Nhà báo bị 'voi quật'

PV Hồ Việt Khuê ngày săn voi 2001
PV Hồ Việt Khuê ngày săn voi 2001
TP - Mùa khô năm 2001, đoàn chuyên gia Việt Nam và Indonésia tổ chức săn bắt đàn voi rừng Tánh Linh để chuyển lên Vườn quốc gia Yok Đôn. Cánh nhà báo theo chân đoàn săn voi cả tháng trời, đặt tổng hành dinh tại nhà anh Nguyễn Thận - Chủ tịch UBND thị trấn Tân Minh; cách nơi đàn voi trú ngụ và quậy phá Suối Kiết vài mươi cây số đường chim bay.
PV Hồ Việt Khuê ngày săn voi 2001
PV Hồ Việt Khuê ngày săn voi 2001 . Ảnh: Đặng Ngọc Khoa

Thường trú tại Tân Minh có phóng viên Lê Thanh Phong - báo Lao Động, Đặng Ngọc Khoa - báo Thanh Niên và Hồ Việt Khuê - báo Tiền Phong. Còn nhiều phóng viên khác đến tác nghiệp vài ngày rồi đi chứ không ăn dầm nằm dề như ba thằng.

Hằng ngày, ba chúng tôi ăn sáng ở ngã ba căn cứ Sáu trên đường vào rừng Suối Kiết; xong chạy xe máy ba chục cây số vào Bàu Chồn, xã Gia Huynh - nơi đoàn chuyên gia đóng trại để nắm tin tức; có khi lẻn theo các chuyên gia vào rừng nhờ sự làm ngơ của các anh cảnh sát bảo vệ Công an Bình Thuận.

Hai bữa cơm trưa và chiều, được vợ Chủ tịch Nguyễn Thận nuôi, nhiều bữa gửi tin về tòa soạn sớm, ba thằng còn được chị Thận cho nhậu lai rai với ông chồng có thâm niên mười lăm năm làm chủ tịch xã. Đêm, ba thằng vác chăn mền sang ngủ ở phòng làm việc của ông chủ tịch trong trụ sở ủy ban chỉ cách giậu bông bụt.

Một sáng nhân đoàn chuyên gia nghỉ xả hơi, tôi về Phan Thiết và gặp độ nhậu. Dù đô rượu vào tầm ngửi nắp ken cũng chuếnh choáng, nhưng tôi đã uống khá nhiều vì tiệc rượu do một người bạn thân mời nhằm giải hòa giữa tôi và một giám đốc sở mà trước đó tôi có bài báo gây ảnh hưởng không tốt đối với ông (và tất nhiên là tôi đúng). Rượu vang nho ngọt, nồng độ thấp nhưng uống quá đã... đã đưa tôi lên thẳng khoa cấp cứu bệnh viện tỉnh.

Lúc này, Đặng Ngọc Khoa vù xe máy dự định ngao du biển La Gi nhưng trên quốc lộ IA, vì tránh một con mèo băng qua đường, anh bị ngã xe và được đưa cấp cứu tại bệnh viện Hàm Tân.

Vậy mà không hiểu ai là tác giả tin đồn có nhà báo bị voi quật phải nhập viện, người thì nói nhà báo bị quật gãy xương sườn đang nằm bệnh viện tỉnh, kẻ bảo nhà báo bị chà nát bên hông đang thở oxy tại bệnh viện huyện. Báo hại một đồng chí lãnh đạo phải điện thoại cho Chi cục trưởng Kiểm lâm để... biết thêm chi tiết.

Ngày Nhà báo 21-6 năm nay, bạn tôi, nhà báo Đặng Ngọc Khoa đã đi xa. Tình cờ tôi lục trong mớ bòng bong của mình bức ảnh Khoa chụp tôi trong những ngày săn voi. Bức ảnh tôi đang vác cây để cùng các anh kiểm lâm lót đường lầy cho xe chở voi vượt qua.

Sao bạn đi sớm thế, Khoa ơi!

MỚI - NÓNG