Phải mua điện tối đa từ Trung Quốc

Những ngày đầu tháng 10, cửa xả thủy điện Hàm Thuận nằm trên 2 tỉnh Lâm Đồng và Bình Thuận vẫn kiệt nước
Những ngày đầu tháng 10, cửa xả thủy điện Hàm Thuận nằm trên 2 tỉnh Lâm Đồng và Bình Thuận vẫn kiệt nước
TP - Báo cáo của Bộ Công Thương gửi Chính phủ về tình hình sản xuất kinh doanh của ngành điện tính đến tháng 9-2010 cho biết, tình trạng thiếu điện thời gian qua một phần do nhiều dự án nguồn điện triển khai đồng loạt, dẫn đến thiếu nguồn nhân lực quản lý và xây dựng dự án.

 >> Thủy điện Tây Nguyên, miền Nam khô khát
 >> Cung ứng điện tiếp tục căng thẳng

Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) tuyên bố bị lỗ 6,5 nghìn tỷ đồng trong 7 tháng đầu năm 2010.

Những ngày đầu tháng 10, cửa xả thủy điện Hàm Thuận nằm trên 2 tỉnh Lâm Đồng và Bình Thuận vẫn kiệt nước
Những ngày đầu tháng 10, cửa xả thủy điện Hàm Thuận nằm trên 2 tỉnh Lâm Đồng và Bình Thuận vẫn kiệt nước . Ảnh: Thanh Thúy

Một trong những nguyên nhân thiếu điện, theo Bộ Công Thương, là do phụ tải vẫn duy trì tốc độ tăng trưởng cao ở mức 14,83% so với cùng kỳ. Trong đó, điện cấp cho công nghiệp và xây dựng tăng 18,69%; điện cho thương nghiệp và dịch vụ tăng 12,51%; điện cho nông lâm nghiệp thủy sản tăng 35,95%.

Để cung ứng điện cho xã hội ở mức tối đa, EVN đã huy động hết công suất các nguồn chạy dầu có giá thành cao gấp ba, bốn lần giá bán điện bình quân của Tập đoàn. Giải pháp khẩn cấp này đã khiến cho EVN lỗ khoảng 6,5 nghìn tỷ đồng trong 7 tháng đầu năm.

EVN cũng xác nhận việc thiếu điện, ngoài nguyên nhân quan trọng nhất là thời tiết bất thường khiến các hồ thuỷ điện thiếu nước, còn hàng loạt các nguyên nhân khác như: Quá nhiều dự án nguồn điện được phép triển khai đồng loạt, dẫn đến thiếu nguồn nhân lực quản lý và xây dựng dự án, thiếu máy móc thiết bị thi công, năng lực nhà thầu yếu kém, giá cả thiết bị tăng đột biến...

Một nguyên nhân quan trọng của thiếu điện nữa là do giá điện hiện hành thấp, không đảm bảo đủ chi phí đầu vào gây khó khăn cho việc nâng cấp hệ thống điện và làm nản lòng nhiều nhà đầu tư muốn tham gia phát triển nguồn điện.

Thông tin từ EVN cho biết, để chuẩn bị cho việc cấp điện năm 2011, sẽ tích nước các hồ thủy điện đến mực nước cao nhất có thể vào 31-12-2010. Riêng thủy điện Sơn La tích đến cao trình 180 - 190m; bám sát tình hình cụ thể về thời tiết, cấp khí, thủy văn... để thực hiện điều hành linh hoạt, kịp thời và kinh tế hệ thống.

Cùng với đó sẽ tăng cường mua điện Trung Quốc trong mùa khô; đẩy nhanh tiến độ và vận hành ổn định các nhà máy mới, đặc biệt các nhà máy nhiệt điện chạy than cũng như đẩy mạnh chương trình giảm tổn thất điện năng, chương trình tiết kiệm điện.

Các hồ thủy điện thiếu nước trầm trọng

Theo thông tin mới nhất của Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Trung ương, tình hình thủy văn trên các hệ thống sông trong toàn quốc đang chứng kiến hiện tượng cạn kiệt nhất trong vòng 100 năm qua. Các sông ở Trung bộ, Tây Nguyên và Nam bộ đều đang thiếu nước nghiêm trọng.

Lần đầu tiên trong lịch sử, đến hết tháng 9 chưa hồ thủy điện nào phải xả lũ qua cửa tràn (trừ hồ Tuyên Quang có xả gần một ngày trong tháng 7-2010 và một số hồ thủy điện ở miền Trung mở cửa xả do lũ lụt tháng 9, 10).

Tính đến nay, lượng nước về các hồ thủy điện trong hệ thống điện quốc gia giảm 34,19 tỷ m3 so với cùng kỳ năm 2009, làm giảm sản lượng thủy điện khai thác khoảng 2,17 tỷ kWh. Nghiêm trọng hơn là hầu hết các hồ thủy điện lớn như Ialy, Trị An, Hàm Thuận, Đại Ninh, Thác Mơ đều đang ở mực nước chết.

Riêng hồ Hòa Bình nước về hồ thấp hơn cùng thời điểm năm 2009 khoảng 14 tỷ m3. Tổng lượng nước thiếu hụt so với năm 2009 tương đương 6,9 tỷ kWh.

MỚI - NÓNG