Cận cảnh con tàu Vinashin: Quyết trả món nợ trên 4 tỷ USD

Bao giờ con tàu Vinashin về đích an toàn?
Bao giờ con tàu Vinashin về đích an toàn?
TP - Lần đầu tiên, Tổng Giám đốc Tập đoàn Vinashin Trần Quang Vũ đã thẳng thắn thừa nhận trước phóng viên rằng, khoản nợ của Vinashin lên đến trên 4 tỷ đô la, tương đương khoảng 90.000 tỷ đồng. Với việc tái cơ cấu, sự quan tâm của Chính phủ, sự nỗ lực của Vinashin, Tập đoàn sẽ cố gắng trả hết món nợ này.

>> Chúng tôi muốn nói lời xin lỗi nhân dân - Bài 2

Bao giờ con tàu Vinashin về đích an toàn?
Bao giờ con tàu Vinashin về đích an toàn? . Ảnh: P.V

Thưa ông cho đến trước khi tái cơ cấu thì Vinashin đã trở thành con nợ khổng lồ, ông có thể nói rõ hơn về những khoản nợ này?

Hiện nay, Vinashin nợ khoảng 90.000 tỷ đồng, tương đương trên 4 tỷ đô la. Nếu xét về quy mô một ngành thì con số nợ này không lớn. Tất nhiên, trong bối cảnh hiện nay đối với chúng tôi là một vấn đề lớn bởi Tập đoàn chưa đạt được hiệu quả kinh doanh và gặp khủng hoảng, đơn hàng bị cắt giảm.

Thực tế, các khoản nợ của Vinashin nằm ở tài sản. Sau khi tái cơ cấu theo quyết định của Thủ tướng, chuyển một số dự án, đơn vị cho PVN, Vinalines, Tập đoàn sẽ giảm được từ 15- 18% số nợ. Ngoài ra, Vinashin cũng sẽ thu về được những khoản Tập đoàn đã đầu tư trực tiếp từ tài sản của mình. Tập đoàn cũng sẽ quyết liệt rà soát lại tất cả các dự án, tài sản, cái nào không cần thiết thì bán để tập trung trả nợ, phục hồi sản xuất.

Khó khăn nhưng tôi tin rằng, Vinashin vẫn còn có cơ hội để đi lên. Niềm tin này xuất phát từ thị trường vì trong nhiều năm nữa vận tải biển vẫn chiếm ưu thế trong việc luân chuyển hàng hóa. Việt Nam có bờ biển dài, lực lượng lao động dồi dào. Khi nền kinh tế thế giới phục hồi, thì sẽ thiếu hàng chục nghìn tàu hàng.

Vinashin tự hào xây dựng được một đội ngũ cán bộ kỹ thuật, công nhân lành nghề. Tốc độ đóng tàu của Việt Nam đã ngang với Hàn Quốc. Tập đoàn hy vọng đến năm 2016, Vinashin đạt tỷ lệ nội địa hóa 60%. Vinashin đi về đâu là một bài toán cần đặt ra.

Chúng tôi tin tưởng ngành công nghiệp đóng tàu Việt Nam hoàn toàn có thể cạnh tranh được, tự đứng trên đôi chân của mình. Vấn đề còn lại là ban lãnh đạo phải nghiêm túc nhìn nhận lại những điều chưa làm được. Phải tổ chức lại, nâng tầm bộ máy quản lý lên.

Như vậy là Vinashin vẫn làm chủ và hoàn toàn đủ khả năng thanh toán được những khoản nợ lớn này?

Giai đoạn này là đặc biệt khó khăn. Nhưng sau tái cơ cấu và những kế hoạch đang triển khai, chúng tôi hoàn toàn tin tưởng Vinashin sẽ trở lại. Chúng tôi sẽ sử dụng các khoản tiền hỗ trợ đúng mục đích, trả nợ đúng hạn, nhanh chóng phục hồi sản xuất. Vấn đề không chỉ của Vinashin mà còn là uy tín quốc gia.

Ngoài những giải pháp của Chính phủ, Vinashin đã chủ động có biện pháp gì để tăng nguồn lực cho mình, liệu tập đoàn có tiếp tục vay nợ thêm?

Giai đoạn này Vinashin sẽ không vay thêm vốn. Vấn đề hiện nay không phải tiền nhiều hay ít. Có ý kiến cho rằng, Chính phủ đã ưu ái Vinashin nhưng tôi không đồng tình với ý kiến này. Vinashin phát triển trên tinh thần Nghị quyết Đại hội Đảng IX, X và Chính phủ thực hiện theo nghị quyết này.

Trên thế giới, các tập đoàn tách ra, nhập vào do tình thế và nhu cầu thị trường. Hiện nay, Chính phủ cũng quan tâm Vinashin như các ngành nghề khác. Chúng tôi cho rằng, các giải pháp vừa qua của Chính phủ là bình thường. Tài sản giao cho tập đoàn nào để đạt hiệu quả cao nhất cho đất nước. Chúng tôi hoàn toàn chấp hành các quyết định của Chính phủ.

Vậy việc điều chỉnh chiến lược kinh doanh của Vinashin cụ thể như thế nào trong thời gian tới để con tàu Vinashin vẫn về đích an toàn?

Bất cứ một doanh nghiệp nào cũng phải điều chỉnh chiến lược. Ngay ở tầm quốc gia, chúng ta từng đặt mục tiêu tăng trưởng năm là 7- 8%, nhưng do kinh tế thế giới suy giảm, chúng ta cũng phải lấy mục tiêu an sinh xã hội là hàng đầu, giảm mục tiêu tăng trưởng xuống.

Đối với Vinashin, khi thị trường thuận lợi, tham vọng của chúng tôi lớn, nhưng hiện nay thị trường bất lợi, tiềm ẩn khó khăn, do vậy, chúng tôi phải xây dựng một chiến lược mới. Chúng tôi sẽ tập trung chính vào công nghiệp đóng tàu, cơ khí chế tạo, nội địa hóa.

Vậy tập đoàn đặt mục tiêu đến khi nào sẽ trở lại hoạt động bình thường, ổn định để phát triển?

Thời điểm của Vinashin cách đây 5 năm khác. Thành công lớn nhất của Vinashin là trưởng thành về trình độ khoa học- kỹ thuật. Chúng tôi đã đóng được những con tàu 150 nghìn tấn đạt tiêu chuẩn thế giới. Chúng tôi sẽ tổng cải cách công tác quản lý. Hy vọng sau 3 năm nữa Vinashin sẽ phục hồi được, sau 5 năm chúng tôi sẽ lấy lại được tên tuổi của mình.

Đối với những khoản nợ Chính phủ bảo lãnh cho Vinashin vay nước ngoài thì việc trả nợ có vấn đề gì không?

Hiện các khoản nợ mà Chính phủ bảo lãnh chúng tôi vẫn duy trì trả nợ đúng hạn. Lần này khi thu được tiền về việc trả nợ cả trong và ngoài nước sẽ tốt hơn. Khi có phương án kinh doanh có hiệu quả thì mới có phương án hấp thụ tiền trở lại.

Còn nữa

MỚI - NÓNG