Một tuần nữa, Cảng Cát Lái không còn chỗ chứa hàng

Bị ùn ứ hàng, Cảng Cát Lái có nguy cơ bị tê liệt hoạt động sau hai tuần nữa
Bị ùn ứ hàng, Cảng Cát Lái có nguy cơ bị tê liệt hoạt động sau hai tuần nữa
TP - Chiều 6-7, Cty Tân Cảng Sài Gòn vừa có công văn gửi Văn phòng Chính phủ, Bộ GT-VT, UBND TPHCM báo cáo tình hình giải phóng hàng hóa xuất nhập khẩu (XNK) thông qua Cảng Cát Lái sau khi quy định xử phạt tài xế xe đầu kéo chưa có bằng lái hạng FC có hiệu lực.

>> Bình Thuận: Thanh long dồn ứ vì bằng lái FC
>> Kiểm tra cơ sở sát hạch bằng lái xe hạng FC

Bị ùn ứ hàng, Cảng Cát Lái có nguy cơ bị tê liệt hoạt động sau hai tuần nữa
Bị ùn ứ hàng, Cảng Cát Lái có nguy cơ bị tê liệt hoạt động sau
hai tuần nữa.

Theo khảo sát của Cảng Cát Lái, hiện nay, sản lượng hàng hóa XNK qua Cảng chiếm khoảng 80% lượng container của khu vực TPHCM và chiếm gần 50% của cả nước. Trong 6 ngày đầu tiên áp dụng quy định mới, lượng container hàng ra - vào cảng Cát Lái hằng ngày giảm bình quân 20% so với trước ngày 1-7.

Để tránh tình trạng ùn tắc hàng hóa, lãnh đạo cảng đã yêu cầu các kho bãi chứa hàng sắp xếp lại các container, tận dụng thể tích tối đa, nâng công suất chứa hàng... Công văn kêu cứu của Cty Tân Cảng Sài Gòn cho biết, nếu tình trạng ùn tắc kéo dài trong một tuần nữa, các kho bãi hiện có của Cảng sẽ không chứa được nữa, gây ách tắc nghiêm trọng đến lưu thông hàng hóa của Cảng và các hãng tàu.

Trái với lo âu của lãnh đạo Cảng Cát Lái, chiều 6-7, ông Trần Tấn Loan, Phó Trưởng Phòng kinh doanh khai thác Cty TNHH Một thành viên Cảng Sài Gòn cho biết lượng hàng hóa qua cảng Sài Gòn vẫn diễn ra bình thường, không có dấu hiệu ùn tắc hàng container tại cảng. Một chuyên gia XNK lý giải: Hàng xuất -nhập qua cảng Cát Lái hầu hết là container, trong khi qua Cảng Sài Gòn chiếm 50% là hàng tổng hợp (phân bón, gạo, cám, máy móc thiết bị…), có thể không dùng xe đầu kéo vẫn vận chuyển được.

Ăn chực nằm chờ vì thiếu bằng FC

Tại Quảng Ninh, sau 6 ngày thực hiện quy định xử phạt đối với những lái xe ôtô đầu kéo kéo sơmi rơmóoc (gọi tắt ôtô đầu kéo) không có bằng lái hạng FC, đã có nhiều lái xe bị xử phạt. Ngày 6-7, phóng viên Tiền Phong khảo sát tại Bến xe Bãi Cháy, TP Hạ Long và một bãi đỗ xe tại xã Yên Than, Tiên Yên (Quảng Ninh) nơi có hàng chục xe container bị giữ tại đây. Một lái xe cho biết, nhiều xe đỗ tại đây là vì lái xe thiếu bằng FC. Từ nhiều ngày nay hàng chục lái xe phải ngủ trên xe để chờ cơ hội được lấy xe ra. Trong số xe bị giữ tại đây có nhiều lái xe từ phía Nam.

MỚI - NÓNG