Dự kiến tăng viện phí: Giá nhiều dịch vụ sẽ tăng 10 lần

Chờ khám và nộp viện phí tại Bệnh viện K - Hà Nội
Chờ khám và nộp viện phí tại Bệnh viện K - Hà Nội
TP - Bộ Y tế đang chuẩn bị trình Chính phủ dự thảo thông tư điều chỉnh viện phí mới theo hướng tính đúng, tính đủ. Theo dự thảo mới này, giá của nhiều dịch vụ y tế được xây dựng với mức tăng 7-10 lần, thậm chí có dịch vụ chi phí tăng 20 lần. Dự kiến mức phí mới sẽ được áp dụng từ tháng 9-2010.
Chờ khám và nộp viện phí tại Bệnh viện K - Hà Nội
Chờ khám và nộp viện phí tại Bệnh viện K - Hà Nội . Ảnh: Phạm Yên

Bệnh viện đều than khổ

Theo dự thảo thông tư, dự kiến giá khám bệnh lâm sàng sẽ tăng từ 3.000 đồng lên 30.000 đồng; giường bệnh (chưa tính sử dụng máy thở) tăng từ 12.000 đồng (tối thiểu), 18.000 đồng (tối đa) lên 100.000 - 120.000 đồng/giường/ngày; chích rạch apxe amidan từ 15.000 đồng (tối thiểu), 30.000 đồng (tối đa) lên 300.000 - 400.000 đồng/lần; lấy dị vật trong tai từ 10.000 đồng (tối thiểu), 20.000 đồng (tối đa) lên 200.000 - 300.000 đồng/lần… Giá các dịch vụ siêu âm, xét nghiệm, tiểu phẫu, đại phẫu… đều tăng theo.

Ngoài ra, Bộ Y tế cũng kiến nghị bổ sung việc thu một phần viện phí ở tuyến xã. Mức giá dịch vụ sẽ được tính theo mức tối thiểu của khung giá đã được ban hành. Viện phí thu được (kể cả do BHXH thanh toán) sẽ được để lại toàn bộ cho trạm y tế sử dụng.

Được biết, Bộ Y tế từng nhiều lần dự kiến tăng viện phí nhưng không được công luận ủng hộ. Tại hội nghị giao ban công tác bệnh viện sáu tháng đầu năm 2010 vừa diễn ra tại Hà Nội, đại diện các bệnh viện đều có chung ý kiến rằng cơ sở vật chất ngày càng tốt nhưng giá viện phí quá thấp gây khó khăn cho bệnh viện.

Ông Nguyễn Ngọc Hiền - Phó Giám đốc Bệnh viện Bạch Mai cho rằng, nên điều chỉnh lại viện phí vì mức phí đang áp dụng đã quá cũ. Các bệnh viện đang phải xoay xở để không bị lỗ, người bệnh không bị thiệt thòi.

Sẽ kéo theo mức tăng 40% phí BHYT

Ông Nguyễn Minh Thảo- Phó Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam chia sẻ: “Việc điều chỉnh lại giá của các dịch vụ y tế quy định tại Thông tư liên bộ số 14 năm 1995 là cần thiết. Nhưng cần được tính toán cẩn trọng, bởi giá viện phí mới sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến bệnh nhân”.

Ông Thảo cho rằng cơ cấu giá dịch vụ phải được tính toán một cách khoa học, công khai. Ngoài ra, việc tăng giá viện phí cũng phải cân nhắc đến khả năng chi trả của Quỹ bảo hiểm y tế (BHYT), vì hiện nay số bệnh nhân điều trị tại các cơ sở khám chữa bệnh được Quỹ BHYT thanh toán chiếm khoảng hơn 70% số bệnh nhân trong khi đó nhiều năm qua quỹ BHYT luôn mất cân đối thu chi.

Trong trường hợp mức tăng viện phí như dự thảo đưa ra được chấp nhận, thì để quỹ BHYT đủ khả năng chi trả, mức phí BHYT phải tăng khoảng 40%.

Theo dự thảo thông tư này, chỉ riêng phí một lần khám bệnh, tiền thuê giường sẽ tăng hơn 10 lần. Ông Thảo cho rằng mức tăng hơn 10 lần như trong dự thảo cần phải xem xét, tính toán lại và chưa nên thực hiện trong năm 2010.

BHXH Việt Nam đang kiến nghị là khi viện phí được tính đúng, tính đủ thì khoản chi thường xuyên mà ngân sách nhà nước cấp cho các bệnh viện công lập hằng năm phải được chuyển sang hỗ trợ trực tiếp cho người dân để họ có thể tham gia BHYT.

Trong số 40% dân số chưa tham gia BHYT, có 15% là đối tượng thuộc diện cận nghèo nên BHXH Việt Nam đề nghị các địa phương phải tổ chức hỗ trợ. Với 25% đối tượng còn lại là người tham gia BHYT tự nguyện, ông Thảo cho hay BHXH Việt Nam sẽ kiến nghị với Nhà nước có chính sách hỗ trợ 20% phí BHYT.

MỚI - NÓNG