Rét sớm, khô hạn và thiếu điện

Hôm qua, Hà Nội trở gió, nhiệt độ xuống đột ngột
Hôm qua, Hà Nội trở gió, nhiệt độ xuống đột ngột
TP - Đợt rét đậm đầu tiên năm nay đến sớm; các hồ phía Bắc tiếp tục nguy cơ thiếu nước dẫn tới căng thẳng về điện ; Tây Nguyên được cảnh báo sẽ phải đối mặt với khô hạn diện rộng… Đó là xu thế thời tiết mùa đông xuân năm 2010 - 2011 vừa được các nhà khoa học công bố ngày 27-10.

 >> Hà Nội vào đông

Hôm qua, Hà Nội trở gió, nhiệt độ xuống đột ngột
Hôm qua, Hà Nội trở gió, nhiệt độ xuống đột ngột . Ảnh: Hồng Vĩnh

Rét đến sớm

Miền Bắc sẽ có 3 - 4 đợt rét đậm, rét hại, tập trung vào tháng 12- 2010 đến 1-2011. Đợt rét đậm đầu tiên của vụ Đông Xuân dự kiến xuất hiện sớm hơn so với mức trung bình nhiều năm (TBNN, ngày xuất hiện 26-12).

Từ nay đến hết 2010, dự báo còn 2-3 cơn bão và áp thấp nhiệt đới (ATNĐ) ảnh hưởng trực tiếp tới Việt Nam. Nền nhiệt độ nửa đầu vụ đông xuân 2010 - 2011 tại phía Đông Bắc bộ và Bắc Trung bộ phổ biến ở mức thấp hơn một chút so với TBNN, các tháng cuối vụ ở mức xấp xỉ TBNN. Các khu vực khác có nền nhiệt độ toàn vụ ở mức xấp xỉ TBNN.

Tại Bắc bộ, lượng mưa toàn vụ phổ biến ở mức TBNN, riêng phía Tây Bắc bộ ở mức thấp hơn. Trung bộ có lượng mưa toàn vụ phổ biến ở mức cao hơn TBNN, các đợt mưa tập trung nhiều vào tháng 10 đến 11 - 2010. Nam bộ và Tây Nguyên phổ biến ở mức cao hơn một chút so với TBNN. Trong thời gian mùa khô có khả năng xảy ra các đợt mưa trái mùa nhiều hơn so với mùa khô năm 2009 - 2010.

Trong các tháng 1 đến 3 -2011, khả năng hụt chuẩn của lượng mưa có thể tiếp tục xảy ra ở phía Bắc do tần số hoạt động của không khí lạnh có thể ít hơn so với trung bình. Ở phía Nam, lượng mưa có thể hụt một chút đến xấp xỉ TBNN.

Các nhà khoa học cảnh báo, trong các tháng tiếp theo cần chủ động đối phó với tình trạng thiếu nước và khô hạn trên diện rộng ở các tỉnh Bắc bộ, Thanh Hóa, khu vực Tây Nguyên và Nam bộ. Các tỉnh ven biển Trung bộ đề phòng mưa, lũ lớn, lũ quét, sạt lở đất từ tháng 10 đến 12 - 2010.

Dự báo đợt rét đậm sẽ đến sớm hơn so với mức trung bình nhiều năm (ảnh chụp sáng 27-10 tại Hà Nội)
Dự báo đợt rét đậm sẽ đến sớm hơn so với mức trung bình nhiều năm (ảnh chụp sáng 27-10 tại Hà Nội) . Ảnh: Hồng Vĩnh

Tiếp tục căng thẳng về điện

Theo đánh giá của các chuyên gia khí tượng thủy văn, kịch bản mùa khô năm nay tiếp tục căng thẳng đối với các hồ chứa nước, hầu hết đều không tích đủ nước theo đúng thiết kế.

Dòng chảy mùa hạ lưu sông Hồng và sông Thái Bình có khả năng thấp hơn mức TBNN 30 - 45%, trong đó các tháng 11, 12 - 2010 và các tháng cuối mùa cạn (3, 4 - 2011) thiếu hụt 49 - 45%, các tháng giữa mùa (1, 2 - 2011) thiếu hụt 20 - 39%.

Sẽ tiếp tục xảy ra thiếu nước và khô hạn nghiêm trọng trên diện rộng ở vùng Đông Bắc, vùng núi phía bắc và trung du Bắc bộ. Các hồ chứa thủy điện lớn có khả năng không tích được đầy hồ, tình trạng khó khăn trong cấp nước và phát điện trong mùa khô năm 2010 - 2011 sẽ tiếp tục căng thẳng trong nhiều tháng.

Ở khu vực Bắc Trung bộ, đầu mùa, dòng chảy trên phần lớn các sông vẫn thấp hơn TBNN cùng kỳ từ 5 - 15%; cuối mùa, lượng dòng chảy có khả năng thấp hơn 20 - 30%, có nơi trên 35%.

Tại Hà Nội, phát điện và xả lũ xuống hạ du sẽ phải hạn chế. Toàn mùa, lưu lượng xuống hạ lưu hụt 34% so với năm ngoái. Mực nước thấp nhất tuyệt đối có thể lặp lại kỷ lục năm ngoái là 0,1m.

Từ tháng 10 đến 12 - 2010, trên các sông có khả năng xảy ra 2 - 3 đợt lũ, một số nơi có lũ lớn ở Trung Trung bộ. Dòng chảy trên phần lớn các sông ở mức xấp xỉ TBNN cùng kỳ, cuối mùa có khả năng thấp hơn TBNN 20 - 30%, có nơi trên 30%.

Tình trạng thiếu nước, khô hạn được dự báo xảy ra trên diện rộng ở khu vực Tây Nguyên. Trong khi đó, Nam bộ được cảnh báo cần chủ động đối phó với tình trạng thiếu nước ngọt và xâm nhập mặn sâu vào đất liền ở các tỉnh Nam bộ.

Nhiệt độ miền Bắc xuống 14 độ C

Hôm qua, toàn miền Bắc đã thực sự đón nhận đợt rét đầu mùa. Nhiệt độ thấp nhất vào buổi sáng tại một số nơi ở miền núi phía Bắc là 14 độ C (Sa Pa ở Lào Cai và Sìn Hồ ở Lai Châu), Lạng Sơn 17 độ C, Sơn La 18 độ C…

Không khí lạnh đã ảnh hưởng đến hầu hết các nơi ở nam Trung Bộ gây ra mưa, mưa vừa, có nơi mưa to đến rất to ở trung và nam Trung Bộ; ở vịnh Bắc Bộ và ngoài khơi trung Trung Bộ đã có gió đông bắc mạnh cấp 6 - 7, giật trên cấp 7. Hôm nay, bộ phận không khí lạnh này tiếp tục ảnh hưởng đến các nơi khác thuộc nam Trung Bộ. 

MỚI - NÓNG