Nỗi kinh hoàng của 'người rừng' sống trong hang đá

Nỗi kinh hoàng của 'người rừng' sống trong hang đá
Qua ba ngày điều trị, "người rừng" Đinh Văn Huy đã tương đối hồi phục sức khỏe, nhưng có dấu hiệu hoảng sợ, tinh thần không ổn định, lúc tỉnh, lúc mê...

>> Phát hiện 'người rừng' trốn trong hang đá 

Qua ba ngày điều trị, "người rừng" Đinh Văn Huy đã tương đối hồi phục sức khỏe, nhưng có dấu hiệu hoảng sợ, tinh thần không ổn định, lúc tỉnh, lúc mê...

Nét mặt
Nét mặt "người rừng" Đinh Văn Huy vẫn chưa hết nỗi kinh hoàng. Ảnh: Khoa học Đời sống.

29 ngày chui lủi trong hang đá

Sáng 25 - 10, sau khi ăn hết tô bún và được các y bác sĩ trung tâm y tế huyện Phước Sơn, Quảng Nam tiêm thuốc, rửa các vết thương trên người, “người rừng” Đinh Văn Huy (18 tuổi) mở đầu câu chuyện trong tâm trạng của người vừa được sống sót trở về sau 29 ngày sống chui lủi trong hang đá.

Nét mặt chưa hết nỗi kinh hoàng, Huy kể lại: Từ đầu tháng 5 - 2010, một người tên Trung (nói giọng miền Bắc) tìm đến thôn Tân Hiệp, xã Trà Sơn huyện Bắc Trà My, tuyển người đi làm vàng. Nhiều người trong thôn cũng có ý định đi theo ông Trung tìm miền đất hứa, song, trước những thông tin về cảnh cực khổ nơi bãi vàng không ai dám theo, chỉ mình em do nghèo và cũng vì nghe lời ngon ngọt của ông Trung - công việc nhẹ nhàng, cơm ăn ngày ba bữa, mức lương 2 triệu đồng/tháng - em đã đi theo.

Đi gần hai ngày đường từ Bắc Trà My vào Phước Sơn, rồi đi bộ vào bãi vàng ở xã Phước Thành, đến nơi, nhìn chung quanh chỉ có một lán trại thấp lè tè, với hơn 20 người. Tất cả đều trạc tuổi em nhưng nói giọng miền Bắc nhiều hơn.

Những ngày đầu, ông Trung giao cho em làm công việc cho “máy ăn” - đưa đá vào máy xay, em nghĩ công việc này nhẹ, phù hợp với sức mình. Nhưng đến tháng thứ hai, do có người “chui hầm” bị ốm, nghỉ, nên ông Trung bắt em làm thay. Lúc đó, em sợ lắm nên xin ông Trung cho thêm ít thời gian để làm quen với công việc.

Qua hai tuần sau, do thiếu người mà nhu cầu lấy đá để xay cao, nên ông Trung bắt em phải chui hầm. Hết đường từ chối, em đành chui xuống hầm sâu độ 70 đến 80m. Làm được hai tuần, từ 7h sáng đến 11h trưa và chiều từ 13h đến 17h, em chịu không nổi nên xin ông Trung đổi lại, nhưng ông không cho.

Em bảo: “Nếu chú không cho cháu làm thì chú trả tiền công để cháu về quê”. Ông Trung không những không cho còn đánh em và dọa nếu không làm sẽ không cho ăn cơm và không trả tiền...Quá sợ hãi, em cố gắng làm và tìm cách bỏ trốn.

Như biết được ý định của em, ông Trung đánh em và sai người canh giữ. Đến cuối tháng 8, lợi dụng lúc bọn họ ngủ say, em tháo chạy, nhưng do không quen thuộc địa hình nên em bị lạc trong rừng sâu. Vừa đói, vừa sợ họ bắt được sẽ giết, nên em trốn vào hang đá, những vết lở loét trên người em là do bị ông Trung đánh...”.

Ảnh: Khoa học Đời sống
Ảnh: Khoa học Đời sống.

Hai tay lở loét, giòi bọ lúc nhúc..

Trở lại câu chuyện với ông Hồ Văn Thanh - thôn 1 xã Phước Công, người phát hiện ra Huy tại một hang đá sáng 22 - 10, ông kể: “Lúc đó, hai vợ chồng tôi đi thăm bẫy thú, vừa chui vào hang đá bắt gặp một vật thể. Tôi nghĩ chắc là ma rừng hay người rừng gì đó, hang đá này sâu thế này làm sao con người có thể sống được, tôi liền lắp cung tên chuẩn bị bắn. May sao, sinh vật lạ đó chui ra khỏi hang, một mùi hôi thối bốc lên làm cả hai vợ chồng tôi phải bỏ ra một khoảng xa.

Thấy vậy, sinh vật lạ đó “múa võ ”- hai tay quơ loạn xạ, nhằm xua đuổi vợ chồng tôi. Lúc này tôi nghĩ, có thể đó là người đi lạc trong rừng dài ngày, nên nhanh chóng về cấp báo cho UBND xã Phước Công. Cũng may là tôi chưa bắn, chứ nếu không thì không biết đường nào mà lần" - ông Thanh nhớ lại.

Lúc đó, thông tin về “người rừng” xuất hiện làm xôn xao cả một xã nhỏ như Phước Công. Một mặt xã cử lực lượng dân quân, công an đến hiện trường, mặt khác xã báo về huyện để có hướng chỉ đạo.

Khi lực lượng của xã đến nơi, thấy một thanh niên mặt mày xanh lét, trên người chỉ độc một chiếc quần đùi, hai chân, hai tay lở loét, giòi bọ lúc nhúc..., ai nấy đều phát hoảng. Nhưng với tinh thần cứu người là trên hết, xã chỉ đạo phải dùng cáng để khiêng về, bởi vì người thanh niên đó không thể đi lại được và thông tin về người rừng được đính chính lại là người bị lạc trong rừng sâu - ông Hồ Văn Kiên, chủ tịch UBND xã Phước Công nói.

Theo Bác sĩ Nguyễn Hữu Long, Phó giám đốc trung tâm y tế huyện Phước Sơn, chiều 22 - 10, trung tâm tiếp nhận từ công an huyện một thanh niên trong tình trạng đa chấn thương, cơ thể bị lở loét nhiều chỗ, trong đó, hai bàn tay và hai chân có dấu hiệu nhiễm trùng nặng, giòi đục khắp nơi, chúng tôi đã sơ cấp cứu ban đầu cho nạn nhân. Do không có người thân, nên mọi chi phí thuốc men, ăn uống sinh hoạt của bệnh nhân Huy đều được trung tâm y tế huyện Phước Sơn bao cấp.

"Qua ba ngày điều trị, bệnh nhân Huy đã tương đối hồi phục sức khỏe, nhưng có dấu hiệu hoảng sợ, tinh thần không ổn định, lúc tỉnh, lúc mê" - ông Long cho biết thêm.

Trao đổi qua điện thoại với thượng tá Ngô Văn Nghĩa, Phó chỉ huy công an huyện Phước Sơn, được biết: “Công an huyện đang liên lạc với công an huyện Bắc Trà My để xác minh nhân thân, cũng như các thông tin liên quan đến Đinh Văn Huy, tuy nhiên vẫn chưa có sự phản hồi của đơn vị bạn. Bước đầu, công an huyện đưa nạn nhân đến trung tâm y tế để điều trị, sau khi sức khỏe của nạn nhân phục hồi và có thông tin chính xác, chúng tôi sẽ tiếp tục cử lực lượng tiến hành điều tra làm rõ”.

Tuy nhiên cái khó nhất là hiện tại Huy không nhớ rõ làm tại địa điểm nào của xã Phước Thành và chủ thuê Huy thật sự là ai, nên rất khó cho công tác điều tra - ông Nghĩa băn khoăn.

Hiện tại, Đinh Văn Huy được điều trị tại Trung tâm y tế huyện Phước Sơn. Mọi chi phí thuốc men được miễn phí, cơm ăn, nước uống của Huy trong những ngày qua, đều được các y, bác sĩ trung tâm y tế quyên góp, giúp đỡ.

Qua trao đổi, Huy cho biết: “Em rất muốn được về quê để điều trị bệnh và đoàn tụ cùng gia đình, ở đây lâu, em sợ ông Trung biết được sẽ trả thù”.

Theo Thảo Nguyên
Khoa học Đời Sống

MỚI - NÓNG
Cải tạo chung cư cũ: 'Hời hợt, vô cảm thì 5-10-15 năm sau vẫn thế thôi'
Cải tạo chung cư cũ: 'Hời hợt, vô cảm thì 5-10-15 năm sau vẫn thế thôi'
TPO - “Nếu cán bộ quan tâm đến công việc, hay như tôi nói ở hội nghị Ban Chấp hành là có tình yêu với Hà Nội thì tự khắc đứng dậy, khắc có trách nhiệm với nhân dân, khắc giải quyết các vướng mắc, tồn tại. Nếu cứ chung chung, hời hợt, vô cảm thì 5-10-15 năm sau vẫn thế thôi, không làm được” - Bí thư Thành ủy Hà Nội Đinh Tiến Dũng nói.