Tái cơ cấu, Vinashin giảm nợ được 20.000 tỷ đồng

Tái cơ cấu, Vinashin giảm nợ được 20.000 tỷ đồng
TP - Trong buổi họp báo thường kỳ Chính phủ tháng 6, chiều qua ông Phạm Viết Muôn - Phó chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ đã trả lời nhiều câu hỏi của báo chí xung quanh việc tái cơ cấu Tập đoàn Công nghiệp Tàu thủy Việt Nam (Vinashin).

>> Chúng tôi muốn nói lời xin lỗi nhân dân 

Tiền Phong: Nhìn lại hoạt động của Vinashin thời gian qua, theo ông có phải Chính phủ đã quá ưu ái tập đoàn này?

Phát triển cơ khí chế tạo, trong đó có cơ khí đóng tàu là một trọng điểm của Đảng, Nhà nước ta để đảm bảo thực hiện Chiến lược kinh tế biển, mục tiêu công nghiệp hóa - hiện đại hóa đất nước. Mà đã là trọng điểm thì có ưu tiên hỗ trợ. Còn có ưu ái Vinashin hay không thì tôi xin khẳng định là không. Vinashin cũng như bất kỳ doanh nghiệp nào khác, phải hoạt động theo đúng quy định của pháp luật. Nguồn tiền vay phải sử dụng hiệu quả.

Tiền Phong: Việc chuyển giao các dự án, đơn vị cho Tổng Cty Hàng hải Việt Nam (Vinalines) và Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN), liệu có đẩy khó khăn từ Vinashin sang các đơn vị này?

Các dự án chuyển giao thì có cái đã đầu tư, có dự án mới có tên. Một số dự án mới bắt đầu, chỉ có đất và hạ tầng ban đầu nên chuyển sang PVN là không có vấn đề gì. Nhưng đúng là đội tàu của Vinashin chuyển sang Vinalines thì sẽ tạo thêm khó khăn cho Vinalines, nhưng sẽ không khó khăn bằng để ở Vinashin.

Vietnamnet: Vậy Chính phủ có phải thuyết phục Vinalines, PVN tiếp nhận các dự án, đơn vị này có?

Nếu dự án để lại Vinashin thì không có tiền để tiếp tục đầu tư. Chuyển sang cho PVN thì tập đoàn này có tiền để đầu tư hoàn thiện dự án. Thực ra, không phải thuyết phục gì bởi các đồng chí bên Vinalines cũng thấy trách nhiệm phải chung tay vào, cùng với bộ, ngành giải quyết.

SGTT: Đến thời điểm này, nợ của Vinashin tại các tổ chức tín dụng là bao nhiêu, sau khi tái cơ cấu thì số nợ thế nào?

Tổng tài sản của Vinashin là hơn 90 nghìn tỷ đồng. Tổng dư nợ của tập đoàn là hơn 80.000 tỷ đồng. Sau khi tái cơ cấu thì một phần nợ của Vinashin được chuyển sang PVN và Vinalines. Chúng tôi tạm tính thì Vinashin giảm nợ được 20.000 tỷ đồng, bởi nợ sẽ đi theo dự án, tài sản chuyển giao.

TBKTVN: Quyết định tái cơ cấu Vinashin ngay trước thời điểm Thanh tra Chính phủ sắp thanh tra tập đoàn này, vậy sau tái cơ cấu có tiếp tục thanh tra hay không?

Việc thanh tra là theo kế hoạch. Quyết định tái cơ cấu không ảnh hưởng gì đến kế hoạch thanh tra toàn diện Vinashin. Ở đâu có sai phạm sẽ xử lý, cá nhân nào sai phạm thì xử lý cá nhân đó. Chứ không có chuyện chuyển đi thì thế này, thế khác.

Số tiền 750 triệu USD mà Chính phủ bảo lãnh cho Vinashin vay thì chưa đến hạn trả nợ. Đến năm 2012 mới bắt đầu phải trả. Còn hiện nay Vinashin vẫn đang trả lãi bình thường - (Thứ trưởng Bộ Tài chính Nguyễn Công Nghiệp)

Hà Nhân ghi

MỚI - NÓNG