90 tỷ đồng tôn tạo Khu di tích Tản Viên Sơn Thánh

Di tích Đền Hạ sẽ được đầu tư 30 tỷ đồng để trùng tu, tôn tạo
Di tích Đền Hạ sẽ được đầu tư 30 tỷ đồng để trùng tu, tôn tạo
TP - Hướng đến đại lễ 1.000 năm Thăng Long - Hà Nội, sáng 30-8, UBND thành phố Hà Nội, Tổng Cty VINACONEX, UBND huyện Ba Vì tổ chức lễ công bố quy hoạch chi tiết 1/2000 khu di tích Tản Viên Sơn Thánh ngay tại cốt 400 của núi Ba Vì.
Di tích Đền Hạ sẽ được đầu tư 30 tỷ đồng để trùng tu, tôn tạo
Di tích Đền Hạ sẽ được đầu tư 30 tỷ đồng để trùng tu, tôn tạo . Ảnh: Phùng Sưởng

Đồ án quy hoạch do Vinaconex lập là công trình nghiên cứu, khảo sát, lập quy hoạch mang ý nghĩa về lịch sử, văn hóa bởi Khu di tích lịch sử văn hóa đền thờ Tản Viên Sơn Thánh (bao gồm đền Hạ - đền Trung - đền Thượng) nằm ở sườn Tây của dãy núi Ba Vì. Khu di tích này là nơi thờ chính và là nơi gắn liền với những di tích huyền thoại về Đức Thánh Tản.

Tổng diện tích đất được quy hoạch là 26ha trong đó đất di tích là trên 30.000m2. Theo quy hoạch di tích đền Hạ (giáp sông Đà) được quy hoạch trên cơ sở diện tích khuôn viên đền đã được xếp hạng cùng các kiến trúc hiện tồn.

Ngoài ra, sẽ quy hoạch bãi đỗ xe, khu dịch vụ và khu trồng cây xanh. Di tích đền Trung (lưng chừng núi) sẽ được phục dựng lại các công trình theo quy mô vốn có. Tại khu vực phía trước đền sẽ bố trí sân lễ hội là nơi tổ chức các lễ hội Đức Thánh Tản hàng năm.

Di tích đền Thượng (đỉnh núi) được quy hoạch trên vị trí sẵn có của các công trình hiện trạng, công trình tôn tạo, trùng tu, xây dựng đảm bảo yếu tố nguyên gốc của di tích. Nhiều hạng mục mới được xây dựng sẽ phải được nghiên cứu trong giai đoạn lập dự án và phải được cấp thẩm quyền phê duyệt.

Ông Phí Thái Bình, Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội chia sẻ: Đồ án Quy hoạch này sẽ là cơ sở để chúng ta tiến hành công tác bảo tồn, tôn tạo và xây dựng Khu di tích di tích Đền thờ Tản Viên Sơn Thánh thực sự trở thành một trong những trung tâm du lịch - tâm linh lớn của Thủ đô cũng như của cả nước".

Tổng mức đầu tư tôn tạo 3 di tích vào khoảng 90 tỷ đồng. Thành phố Hà Nội chủ trương đầu tư tu tạo, bảo tồn các di tích này theo hình thức xã hội hóa.

Ngay tại lễ công bố quy hoạch, Tổng Cty Vinaconex đã xin được đầu tư tôn tạo di tích đền Trung với giá trị 38 tỷ đồng; Cty Du lịch Bình Minh đầu tư bảo tồn di tích đền Thượng (22 tỷ đồng); di tích đền Hạ (30 tỷ đồng) sẽ do Cty Him Lam đóng góp 50% kinh phí trùng tu, tôn tạo. Dự án dự kiến sẽ được khởi công ngay trong quý 4 năm 2010.

MỚI - NÓNG
Cải tạo chung cư cũ: 'Hời hợt, vô cảm thì 5-10-15 năm sau vẫn thế thôi'
Cải tạo chung cư cũ: 'Hời hợt, vô cảm thì 5-10-15 năm sau vẫn thế thôi'
TPO - “Nếu cán bộ quan tâm đến công việc, hay như tôi nói ở hội nghị Ban Chấp hành là có tình yêu với Hà Nội thì tự khắc đứng dậy, khắc có trách nhiệm với nhân dân, khắc giải quyết các vướng mắc, tồn tại. Nếu cứ chung chung, hời hợt, vô cảm thì 5-10-15 năm sau vẫn thế thôi, không làm được” - Bí thư Thành ủy Hà Nội Đinh Tiến Dũng nói.