diện hãng ở sân bay cứ như người đối diện gây ra lỗi.

Thực ra, theo quy trình, khi có sự cố, phi hành đoàn tập trung xử lý tình huống và tránh việc để hành khách hoảng loạn dẫm đạp nhau nên không phát loa. Ở một số nước, sau tình huống tương tự, hành khách thường vỗ tay cám ơn khi máy bay đáp an toàn.

Không hiếm lần máy bay sắp cất cánh nhưng tiếp viên đếm mãi vẫn thiếu một người trong khi nhân viên mặt đất thông báo khách đã vào phòng cách ly (thậm chí máy bay). Trong trường hợp này, máy bay phải hoãn cất cánh để tìm hành khách mất tích. Thế là trễ chuyến (chuyến này chiếm thời gian của những chuyến sau khiến chậm chuyến hàng loạt).

Tìm khắp nơi, phát thanh liên tục nhưng không ít lần phát hiện khách uống rượu say ngủ quên trong nhà vệ sinh sân bay. Chuyện hành khách ngồi khoang hạng thường rồi bí mật tót lên hạng thương gia cũng khiến tiếp viên phải tìm mỏi mắt.

Trao đổi với PV Tiền Phong gần đây, Cục phó Hàng không Việt Nam Lưu Thanh Bình cho biết, các cơ quan chức năng của ngành đã xử nghiêm nhiều vụ hành khách vi phạm.

“Có nhiều vụ bị phạt chỉ vì lời nói vu vơ dọa có súng, bom trong hành lý. Chỉ là lời nói đùa thôi nhưng cũng uy hiếp tới an toàn bay, gây chậm, hủy chuyến. Hàng không có đầy đủ cơ sở như luật, nghị định, thông tư để xử lý những đối tượng vi phạm. Làm nghiêm cũng nhằm tạo thuận lợi cho hành khách và đảm bảo an toàn cho mỗi chuyến bay”, ông Bình nói.

MỚI - NÓNG
Cảnh báo 'sốt ảo' đất vùng ven Hà Nội, hành vi chiếm đất bị phạt đến 1 tỷ đồng
Cảnh báo 'sốt ảo' đất vùng ven Hà Nội, hành vi chiếm đất bị phạt đến 1 tỷ đồng
TPO - Đất nền vùng ven Hà Nội tăng giá, chuyên gia cảnh báo 'sốt ảo'; Chủ đầu tư dự án bất động sản nợ thuế, loạt lãnh đạo bị tạm hoãn xuất cảnh; Lãnh đạo 'xộ khám', loạt dự án bất động sản thay tên đổi chủ; Chiếm đất, hủy hoại đất bị phạt đến 1 tỷ đồng... là những thông tin hot về BĐS đáng chú ý tuần qua.