Chỉ 5% máy đo thị lực ở Hà Nội đạt chuẩn

Đội quản lý thị trường thu giữ mắt kính không rõ nguồn gốc xuất xứ. Ảnh: Thái Hà
Đội quản lý thị trường thu giữ mắt kính không rõ nguồn gốc xuất xứ. Ảnh: Thái Hà
TP - Theo kết quả của cuộc kiểm tra chất lượng máy đo thị lực và kính mắt của hơn 20 cửa hàng trên địa bàn thủ đô của Chi cục Quản lý thị trường TP. Hà Nội và Viện Đo lường Việt Nam thì 95% máy đo khúc xạ sai số vượt quá tiêu chuẩn.

>>Loạn kính mắt

Đội quản lý thị trường thu giữ mắt kính không rõ nguồn gốc xuất xứ. Ảnh: Thái Hà
Đội quản lý thị trường thu giữ mắt kính không rõ nguồn gốc xuất xứ. Ảnh: Thái Hà.

Tại Trung tâm Kính mắt TP.HCM, số 39 Hai Bà Trưng (Hà Nội), thời điểm kiểm tra, chủ cửa hàng không xuất trình được giấy tờ chứng minh nguồn gốc xuất xứ của các loại mắt kính. Tiếp đó tại cửa hàng kính mắt số 1, phố Mai Dịch (Hà Nội), một thành viên trong đoàn kiểm tra được sử dụng máy đo thị lực mang nhãn hiệu O2A- AT 560 nhập khẩu từ Nhật để kiểm tra thị lực của mắt. Kết quả, máy báo một mắt cận thị 1,5 đi - ốp, mắt còn lại cho dù đo đi đo lại ba lần, máy vẫn không đo được độ cận.

Có mặt trong đoàn kiểm tra, Thạc sĩ Cao Xuân Quân - Trưởng phòng Quang học (Viện Đo lường Việt Nam) đã sử dụng hệ thống chuẩn đo lường quang trong lĩnh vực y tế để kiểm tra độ chính xác của máy đo thị lực của cửa hàng số 1 phố Mai Dịch. Kết quả, hệ thống máy đo mắt lệch chuẩn, các chỉ số của máy đo này đều vượt quá tiêu chuẩn cho phép về độ khúc xạ, độ loạn thị tới ba lần.

Thạc sỹ Quân cho biết máy thiếu chính xác là do quá trình vận chuyển có sai lệch hoặc do lỗi từ nhà sản xuất. Kiểm tra một số cửa hàng trên phố Lê Duẩn, Bà Triệu, Giải Phóng cũng cho kết quả hệ thống máy đo khúc xạ nhập từ nhiều nước khác nhau cũng có sai số vượt quá tiêu chuẩn.

Trên 10 ngày phối hợp giữa Đội Quản lý Thị trường 17 - Chi cục Quản lý Thị trường TP Hà Nội với Viện Đo lường Việt Nam cho thấy, hiện trạng thị trường kính thuốc Việt Nam đang có nhiều bất cập. Hơn 90 % mắt kính thuốc chuyển về Viện Đo lường Việt Nam để xác định các thông số quang học chất lượng mắt kính thuốc cho thấy không có tem của nhà nhập khẩu hay phân phối; các thông số quang học đặc trưng kính mắt thể hiện trên túi đựng mắt kính thuốc không được công bố rõ ràng; không ghi nhà sản xuất; các vỏ bao bì đựng kính thuốc thì chủ yếu do các công ty và cửa hàng kinh doanh kính mắt tự in; rất nhiều cửa hàng bán mắt kính xuất xứ từ Trung Quốc nhưng trên bao bì thể hiện xuất xứ Hàn Quốc, Đức, Ý…

Thạc sĩ Quân cho hay, phần lớn mắt kính thuốc trên thị trường hiện nay khi nhập về Việt Nam chưa được chứng nhận phù hợp với tiêu chuẩn nhà sản xuất hoặc tiêu chuẩn quốc tế.

Ông Phan Duy Vĩnh - Phó Đội trưởng đội Quản lý thị trường thông báo, trong đợt kiểm tra 10 ngày qua đơn vị này đã thu giữ và tiêu hủy 4.500 mắt kính và 1.100 gọng kính không rõ nguồn gốc. Ông Vĩnh cho biết thêm, qua kiểm tra các cửa hàng kính thuốc, nhiều cán bộ đo mắt không có chứng chỉ hành nghề của Sở y tế cấp.

MỚI - NÓNG
Cựu Giám đốc Trung tâm Công nghệ sinh học TPHCM bị cáo buộc nhận hối lộ 14,4 tỷ đồng
Cựu Giám đốc Trung tâm Công nghệ sinh học TPHCM bị cáo buộc nhận hối lộ 14,4 tỷ đồng
TPO - Cơ quan điều tra cáo buộc, bị can Dương Hoa Xô có trách nhiệm thực hiện đúng các quy định của pháp luật để triển khai mua sắm thiết bị, song quá trình thực hiện, ông chỉ đạo cấp dưới "thông đồng" với Công ty AIC để nâng khống giá gây thiệt hại cho Nhà nước. Đổi lại, bị can được phía AIC hối lộ 14,4 tỷ đồng.