'Chúng tôi chạm vào thi thể nạn nhân'

'Chúng tôi chạm vào thi thể nạn nhân'
TP - “Những lần lặn ấy, tôi và anh em có thể chạm vào thi thể các nạn nhân. Anh Sơn thì sờ thấy tay, tôi sờ thấy tóc của nạn nhân…” - thợ lặn Nguyễn Văn Hoàn kể về những lần lặn sâu xuống nước trục vớt xe khách bị lũ cuốn ở Hà Tĩnh.

 >> Nước mắt tràn sông Lam
>> Gần chục giờ vớt chiếc xe định mệnh
>> Tìm thấy 15 thi thể nạn nhân
>> Phan Thị Bích Hằng: Tôi 'bắt' được thông tin về chiếc xe xấu số

Ảnh: Tuổi Trẻ
Ảnh: Tuổi Trẻ.

Những thợ lặn dũng cảm 

Trong cuộc tìm kiếm và trục vớt chiếc xe cùng các nạn nhân, cho rằng cần có sự hỗ trợ của thợ lặn giỏi, một số doanh nghiệp ở Nghệ An đã tình nguyện xây dựng phương án tìm kiếm. 

Anh Trần Nhất Thanh, Phó Giám đốc Cty Cổ phần vận tải biển và thương mại Trường Thành - người có ý tưởng xây dựng phương án tìm kiếm, trục vớt chiếc xe và những người gặp nạn cho hay: Mặc dù tình nguyện, nhưng ban đầu các cơ quan chức năng chưa đồng ý cho chúng tôi vào cuộc. Sau đó, chúng tôi làm công văn gửi lãnh đạo tỉnh, huyện kèm theo phương án tìm kiếm trục vớt mới được chấp nhận…

Đội thợ lặn giỏi nhất gồm 15 người được huy động. Đó là những người dân chài ở xã Hưng Lợi, huyện Hưng Nguyên (Nghệ An). Họ đều bơi lội giỏi, có thể lặn sâu hơn 40 m bất kể đêm ngày, thời tiết. Trong đội thợ lặn ấy có những người không chỉ bơi tài, lặn giỏi mà còn thuộc lòng sông Lam như lòng bàn tay, nông sâu ngóc ngách thế nào họ đều biết cả.

Đội trưởng đội thợ lặn, anh Nguyễn Văn Bình kể: “Nhìn hướng chảy của dòng nước và tính toán sức nặng của chiếc xe, chúng tôi cho rằng, xe không trôi được xa, vậy là bắt tay vào tìm kiếm. 13h30 ngày 20 - 10, chúng tôi dùng hai tàu thả dây cáp có buộc chì và thép (khoảng một tấn) sao cho dây cáp chạm mặt đất và bắt đầu kéo. 30 phút sau, chúng tôi xác định được vị trí chính xác của chiếc xe bị nạn”.

Nhóm thợ lặn phát hiện vị trí chiếc xe bị đắm. Ảnh: Đỗ Sơn
Nhóm thợ lặn phát hiện vị trí chiếc xe bị đắm. Ảnh: Đỗ Sơn.

Hai thợ lặn giỏi là anh Nguyễn Văn Hoàn và Nguyễn Văn Sơn được giao nhiệm vụ. Do nước sâu, dòng chảy xiết nên cả hai anh phải cởi hết quần áo để giảm thiểu lực cản. Ngay từ lần lặn đầu tiên, hai anh đã chạm tay vào mui và gương trước của chiếc xe…

Tối 19 - 10, khi họp với lãnh đạo tỉnh và các ngành chức năng, các doanh nghiệp và đội thợ lặn tình nguyện đã đưa ra phương án trục vớt. Đó là, dùng hai đầu kéo và dây cáp để định vị, sau đó dùng dây tời kéo chiếc xe khỏi mặt sông rồi dùng xe công binh kéo hỗ trợ đưa chiếc xe vào bờ.

Để trục vớt chiếc xe và những nạn nhân vụ tai nạn, sáng qua đội thợ lặn gồm các anh: Hoàn, Sơn, Thảnh, Bằng đã phải lặn xuống nước hàng chục lần mới có thể buộc được dây cáp vào chiếc xe.

Trò chuyện với phóng viên Tiền Phong tối qua, anh Hoàn kể: “Những lần lặn ấy, tôi và anh em có thể chạm vào thi thể các nạn nhân. Anh Sơn thì sờ thấy tay, tôi thì sờ thấy tóc của các nạn nhân…”. Hỏi anh có sợ không, anh Hoàn nói: “Mình làm việc thiện thì luôn cảm thấy thanh thản!”.

Cùng Tiền Phong cứu trợ lũ lụt

51 người chết và 11 người mất tích, hàng vạn ngôi nhà đã bị ngập, nhiều người dân ở vùng lũ lâm vào cảnh đói khát. Với tinh thần lá lành đùm lá rách, báo Tiền Phong kêu gọi các cá nhân, tổ chức, doanh nghiệp, kiều bào dành một phần tiền, hiện vật để giúp đồng bào vùng lũ vượt qua khó khăn.

Mọi sự hỗ trợ xin gửi về các địa chỉ sau: báo Tiền Phong, 15 Hồ Xuân Hương - Hà Nội; ĐT: 39434031. Ban đại diện tại TP Hồ Chí Minh: 384 Nam Kỳ Khởi Nghĩa, phường 8, Q3, ĐT: (08) 3848 4366 (08) 3848 4366 (08) 3848 4366 (08) 3848 4366 , Fax: (08) 3843 5095, Ban đại diện tại miền Trung: 19 Ngô Gia Tự - Đà Nẵng, ĐT: 3828 039, Fax: (05113) 897 080, Ban đại diện tại Đồng bằng sông Cửu Long: 46A, Quốc lộ 91B, quận Ninh Kiều, TP Cần Thơ, ĐT và Fax: 07103823829, Ban đại diện tại Tây Nguyên: 26 Trần Nhật Duật- TP Buôn Ma Thuột - Đăk Lăk, ĐT và Fax: (0500) 3950029.

Quý vị ở xa có thể chuyển khoản qua tài khoản của báo Tiền Phong. Mã số tài khoản: 15601892 ; Ngân hàng VPB, chi nhánh Minh Khai, Hà Nội

MỚI - NÓNG
Chủ tịch UBND TPHCM Phan Văn Mãi nhận thêm nhiệm vụ
Chủ tịch UBND TPHCM Phan Văn Mãi nhận thêm nhiệm vụ
TPO - Ông Phan Văn Mãi giữ nhiệm vụ Chủ tịch Hội đồng đánh giá Đề án thí điểm chính sách khuyến khích và bảo vệ cán bộ năng động, sáng tạo, dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm vì lợi ích chung thực hiện Kết luận 14 của Bộ Chính trị.