Bất lực nhìn con bị lũ cuốn

Bất lực nhìn con bị lũ cuốn
“Tôi chỉ nghe cháu bảo con không biết bơi. Cứu con với cha ơi… Nhưng tôi không cứu được con rồi” - ông Lực nói.

Rạng sáng 18 - 10, người dân tại quốc lộ 1A đoạn qua xã Xuân Lam (Nghi Xuân, Hà Tĩnh) giật mình thức giấc bởi những tiếng thét gào xé lòng lẫn lộn với tiếng mưa xối xả từ dòng sông Lam. Mọi người không mặc áo mưa, mũ nón đầu trần chạy về phía tiếng kêu cứu. Khi đó, mưa mịt mù giăng lối nhìn không rõ mặt người, nước dâng cao chạy xiết.

Những tiếng gào xé ấy phát ra từ chiếc xe mang BKS 48K-5868. Đây là chiếc xe khách chạy từ Đắk Nông ra Nam Định, đến xã Xuân Lam thì xe bị lật, nước lũ mạnh cuốn trôi xe ra phía sông Lam. Trên xe có 37 hành khách, trong đó có một số trẻ con.

Một số thanh niên địa phương đã lao ra giữa dòng nước lũ và họ đã cứu được một số hành khách, một số hành khách khác đã tự cứu mình vì họ biết bơi.

“Lúc đó chúng tôi nghe tiếng kêu cứu thất thanh liền chạy ra thì thấy nhiều người đang bấu víu lấy cột điện và ướt trũng, đã phờ phạc, có người mặt tái xanh. Nhìn họ tội nghiệp lắm, không thể tả hết được chú à. Lập tức những thanh niên khỏe mạnh đã bơi ra cứu....”, người dân địa phương kể.

Hai cha con anh Lường Hữu Thành. Anh Thành đã bế con bơi ngược dòng 1km
Hai cha con anh Lường Hữu Thành. Anh Thành đã bế con bơi ngược dòng 1km. Ảnh: NLĐ

Ngay sau đó, công an huyện Nghi Xuân và các cơ quan chức năng địa phương có mặt và cứu được 17 người, trong đó có 1 trẻ em. Trên xe có tổng cộng 37 người.

Trong số những người sống sót câu chuyện của anh Trần Đăng Lực, 47 tuổi (xã Kim Chính, Kim Sơn, Ninh Bình) có lẽ là một trong những trường hợp xót xa nhất. Đi trên xe còn có con ông là Trần Đăng Khoa (18 tuổi) và cháu gái Nguyễn Thị Thủy (18 tuổi). Ông Lực đã nhảy ra xe rồi lại vào không nhưng không thể cứu được con và cháu gái. “Tôi chỉ nghe cháu bảo con không biết bơi. Cứu con với cha ơi… Nhưng tôi không cứu được con rồi” - ông Lực nói.

Cháu Lường Thị Khánh Linh trong giấc ngủ sau khi thoát khỏi
Cháu Lường Thị Khánh Linh trong giấc ngủ sau khi thoát khỏi "lưỡi hái tử thần". Ảnh: SGTT

Riêng cha con anh Lường Hữu Thành (xã Hoàng Thanh, Hoằng Hóa, Thanh Hóa) đã thoát chết rất kịch tính. Khi chiếc xe bị cuốn trôi, anh Thành ôm con gái Lường Thị Khánh Linh thoát ra ngoài theo cửa kính vỡ rồi bám vào xe.

Lúc xe bắt đầu trườn xuống sông, anh Thành và hành khách khác đã đập vỡ kính để thoát hiểm. “Tôi ôm con gái chưa đầy hai tuổi nhảy ra cửa thoát hiểm. Lúc này nước đã ngập nữa xe. Sau đó cùng với một số người khác leo lên nóc xe để cho xe tự trôi. Khi xe trôi được chừng 15 phút thì tôi bồng con bơi vào bờ…” - anh Thành cho biết, vào được gần bờ anh đuối sức, may có người ra giúp nên thoát nạn.

Hàng trăm người dân và người nhà nạn nhân đang đừng chờ vô vọng bên sông Lam
Hàng trăm người dân và người nhà nạn nhân đang đừng chờ vô vọng bên sông Lam. Ảnh: Gia đình&Xã hội

Đến 17 giờ chiều 18/10, Thượng tá Trần Văn Long – Phó trưởng công huyện Nghi Xuân - cho biết đã tìm thấy thêm một hành khách là anh Lê Văn Hoàng (quê Nam Định). Anh Hoàng kể do quá hoảng loạn nên khi bơi lên bờ, anh đã bỏ chạy, đến chiều mới quay lại.

Như vậy, đến nay đã có 18 hành khách được cứu sống, vẫn còn 19 người mất tích.

Sáng nay 19/10, các lực lượng cứu hộ, cứu nạn của huyện Nghi Xuân (Hà Tĩnh) và các chiến sĩ bộ đội Quân khu IV đã tích cực tìm kiếm các nạn nhân tử nạn trên chuyến xe tử thần này. Đến trưa ngày 19/10, các lực lượng chức năng vẫn chưa tìm được tung tích của các nạn nhân.

Được biết, các chiến sĩ Bộ đội Quân khu IV đã điều động 5 chiếc thuyền men theo dọc sông Lam để tìm xác các nạn nhân, với bán kính rà soát 5 km.

Lực lượng cứu hộ tìm xác các nạn nhân xấu số
Lực lượng cứu hộ tìm xác các nạn nhân xấu số. Ảnh: Gia đình&Xã hội

Anh Hiếu - Bộ đội tham gia cứu nạn - cho biết: “Hiện tại, nước vẫn dâng cao từ thượng nguồn và chảy xiết, rất nguy hiểm đến tính mạng của những người tham gia tìm kiếm. Nhưng với nỗ lực cao nhất, anh em đội cứu nạn đã nỗ lực hết mình để tìm kiếm các nạn nhân”.

Hiện nay, các đơn vị bộ đội, biên phòng, công an cùng nhân dân huyện Nghi Xuân đang nỗ lực tìm kiếm 19 người mất tích trên chuyến xe khách mang biển kiểm soát 48K-5868 bị lật và lũ cuốn trôi xuống dòng sông Lam.

Những người nhà nạn nhân đang chờ đợi hy vọng có thể sớm đưa thi thể người nhà về quê mai táng
Những người nhà nạn nhân đang chờ đợi hy vọng có thể sớm đưa thi thể người nhà về quê mai táng. Ảnh: Gia đình&Xã hội

Ông Nguyễn Thanh Bình - Bí thư Tỉnh uỷ Hà Tĩnh - khẳng định, mặc dù tỉnh đang dồn sức cứu trợ nhân dân vùng lũ nhưng vẫn sẽ làm hết sức mình để tìm kiếm những người mất tích, chăm lo chu đáo những người thoát nạn và tạo điều kiện thuận lợi nhất cho những thân nhân, nạn nhân trong thời gian ở tại địa phương. Địa phương đã cử hàng trăm cán bộ, chiến sỹ cùng lực lượng quân khu IV huy động xuồng máy và dùng máy rà mìn để tìm chiếc xe khách bị chìm cùng những người mất tích.

Lãnh đạo tỉnh Hà Tĩnh đã kịp thời đến chia sẻ, động viên những người thoát nạn và hỗ trợ người nhà mỗi người 2 triệu đồng.

Danh sách các nạn nhân còn sống trong vụ xe bị cuốn trôi

1. Cao Đắc Chí – Hải Hậu - Nam Định

2. Đỗ Văn Toàn – Hải Hậu - Nam Định

3. Nguyễn Văn Giá – Hải Hậu - Nam Định

4. Phan Văn Độ - Hải Hậu - Nam Định

5. Trần Văn Tấn - Hải Hậu - Nam Định

6. Đinh Văn Lộc - Giao Thủy - Nam Định

7. Phạm Đình Nghiệp - Trực Ninh - Nam Định

8. Đinh Công Luận - Gia Viễn - Ninh Bình

9. Lường Hữu Thành - Hoằng Hóa - Thanh Hóa

10. Đinh Thị Khánh Linh - Hoằng Hóa - Thanh Hóa (con anh Thành)

11. Hà Xuân Tọa - Hoằng Hóa - Thanh Hóa

12. Nguyễn Thanh Thắng - Hải Hậu - Nam Định

13. Ngô Văn Đề - Hải Hậu Nam Định

14. Trần Đăng Lực - Kim Sơn - Ninh Bình

15. Trần Thị Mây - Đắk Mây - Đắk Nông

16. Trần Văn Trường - Hải Hậu - Nam Định (lái xe)

17. Phan Anh Quý - Buôn Mê Thuột - Đắk Lắk (lái xe)

18. Nguyễn Văn Hoàng (Nam Định)

Danh sách 18 nạn nhân bị nước lũ cuốn trôi

1. Phạm Văn Tưởng - 25 tuổi, trú tại xã Trực Thắng, huyện Trực Ninh, tỉnh Nam Định

2. Nguyễn Thị Duyên - 21 tuổi, trú tại Krông May, tỉnh Đắc Nông

3. Đinh Văn Lương - 37 tuổi, trú ở xã Hải Minh, huyện Hải Hậu, Nam Định

4. Nguyễn Thị Thắm - 23 tuổi, trú ở Diễn Châu, Nghệ An

5. Trần Đăng Khoa - 19 tuổi, ở EaPo, huyện Cư jút, Đăk Nông

6. Nguyễn Thị Thùy - 17 tuổi, trú ở xã Hoàng Nam, huyện Nghĩa Hưng, Nam Định

7. Đinh Xuân Thường - 21 tuổi, xã Tân Thắng, Cư jút, Đăk Nông

8. Nguyễn Văn Huy - 18 tuổi, trú ở Chư Xê, Gia Lai

9,10. Hai chị em Đỗ Thị Lan - 15 tuổi và Đỗ Thị Phương - 17 tuổi trú ở thôn Đồng Minh, xã Thanh Thủy, huyện Tĩnh Gia, Thanh Hóa

11, 12. Hai mẹ con chị Đỗ Thị Lan - 24 tuổi và cháu Vũ Thị Ánh - 7 tháng tuổi, trú ở Hải Xuân, huyện Hải Hậu, Nam Định

13. Phạm Thị Yến - 60 tuổi

14. Mai Nhi - 31 tuổi

15. Đỗ Duy Gôn - 3 tuổi, trú tại phường Khánh Xuân, TP Buôn Mê Thuật, Đăk Lăk (Cả ba nạn nhân xấu số là bà Yến, chị Mai và cháu Gôn cùng một gia đình)

16. Phạm Văn Tuyên - 19 tuổi, ở Đắc Ruồng, Con Rẩy, Kon Tum

17, 18. Hai mẹ con Phạm Thị Cúc - 37 tuổi- và cháu Lê Thị Phương Thảo - 8 tháng tuổi, trú tại Hải Xuân, Hải Hậu, Nam Định.

Theo Giađình&Xã hội

MỚI - NÓNG