Bị tàu đụng, cầu Bính ngừng lưu thông

Tàu Vinashin Orient đâm vào cầu và mắc lại
Tàu Vinashin Orient đâm vào cầu và mắc lại
TP - Cầu Bính, nối nội thành Hải Phòng với huyện Thủy Nguyên, Hải Phòng đã phải tạm ngừng lưu thông khi ba tàu biển tuột neo đụng phải. Chưa rõ ngày nào cầu sẽ được thông trở lại.
Tàu Vinashin Orient đâm vào cầu và mắc lại
Tàu Vinashin Orient đâm vào cầu và mắc lại.

22 giờ ngày 17-7, ba chiếc tàu biển đang neo đậu tại cầu tầu TCty CNTT Bạch Đằng (phường Hạ Lý, quận Hồng Bàng, Hải Phòng) bị đứt neo và trôi về phía thượng nguồn rồi đâm vào cầu Bính nằm cách đó khoảng 1 km. Hậu quả là cầu Bính bị hư hỏng nặng. Phà Bính lại được người dân sử dụng khi qua lại đoạn sông Cấm này.

Ba tàu nói trên là tàu Shinsung Accord (Hàn Quốc), trọng tải 17.500 tấn, vừa được TCty CNTT Bạch Đằng đóng mới và hạ thuỷ giữa tháng 6 vừa rồi; Vinashin Express 01, trọng tải 1.700 TEU (của Cty Vận tải Biển Đông); Vinashin Orient (của Cty Cổ phần CNTT Hải Dương). Cả hai tàu này đang được sửa chữa tại TCty CNTT Bạch Đằng. Cú đâm của tàu Vinashin Express 01 khiến cầu Bính bị vỡ một số mảng bê tông và làm cong, gẫy một số đoạn thép lan can...

Rạng sáng 18-7, Hải Phòng điều 5 tàu lai dắt, tàu kéo lần lượt đưa tàu Shinsung Accord và Vinashin Express 01 về vùng neo đậu của TCty CNTT Bạch Đằng. Dù làm mọi cách, lực lượng cứu hộ vẫn không thể lôi được tàu Vinashin Orient bị mắc ở gầm cầu Bính.

Để đảm bảo an toàn tính mạng người dân cũng như phương tiện giao thông, Hải Phòng đã tạm thời cấm mọi phương tiện lưu thông qua cầu Bính từ 22 giờ ngày 17-7 đến khi có kết luận cụ thể của cơ quan chức năng.

Sự cố cầu Bính đã buộc lãnh đạo TP Hải Phòng họp khẩn cấp ngay sáng 18-7 để bàn việc xử lý. Lãnh đạo Hải Phòng yêu cầu TCty CNTT Bạch Đằng sớm tìm giải pháp đưa tàu Vinashin Orient ra khỏi gầm cầu. Một trong những giải pháp ưu tiên là cắt bỏ phần ca-bin tàu Vinashin Orient mắc vào cầu... Hải Phòng cũng sẽ mời các cơ quan tư vấn, giám sát chuyên ngành để giám định mức độ thiệt hại, đưa ra các giải pháp cấp thiết cứu cầu Bính.

Một chuyên gia về an toàn hàng hải cho rằng, việc ba tàu biển bị đứt dây neo và trôi dạt rồi đâm va vào cầu Bính là do sự bất cẩn, không tuân thủ các quy định, quy trình neo tàu nhất là vào thời điểm bão gió của TCty CNTT Bạch Đằng.

Bên cạnh đó, công tác trực tàu cũng chưa được tốt vì nếu người trực phát hiện sớm việc nguy cơ đứt dây neo thì sẽ khắc phục được ngay và tránh được hậu quả nghiêm trọng. Ngay việc TCty CNTT Bạch Đằng để cả ba tàu cùng neo song song, sát nhau đã vi phạm nghiêm trọng quy định việc neo đậu tàu khi có bão.

Cầu Bính là cây cầu dây văng dài 1.280 m, rộng 22,5 m, chiều cao thông thuyền 25 m cho phép tàu 3.000 tấn qua lại, kết cấu dầm thép bêtông liên hợp, liên tục 17 nhịp, hai tháp cầu bằng bêtông cốt thép có chiều cao 101,6 m. Cây cầu bắc qua sông Cấm nối nội thành Hải Phòng với huyện Thủy Nguyên và đi Quảng Ninh. Cầu Bính được khánh thành ngày 13-5-2005.

MỚI - NÓNG