Đề nghị kỷ luật lãnh đạo xã liên quan vụ ăn chặn tiền dân nghèo

Đề nghị kỷ luật lãnh đạo xã liên quan vụ ăn chặn tiền dân nghèo
TP - Bà Trần Thị Minh Hằng - Bí thư Đảng ủy và một số cán bộ xã Quế Phước (huyện Nông Sơn, Quảng Nam), vừa bị thanh tra huyện yêu cầu xử lý kỷ luật về những sai phạm liên quan đến vụ “chặn tiền dân nghèo”.

Ngày 17-6, Chủ tịch UBND huyện Nông Sơn, ông Huỳnh Khánh Toàn ký công bố Kết luận thanh tra (số 01/KL-UBND) về việc thanh tra tài chính ngân sách, chi trả tiền hỗ trợ các hộ dân thuộc diện di dời năm 2008 và cấp tiền hỗ trợ Tết (của Chính phủ) cho các hộ nghèo. Kết luận cho thấy: Trong phần chi ngân sách năm 2008 của xã, có hơn 110 triệu đồng chứng từ gốc không hợp lệ, thiếu chứng từ gốc; có cả việc chiếm dụng công quỹ 30 triệu đồng (cho người thân mượn xây nhà).

Về việc chi trả tiền hỗ trợ dân di dời ra khỏi vùng thấp lụt, bà Trần Thị Minh Hằng, nguyên Chủ tịch UBND xã đã chỉ đạo giả chữ ký người dân dù chưa được ủy quyền để cấp dưới “nhận thay” và giữ luôn số tiền 7 triệu đồng (của 2 hộ Nguyễn Văn Cường và Hà Thị Sáu) từ tháng 11-2008. Đến đầu tháng 2-2010, khi báo Tiền Phong phản ánh, bà Nguyễn Thị Sáu - thủ quỹ mới chịu trả lại 2 hộ dân số tiền trên.

Về tiền hỗ trợ Tết cho các hộ nghèo (theo Quyết định số 81/QĐ –TTg), thanh tra kết luận xã đã làm trái quy định của nhà nước, “cấp thiếu, cấp không đúng đối tượng, cấp vượt khẩu, không dùng danh sách chữ ký của người nhận mà dùng danh sách sao chụp quyết toán và quyết toán lặp danh sách”.

Những vi phạm trên đã “gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến lòng tin của cán bộ, đảng viên và nhân dân địa phương và ảnh hưởng trên diện rộng”, trách nhiệm chính thuộc về bà Trần Thị Minh Hằng, Bí thư Đảng ủy xã (nguyên Chủ tịch xã), bà Mai Thị Duyên - kế toán ngân sách – tài chính, bà Nguyễn Thị Sáu- thủ quỹ.

Thanh tra huyện yêu cầu Đảng ủy xã Quế Phước xử lý kỷ luật các cán bộ trên, và đề nghị Hội đồng kỷ luật huyện xử lý kỷ luật đối với cá nhân bà Trần Thị Minh Hằng. Yêu cầu không phân công công việc cũ đối với các bà Duyên, Sáu.

MỚI - NÓNG