Bị giữ tiền, lao động dài cổ chờ bay

Con ông Lương Mạnh Lường đang bị Vilaco Thanh Hóa giữ 25 triệu đồng và toàn bộ giấy tờ nhưng đến nay đã quá hạn 5 tháng vẫn chưa được xuất cảnh
Con ông Lương Mạnh Lường đang bị Vilaco Thanh Hóa giữ 25 triệu đồng và toàn bộ giấy tờ nhưng đến nay đã quá hạn 5 tháng vẫn chưa được xuất cảnh
TP - Chỉ sau hơn 1 năm thực hiện chương trình đưa lao động 62 huyện nghèo đi xuất khẩu lao động (XKLĐ), nhiều doanh nghiệp được cho là đã lợi dụng sơ hở của chính sách, lừa hàng trăm người nghèo tại hai huyện ở tỉnh Thanh Hóa, khiến hàng trăm hộ nơi đây lâm cảnh bần cùng.
Con ông Lương Mạnh Lường đang bị Vilaco Thanh Hóa giữ 25 triệu đồng và toàn bộ giấy tờ nhưng đến nay đã quá hạn 5 tháng vẫn chưa được xuất cảnh
Con ông Lương Mạnh Lường đang bị Vilaco Thanh Hóa giữ 25 triệu đồng và toàn bộ giấy tờ nhưng đến nay đã quá hạn 5 tháng vẫn chưa được xuất cảnh . Ảnh: Phong Cầm

Nghèo lại nghèo thêm

Xã Thanh Hòa (huyện Như Xuân) có tới 61,4% hộ nghèo. Cuối năm 2009, nghe lãnh đạo xã thông báo Cty Cổ phần Nhân lực Quốc tế Việt (Vilaco) chi nhánh Thanh Hóa về tuyển lao động đi làm việc tại Trung Đông, hai cha con ông Lương Mạnh Lường và Lương Văn Thanh ở làng Cống lên xã đăng ký.

Theo lời tư vấn của nhân viên Vilaco, người lao động (NLĐ) tham gia chương trình được ăn ở miễn phí, tiện nghi đầy đủ, lương cơ bản 275 USD/tháng (chưa tính thời gian làm thêm) và được vay tiền với lãi suất thấp từ Ngân hàng Chính sách xã hội (NHCSXH).

Sau khi đăng ký, hợp đồng và hồ sơ vay vốn được phía Vilaco chuẩn bị sẵn, ông Lường đặt bút ký. Ông Lường nhanh chóng được NHCSXH huyện Như Xuân cho vay 25 triệu đồng.

Trong căn nhà gỗ tuềnh toàng, chỉ có mỗi chiếc tivi cũ cùng mấy cái nồi méo mó, hai cha con ông Lường ngồi ngoảnh mặt ra sân. Nửa năm trôi qua, con ông vẫn chưa được xuất cảnh. Đã thế còn bị Vilaco giữ sổ hộ khẩu, sổ vay vốn và 25 triệu đồng.

Anh Lương Văn Thanh (con trai ông Lường) cho biết, sau khi đăng ký, Vilaco cho xuống TP Thanh Hóa để học định hướng. “Nói là giáo dục định hướng nhưng bọn em có được học hành gì đâu. Mấy chục con người bị nhốt trong một căn nhà và bị cấm tiệt không cho ra ngoài”- Thanh nói.

Được biết, cùng đi với Thanh đợt đó có 15 người cùng xã, nhưng đến nay, vẫn còn 11 người bị Vilaco giữ hết tiền và giấy tờ mà vẫn chưa xuất cảnh.

Tại huyện Thường Xuân, theo phản ánh của dân, có cả trăm hộ nghèo ở xã Luận Khê và Lương Sơn cũng lọt vào bẫy của Vilaco và Cty Gmas Thanh Hóa.

Ông Vi Thanh Xuân (xã Luận Khê), có con là Vi Văn Chính bị Vilaco giữ 45 triệu đồng vay từ NHCSXH huyện nhưng đến nay đã gần một năm, Vilaco chi nhánh Thanh Hóa vẫn chưa lo được cho con ông đi Trung Đông. “Đến giờ chúng tôi không biết phải gặp Cty này ở đâu để đòi tiền và giấy tờ trong khi sắp đến thời điểm phải trả tiền gốc và lãi cho ngân hàng” - Ông Xuân lo lắng.

Ông Lương Văn Long - Chủ tịch UBND xã Luận Khê cho biết: Hiện, Vilaco và Cty Gmas Thanh Hóa đang chiếm giữ gần 3,3 tỷ đồng của hơn 90 lao động. Tất cả số tiền này, người dân trong xã đều vay của NHCSXH huyện. Theo ông Long, việc này đã được xã báo cáo lên huyện nhưng đến nay chưa được giải quyết.

Cũng tình trạng tương tự, tại xã Lương Sơn, Cty Gmas Thanh Hoá đã thu của 22 lao động nhưng đến nay vẫn chưa có ai được xuất cảnh. Anh Lê Văn Tình, người được Ngân hàng CSXH huyện cho vay 45 triệu đồng để đi xuất khẩu lao động ở Malaysia nhưng hiện vẫn chưa thể bay, cho biết.

Chính quyền, ngân hàng tiếp tay?

Theo quy định, chi nhánh Vilaco ở Thanh Hóa và Cty Gmas Thanh Hoá chỉ có chức năng tuyển lao động, không được ký kết hợp đồng và thu tiền của NLĐ. Tuy nhiên, tại địa bàn huyện Như Xuân, Thường Xuân, cả hai đơn vị này đều trực tiếp ký hợp đồng với NLĐ và thu tiền.

Danh sách NLĐ bị Cty Vilaco Thanh Hóa và Gmas Thanh Hóa nợ tiền chưa trả của xã Luận Khê
Danh sách NLĐ bị Cty Vilaco Thanh Hóa và Gmas Thanh Hóa nợ tiền chưa trả của xã Luận Khê. Ảnh: Phong Cầm

Trong khi làm hồ sơ để được vay vốn, hai đơn vị này đều có sự gian dối. Hồ sơ vay vốn ghi XKLĐ sang Trung Đông nhưng thực tế một số lao động nghèo sau khi được vay vốn lại bị đưa sang Malaysia. Với thủ đoạn này, doanh nghiệp đã giúp người lao động thay vì chỉ được vay 25 triệu đồng (nếu đi Malaysia) đã được ngân hàng giải ngân 45 triệu đồng. Số tiền chênh lệch, hiện doanh nghiệp vẫn chiếm dụng.

Như trường hợp gia đình anh Vi Đức Thuận (thôn Làng Cống, xã Thanh Hòa, huyện Như Xuân) được vay 45 triệu, Cty nói là đưa anh Thuận đi Trung Đông nhưng thực chất họ đưa đi Malaysia với chi phí chưa đến 20 triệu đồng. Đến nay, số tiền dư từ vay ngân hàng (khoảng 25 triệu đồng), Vilaco Thanh Hóa cũng chưa trả.

Sở dĩ người dân và chính quyền xã dễ bị lừa vì khi người của Cty Vilaco về tuyển lao động tại các xã thuộc Như Xuân có cầm theo thư tay của ông Đỗ Tất Thành - Trưởng phòng Lao động Việc làm huyện.

Trao đổi với phóng viên, ông Thành nói: “Tôi chỉ giới thiệu họ về tuyển lao động chứ không hề nói là Cty này được phép tham gia chương trình đưa lao động ở huyện nghèo đi XKLĐ theo Quyết định 71 của Thủ tướng”.

Ông Nguyễn Văn Bảy - Giám đốc NHCSXH huyện Như Xuân thừa nhận: “Từ đầu năm đến nay, toàn huyện giải ngân 2,636 tỷ đồng cho vay đi XKLĐ; trong đó, đã giải ngân cho chi nhánh Vilaco tại Thanh Hóa hơn 1 tỷ đồng”.

Vì sao Vilaco Thanh Hóa không được phép tham gia chương trình XKLĐ huyện nghèo nhưng NHCSXH huyện vẫn giải ngân hơn 1 tỷ đồng (đa số các trường hợp cho vay đều vượt mức trần quy định)? Ông Bảy khẳng định, do Vilaco được UBND huyện cho phép tuyển dụng lao động trên địa bàn và Cty này có giấy phép tham gia chương trình huyện nghèo theo quyết định 71(?)...

Cuối cùng, khi không đưa ra được lý do thích đáng, ông Bảy thừa nhận là có nhiều Cty được giải ngân nhưng không đưa được lao động đi làm việc nước ngoài nên đã tạm dừng không cho các doanh nghiệp XKLĐ vay tiền, trong đó có chi nhánh Vilaco tại Thanh Hóa.

Còn ông Lê Doãn Vân - Giám đốc Ngân hàng CSXH huyện Thường Xuân trả lời rằng, Vilaco Thanh Hóa và Cty Gmas Thanh Hóa có đầy đủ điều kiện nên mới cho họ vay được. Tuy nhiên, khi phóng viên đề nghị xem các hợp đồng vay vốn thì ông Vân từ chối, với lý do “bí mật kinh doanh”(?).

Bất thường

Ông Nguyễn Hữu Dinh - Giám đốc Ngân hàng CSXH tỉnh Thanh Hóa cho biết, từ đầu năm 2010 đến nay, ba đơn vị gồm: Vilaco Thanh Hóa, Cty Gmas Thanh Hóa; Vilaco Nghệ An đã tuyển được 433 lao động trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa. Tổng số tiền mà Ngân hàng CSXH tỉnh Thanh Hóa giải ngân cho ba đơn vị này là 17,266 tỷ đồng.

Theo điều tra của phóng viên, cả ba đơn vị trên đều không nằm trong chương trình XKLĐ tại các huyện nghèo, nhưng lại được ngân hàng CSXH địa phương cho vay theo diện nghèo.  

MỚI - NÓNG
Chu Thanh Huyền đeo vàng trĩu cổ
Chu Thanh Huyền đeo vàng trĩu cổ
TPO - Trong ngày trọng đại, Chu Thanh Huyền và Quang Hải được gia đình nhà gái và nhà trai trao tặng nhiều quà cưới. Theo ghi nhận, cặp đôi nhận được những món quà giá trị từ gia đình 2 bên gồm nhiều kiềng vàng và nhẫn.