Bão Côn Sơn nhiều khả năng uy hiếp Quảng Ninh

Bão Côn Sơn nhiều khả năng uy hiếp Quảng Ninh
TPO – Ông Bùi Minh Tăng, Giám đốc Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Trung ương nhận định về diễn biến cơn bão Côn Sơn vào chiều nay 15 – 7. Tuy nhiên, hiện trung tâm dự báo của các nước chưa thống nhất về đường đi của bão.
Dự báo của Việt Nam về đường đi của cơn bão Côn Sơn. Ảnh: TTDBKTTV
Dự báo của Việt Nam về đường đi của cơn bão Côn Sơn. Ảnh: TTDBKTTV.

Dự báo của Mỹ cho rằng, ngày 17 tới bão vào Vịnh Bắc Bộ, đến trưa hoặc chiều bão sẽ vào bờ vào Quảng Ninh nước ta.

Dự báo của Hồng Công cho rằng ngày 17 bão vào khoảng giữa Vịnh Bắc Bộ, sau đó đến ngày 18 bão suy yếu thành áp thấp trên vùng biên giới Việt Nam – Trung Quốc. Trong khi đó, Nhật dự báo tâm bão đổ bộ vào Trung Quốc.

Hiện tại có 8 mô hình dự báo trên thế giới, có mô hình cho rằng bão Côn Sơn sẽ chuyển thành siêu bão rồi sau đó mới suy yếu và tan đi. Sáng nay dự báo, bão có thể tiếp cận Móng Cái và tây Lôi Châu khoảng 200km.

Ông Bùi Minh Tăng, Giám đốc Trung tâm dự báo khí tượng thủy văn Trung ương cho biết: “Các mô hình tính toán đường đi của bão có sự thay đổi trong những ngày qua, lúc đầu tính bão vào Hồng Công nhưng có mô hình cho rằng vào Lôi Châu, hoặc vào biên giới Việt – Trung hoặc vào Trung Quốc.

Điểm chung duy nhất giữa các mô hình dự báo là trưa ngày 16 bão tiếp cận phía đông đảo Hải Nam, tối cùng ngày đi vào Vịnh Bắc Bộ. Sáng 17, bão sẽ tiệm cận bờ biển miền Bắc nước ta, các mô hình đều cho dạng như vậy có hơn kém nhau nửa kinh độ và tiệm cận bờ trong khoảng thời gian từ 6-12 tiếng”.

Theo ông Tăng, trong 24 giờ tới bão di chuyển theo hướng Tây Tây Bắc, mỗi giờ đi được 20km, trưa ngày 16 nằm sát biển Đông Hải Nam, trong vòng 24 đến 48 tiếng sẽ vượt qua đảo Hải Nam vào Vịnh Bắc Bộ rồi đổ bộ vào miền Bắc nước ta.

Vị trí tâm bão xác định ở Quảng Ninh, nếu có sai số thì tâm bão rơi vào Trung Quốc hoặc có thể dịch chuyển xuống phía Tây tỉnh Hải Phòng. Khu vực từ Ninh Bình đến Quảng Ninh phải đề phòng nằm trong vùng ảnh hưởng trực tiếp của bão. Sáng mai ở Vịnh Bắc Bộ có gió bão, trưa chiều mai có gió bão mạnh, sáng sớm ngày 17 trên đất liền có gió mạnh dần lên 6, sau tăng lên cấp 7, cấp 8, giật cấp 9, cấp 10.

Cường độ bão vào khoảng cấp 8, cấp 9 khi tiếp cận bờ biển Việt Nam. Tại vùng bão đổ bộ trực tiếp có mưa to tới rất to. Mưa có thể có từ tối ngày 16, kéo dài sang ngày 19 mới chấm dứt. Lượng mưa ở khu vực Đông Bắc Bộ khoảng 200mm, Tây Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ phụ thuộc vào tàn dư cơn bão đi theo hướng nào: nếu đi theo Tây Bắc thì phía miền Bắc nước ta sẽ mưa to, còn đi vào Trung Quốc thì mưa ít.

Phía Tây Nam của Thủ đô Hà Nội cũng chịu ảnh hưởng của bão với gió cấp 5-6, mưa chắc chắn có nhưng cường độ mưa phụ thuộc vào bão. Do ảnh hưởng của bão gây mưa, các tỉnh từ Thanh Hóa đến Quảng Bình có thể có mưa với chừng vài chục mm, cải thiện tình hình hạn hán.

Ông Bùi Minh Tăng cũng cảnh báo nguy cơ sạt lở đất có thể xảy ra: “Sạt lở đất phụ thuộc nhiều vào địa hình chứ không hẳn phụ thuộc cường độ mưa. Nhiều khi mưa chỉ vài chục mm nhưng do địa hình dốc v.v. mà sạt lở đất vẫn có thể xảy ra!”.

Về công tác phòng chống cơn bão số 1, tại cuộc họp Ban chỉ đạo Phòng chống lụt bão và tìm kiếm cứu nạn Trung ương (BCĐ PCLB&TKCN Trung ương) sáng 15-7, Bộ Tư lệnh Bộ đội biên phòng cho biết, khu vực quần đảo Hoàng Sa đang có 3 tàu cá của Quảng Nam bị mất liên lạc từ ngày 14-7. Mặt khác, còn 33 tàu với 426 lao động của Quảng Ngãi đang hoạt động đánh bắt cá ở khu vực quần đảo Hoàng Sa, dù đã có thông báo về cơn bão số 1 song vẫn chưa chịu di chuyển tránh bão.

Bộ trưởng Bộ NN&PTNT Cao Đức Phát cũng lưu ý: “Hai tỉnh Quảng Ninh và Hải Phòng cần hết sức chú ý sắp xếp tàu du lịch và cẩu hàng tại các cảng biển, tránh để xảy ra những sự việc đáng tiếc như thời gian vừa qua. Hai tỉnh Quảng Nam và Quảng Ngãi tìm mọi cách liên lạc với các tàu bị mất tích, thông báo và yêu cầu các tàu nhanh chóng về nơi tránh trú an toàn”.

Cũng trong ngày hôm qua, BCĐ PCLB&TKCN Trung ương đã tiếp tục có công điện gửi BCH PCLB&TKCN các tỉnh, thành phố ven biển từ Quảng Ninh đến Thanh Hóa yêu cầu kêu gọi tàu thuyền đang hoạt động trên biển nhanh chóng di chuyển về nơi an toàn để tránh trú bão. Bên cạnh đó, các tỉnh, thành phố căn cứ vào tình hình cụ thể của địa phương để đưa ra thời gian cấm biển phù hợp. Các tỉnh miền núi phía Bắc như Hà Giang, Lào Cai, Lạng Sơn.... cần đề phòng lũ quét, sạt lở đất.

Tại sao gọi là bão Côn Sơn?

Theo các chuyên gia của TT Dự báo Khí tượng Thủy văn Trung ương, thì mỗi nước sẽ đề cử 10 tên (địa danh, danh nhân...) của nước mình lên một cơ quan dự báo thời tiết của Châu Á – Thái Bình Dương. Từ đó, tùy thuộc vào vị trí địa lý, họ sẽ lần lượt đặt tên các cơn bão, dựa vào “nguồn tên” mà các nước cung cấp.

Cơn bão Côn Sơn này là tên của Việt Nam đề xuất. Nó là tên của ngọn núi ở Hải Dương, nơi gắn liền với các danh nhân thời Trần và vị Đại thần Nguyễn Trãi (hậu Lê).

Theo ông Bùi Minh Tăng, GĐ TT Dự báo Khí tượng Thủy văn Trung ương thì chúng ta còn “đề cử” các tên như: Cửu Long, Hồng Hà, Sao La...

Theo các chuyên gia của TT Dự báo Khí tượng Thủy văn Trung ương thì về cơ bản, có 2 phương pháp dự báo: vẽ bản đồ (theo các đường áp suất) hoặc lập mô hình toán, để mô phỏng trên máy tính.

Phương pháp mô hình thì nhanh hơn, nhưng cũng có những sai lệch, phải dựa vào số liệu đo thực tế để bổ sung, hoàn thiện.

Những hôm trước, mô hình mô phỏng dự báo bão Côn Sơn đi vào Trung Quốc, nhưng tới tối qua, 14-7, sau khi cập nhật những số liệu mới, mô hình này dự báo bão có ảnh hưởng tới Việt Nam.

MỚI - NÓNG
Nhiều chính sách mới có hiệu lực từ tháng 4/2024
Nhiều chính sách mới có hiệu lực từ tháng 4/2024
TPO - Từ tháng 4/2024, nhiều chính sách mới có hiệu lực như: sửa đổi, bổ sung một số điều của quy chế thi tốt nghiệp trung học phổ thông; không xét danh hiệu “Lao động tiên tiến” với người tuyển dụng dưới 6 tháng; quy định mới về xét danh hiệu "Thầy thuốc nhân dân", "Thầy thuốc ưu tú"...
Công an thông tin về vụ múc đất cao tốc mang đi bán
Công an thông tin về vụ múc đất cao tốc mang đi bán
TPO - Lãnh đạo Công an huyện Krông Pắc (Đắk Lắk) cho biết, việc khởi tố 2 bị can liên quan múc đất công trình cao tốc Khánh Hoà - Buôn Ma Thuột mang đi bán là hồi chuông cảnh báo. Công an huyện sẽ kiểm tra, xử lý các xe quá khổ, quá tải, nhất là việc múc đất của dự án đổ đi nơi khác không đúng quy định.