Hà Nội : Nhiệt độ ngoài trời lên tới gần 50 độ

Vạch nhiệt kế chỉ gần 50 độ C
Vạch nhiệt kế chỉ gần 50 độ C
TPO – 15 giờ hôm nay 7-7, tiếp tục chuỗi ngày nắng nóng, nhiệt độ ngoài trời tại Hà Nội đo được lên đến gần 50 độ C. Dự báo Bắc Bộ sẽ còn chịu 1-2 đợt nắng nóng như thế này nữa.

PV Tiền Phong Online chiều nay đã trực tiếp dùng nhiệt kế đo nhiệt độ ngoài đường ở Hà Nội lên tới 48-49 độ C vào lúc 15h.

Nhiệt kế đặt trên đường
Nhiệt kế do PV Tiền Phong Online đặt trên mặt đường phố Hồ Xuân Hương, Hà Nội vào lúc 15h chiều nay. Ảnh: HT
Vạch nhiệt kế chỉ gần 50 độ C
Trên mặt đường Hồ Xuân Hương, Hà Nội, nhiệt kế chỉ gần 50 độ C vào lúc 15h chiều nay 7-7. Ảnh: HT

Giải thích về hiện tượng nắng nóng, Đại diện Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Trung ương cho rằng: vì diện tích cây xanh đang dần bị thu hẹp, trong khi đó thì khí bụi, bê tông hóa...lại gia tăng, làm giảm khả năng điều hòa về nhiệt.

Mặt khác, hiện tượng tích nhiệt ban ngày và tỏa nhiệt ban đêm của bề mặt các công trình xây dựng, nhất là những công trình đặt gần nhau, sẽ sinh ra hiện tượng bức xạ theo chiều ngang, gây nóng nực vào buổi tối.

Dự báo, nắng nóng gay gắt với nhiệt độ cao nhất 37 – 40 độ ở Bắc Bộ sẽ kéo dài trong khoảng hai ngày nữa, cho đến ngày 9-7, sau đó, nắng nóng diện rộng vẫn còn, nhưng mức độ gay gắt sẽ giảm dần; các tỉnh Bắc và trung Trung Bộ trong khoảng 5 - 6 ngày tới tiếp tục có nắng nóng gay gắt trên diện rộng, với nền nhiệt độ cao nhất phổ biến 36 – 39 độ, có nơi trên 40 độ.

Tuy nhiên, Bắc Bộ sẽ còn chịu 1-2 đợt nắng nóng nữa; trong khi Trung Bộ là 3-4 đợt. Còn thời tiết Nam Bộ sẽ dịu hơn, với nhiệt độ trung bình là 32-35 độ. (Nhiệt độ mà các cơ quan dự báo cho biết là đo ở những điều kiện tiêu chuẩn do thế giới quy định, nên trong nhiều trường hợp, sẽ thấp hơn so với nhiệt độ đo được ngoài đường - PV).

Cách phòng chống nắng nóng

BS. Nguyễn Huy Cường: Say nắng là hiện tượng trúng nắng do phơi mình quá lâu dưới ánh sáng mặt trời hoặc ở nhiệt độ cao, nhất là vào thời điểm giữa trưa. Ở Pháp, đã có năm cả chục ngàn người cao tuổi bị tử vong vì nắng nóng.

Biểu hiện của say nắng thường là vã mồ hôi, mặt đỏ, có trường hợp bị đau bụng, nôn mửa. Nặng hơn, bệnh nhân sẽ hoa mắt, chóng mặt, mạch nhanh, thân nhiệt tăng cao (có khi lên đến trên 40 độ C).

Đối với các trường hợp say nắng nếu không được xử trí kịp thời dễ dẫn đến hôn mê, co giật, có khi tử vong. Say nắng thường đe doạ tính mạng của người già và trẻ nhỏ vì hai nhóm đối tượng này sức đề kháng kém hơn.

Cách xử trí khi bị say nắng là ngay lập tức đưa bệnh nhân vào chỗ có bóng mát, cởi bỏ bớt quần áo, cho uống nước lạnh có chút muối, sử dụng khăn thấm nước sạch lạnh lau người. Có thể làm giảm nhiệt bằng cách đắp khăn lạnh, chườm lạnh bằng đá hoặc dùng quạt máy.

Những trường hợp say nắng nặng hơn bắt buộc phải được đưa đến cơ sở y tế gần nhất để được chữa trị kịp thời.

Say nắng tuy nguy hiểm nhưng có thể đề phòng được. Vào mùa hè, mọi người cần theo dõi thường xuyên tin tức về thời tiết được loan báo trên báo chí và các đài truyền hình mỗi ngày. Những người phải làm việc nhiều trong môi trường có nhiệt độ cao cần phải được trang bị mũ, nón che kín đầu và gáy. Nên ở nơi thoáng khí, uống thật nhiều nước, tốt nhất hãy thêm vào nước một chút muối. Tránh ra ngoài nắng nếu không cần thiết.

Ở những người cao niên, cơ chế báo động về khát nước thường không còn nhạy bén nên dễ bị mất nước rồi trúng nóng. Vì thế cần được uống nước thật đầy đủ dù không cảm thấy khát nước. Muốn biết có đủ nước trong người hay không thì cần kiểm soát đi tiểu có đều đặn hay không.

Theo Người Đẹp VN

MỚI - NÓNG