Nam Trung Bộ ngập nặng, hơn 10 người chết, mất tích

Nam Trung Bộ ngập nặng, hơn 10 người chết, mất tích
TPO - Ngày 2-11, toàn tỉnh Khánh Hòa tiếp tục chịu cảnh ngập lụt do mưa lớn, nhiều khu vực bị chia cắt. Sáu người chết và mất tích. Tại tỉnh Phú Yên, các nhà máy thủy điện đang xả nước và TP Tuy Hòa có thể đối mặt với trận lụt lịch sử.

>> Phú Yên: Thủy điện đua nhau xả lũ, hạ lưu “lãnh đủ’’ 

 
Nam Trung Bộ ngập nặng, hơn 10 người chết, mất tích ảnh 1

QL1A đoạn qua thôn Tân Thành (Cam Thành Bắc, Cam Lâm) vẫn vị ngập sâu. Ảnh: Đình Quân.

Nơi mưa nhiều nhất là thành phố Nha Trang, lượng mưa khoảng 283mm. Nước trên sông Cái Nha Trang đạt đỉnh lũ 12,62m, vượt mức báo động ba là 1,62m. Nằm sát biển, nhưng lần đầu tiên đường Trần Phú – con đường quan trọng nhất ở Nha Trang cũng bị ngập khá sâu ở đoạn cổng sân bay Nha Trang.

Các hố lớn như Cam Ranh, Suối Trầu, Suối Dầu đều đang xả lũ, hồ thủy điện Ea Krong Rou xả lũ với lưu lượng lớn nhất, tới 599,5m3/giây. Do mưa lớn và hồ Cam Ranh, Suối Dầu xả lũ, nhiều đoạn QL1A qua huyện Cam Lâm và thị xã Cam Ranh tiếp tục bị ngập khá sâu, gây khó khăn cho xe cộ qua lại.

Lẽ ra, xe cộ có thể tránh đoạn ngập này bằng cách theo con đường từ ngã ba Mỹ Ca qua cầu Long Hồ nối với đại lộ Nguyễn Tất Thành, rồi qua cầu Thủy Triều trở lại QL1A ở đoạn qua thị trấn Cam Đức (Cam Lâm). Tuy nhiên, tuyến này cũng bị sạt lở nặng ở vị trí các cầu Long Hồ khoảng 400m về phía Bắc.

 
Nam Trung Bộ ngập nặng, hơn 10 người chết, mất tích ảnh 2

Sạt lở đường từ đại lộ Nguyễn Tất Thành ra QL1 Ảnh: Đình Quân.

Đại lộ Nguyễn Tất Thành nối Nha Trang – sân bay Cam Ranh liên tiếp bị đá lở gây ách tắc ở nhiều điểm. Đến 13 giờ 30 ngày 2 - 11, ngành giao thông mới giải phóng được một làn xe phía biển của đại lộ này.

Trong khi đó, Tỉnh lộ 9 nối thị xã Cam Ranh với huyện miền núi Khánh Sơn vẫn bị tắc do nước ngập. Đường sắt Bắc - Nam qua địa phận Khánh Hòa vẫn chưa thể thông tuyến, do đoạn km 1326 + 005m đến km 1326 + 400m vẫn bị ngập sâu. Hầu hết các chuyến máy bay đến sân bay Cam Ranh đều bị hủy, trừ một chuyến máy bay ATR72 chở 37 khách từ Đà Nẵng.

 
Nam Trung Bộ ngập nặng, hơn 10 người chết, mất tích ảnh 3

Nước lũ phá vỡ tường nhà bà Dương Thu Cúc ở thôn Tân Thành, chảy ra QL1A. Ảnh: Đình Quân

Khoảng 4 giờ sáng 2-11, cháu Võ Hoàng Nhất (10 tuổi, ở thôn Thành Đạt, xã Phước Đồng, Nha Trang) bị chết do đá lở làm sập nhà. Em trai Nhất là cháu Võ Thành Huy, 3 tuổi bị thương. Như vậy, trong đợt lũ này tỉnh Khánh Hòa đã có 5 người chết, một người mất tích, hai người bị thương.

Tối nay, đoàn công tác của Chính phủ do Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải dẫn đầu sẽ vào Nha Trang, bắt đầu chuyến kiểm tra tình hình khắc phục hậu quả mưa lũ tại Nam Trung bộ và bàn biện pháp giúp các địa phương ổn định cuộc sống, sản xuất.

Phú Yên: Bốn người chết và mất tích.

Lúc 8h 5phút ngày 2-11, người dân địa phương ở xã Xuân Lãnh, huyện Đồng Xuân (Phú Yên) đã tìm thấy xác ông Đặng Hồng Kỳ (50 tuổi, trú thôn Lãnh Cao, xã Xuân Lãnh) tại khu vực bờ tràn suối Mun.

 
Nam Trung Bộ ngập nặng, hơn 10 người chết, mất tích ảnh 4

Nước thượng nguồn đổ về đã gây ngập trụ sở xã An Định, huyện Tuy An, Phú Yên. Ảnh: Văn Tài

Theo thông tin ban đầu, ông Kỳ đi từ Bình Định về Xuân Lãnh, đến sông Môn lúc 20 giờ ngày 1-11, thì gọi con gái là Đặng Thị Mai (24 tuổi) đi xe máy đến đón. Do nước ngập đường nên hai cha con dắt xe đi bộ qua bờ tràn suối Mun, nhưng bất ngờ bị nước cuốn trôi mất tích. Đến sáng ngay 2-11, người dân đã tìm thấy xác ông Kỳ, còn thi thể chị Mai vẫn chưa tìm thấy.

Trước đó, nước lũ cũng đã cuốn mất tích em Lê Thị Thanh Thủy, học sinh lớp 8 Trường THCS Tây Sơn, xã Hòa Mỹ Tây (huyện Tây Hòa) trên đường tan trường về nhà nhưng đã bị nước cuốn trôi khi qua bờ tràn Bầu Quay. Như vậy, đến trưa ngày 2-11, toàn tỉnh Phú Yên có 4 người chết và mất tích. Trong đó, huyện Đông Hòa 1 người, huyện Tây Hòa 1 người và huyện Đồng Xuân có 1 người chết và mất tích.

Đêm ngày 1-11 đến sáng ngày 2-11, trên địa bàn tỉnh Phú Yên tiếp tục có mưa to, có nơi mưa rất to làm cho mực nước các sông lên nhanh. Lúc 7 giờ tối ngày 1-11, hồ thủy điện Sông Hinh đã xả lũ với lưu lượng 1.000m3/s.

Tiếp đến, hồ thủy điện Krông H, năng (bậc trên của hồ thủy điện sông Ba Hạ) đã phải đón lũ với lưu lượng 729m3/s và tăng dần lên 1.292m3/s. Đến 5 giờ sáng 2-11, mực nước hồ thủy điện Sông Hinh ở mức hơn 207m (trên mực nước dâng bình thường là 209m; hồ thủy điện Krông H, Năng ở mức gần 255m ( ngang bằng mực nước dâng bình thường).

Hiện tại mực nước sông Ba đang ở báo động cấp 1; sông Kỳ Lộ tại Hà Bằng (huyện Đồng Xuân) dâng cao hơn 9m, đạt gần báo động cấp 3; nước sông Bánh Lái tại Hòa Mỹ Tây (huyện Tây Hòa) dâng cao hơn 10m.

Như vậy, cả 3 hồ thủy điện đồng loạt xả lũ, đến 19 giờ tối nay (2-11), hạ lưu TP Tuy Hòa sẽ đón dòng nước lũ có lưu lượng trên 6.000m3/giây. Với lưu lượng này, chỉ sau vài giờ, TP Tuy Hòa sẽ chìm trong biển nước và có nguy cơ vượt đỉnh lũ lịch sử.

 
Nam Trung Bộ ngập nặng, hơn 10 người chết, mất tích ảnh 5

Hội chữ thập đỏ huyện Tuy An đang triển khai trực 24/24 tại chốt cầu Lò Gốm, huyện Tuy An, Phú Yên.

Theo Ban chỉ đạo Phòng Chống Lụt bão – Tìm kiếm Cứu nạn tỉnh Phú Yên, mực nước hồ thủy điện sông Ba Hạ ở mức gần 104m (trên mực nước dâng bình thường là 105m), lưu lượng về là 4.605m3/s sẽ xả đón lũ vào lúc 7 giờ, ngày 2-11 với lưu lượng 2.500m3/s và dự kiến 12 giờ tới sẽ tăng dần lên 4.000 – 5.000m3/s. Dự báo từ 12 – 24 giờ tới, nước các sông tiếp tục dâng lên báo động cấp 2, cấp 3, riêng sông Kỳ Lộ vượt báo động cấp 3.

Trong khi đó, sáng ngày 2-11, mưa lớn, kết hợp với nước từ thượng nguồn về nên triều cường đã làm sạt lở 50m đường giao thông nông thôn tại xóm An Vũ, xã An Ninh Đông, huyện Tuy An.

Tại thôn Phú Lương (cửa Lễ Thịnh) triều cường cũng làm sạt lở một đoạn dài gần 209 m, gây ảnh hưởng trực tiếp đến 60 hộ dân tại đây. Trong đó uy hiếp trực tiếp 12 hộ. Ngay trong sáng ngày 2-11, UBND xã An Ninh Đông đã phối hợp với Bộ đội Biên phòng Đồn 348 đã di dời được 3 hộ dân, với 12 nhận khẩu đến nơi an toàn.

Đó là các hộ dân: Nguyễn Hái, Nguyễn Minh Sơn và Nguyễn Hồng. Hiện nay, công tác di dời các hộ còn lại sẽ được tiếp tục. Đồng thời, UBND xã An Ninh Đông cũng đang huy động 1.000 bao tải cát để chống sạt lở do triều cường uy hiếp tại An Vũ và Phú Lương.

Theo Ban chỉ đạo Phòng Chống Lụt bão – Tìm kiếm Cứu nạn huyện Tuy An, mưa lớn cũng đã gây ngập lụt cục bộ các xã như An Nghiệp, An Định, An Hòa và cầu Lò Gốm. Hiện địa phương đã cử lực lượng thanh niên xung kích, Hội chữ thập đỏ huyện túc trực 24/24 giờ để cảnh bao người dân khi lưu thông qua lại các tuyến đường liên xã nói trên.

MỚI - NÓNG