Đòi Cty Vedan bồi thường: Không để dân đơn độc

Anh Nguyễn Lam Sơn (bìa phải), nông dân xã Phước An quyết tâm khởi kiện
Anh Nguyễn Lam Sơn (bìa phải), nông dân xã Phước An quyết tâm khởi kiện
TP - Tỉnh ủy tỉnh Đồng Nai khẳng định sẽ không để dân đơn độc trong vụ đòi Vedan bồi thường 120 tỷ đồng.

>> Hội Nông dân không định hướng nông dân không khởi kiện Vedan

Anh Nguyễn Lam Sơn (bìa phải), nông dân xã Phước An quyết tâm khởi kiện
Anh Nguyễn Lam Sơn (bìa phải), nông dân xã Phước An quyết tâm khởi kiện.

Tại cuộc họp báo ngày 15-7, bà Nguyễn Thị Nga, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai khẳng định quan điểm của UBND tỉnh Đồng Nai trong việc đòi Cty CPHH Vedan VN (Cty Vedan) bồi thường, hỗ trợ cho nông dân: Tỉnh Đồng Nai hết mình giúp nông dân và đã đưa ra đề nghị Vedan bồi thường 120 tỷ đồng được xác định trên cơ sở các ngành đã rà soát.

Theo bà Nga, số tiền Đồng Nai đòi bồi thường tăng từ 15 tỷ lên 120 tỷ đồng, đây chỉ là bước đi tiền tố tụng. Việc số tiền này tăng lên đột biến đã được tỉnh cân nhắc thận trọng, có trách nhiệm để hướng giải quyết theo thể thức hành chính, chưa kiện ra tòa. Quan điểm của tỉnh bồi thường hay hỗ trợ đây chỉ là lựa chọn phương thức nào sẽ xác định trên cơ sở rà soát thực tế phù hợp pháp luật.

Về phía Tỉnh ủy, ông Huỳnh Văn Tới, Trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Đồng Nai nêu quan điểm: Tỉnh ủy đã chỉ đạo nhất quán rõ ràng việc kiện đòi Vedan bồi thường, hỗ trợ phải dựa trên quan điểm tổng thể. Mục tiêu cao nhất của dân là khắc phục dòng sông đã được Vedan thực hiện và bị xử phạt. Còn xử lý thiệt hại của dân, là việc khó, chưa có tiền lệ.

Quan điểm của tỉnh là Vedan phải bồi thường thiệt hại cho dân. Nhưng số tiền bồi thường là bao nhiêu, cách tính thế nào, đưa ra tòa ra sao là do dân quyết định và hiện vẫn có nhiều ý kiến khác nhau.

“Tuy nhiên, do chạy đua với thời gian, sợ hết thời hiệu, cho nên tỉnh đang chỉ đạo các ngành ráo riết tính toán, không bỏ dân đơn độc”- Ông Tới nói.

MỚI - NÓNG