“Bão đêm” vần vũ

“Bão đêm” vần vũ
TP - Sau “mẻ lưới” lớn quét đội quân đua xe vào đêm 23 rạng sáng 24-10, nhiều người dân thành phố Hồ Chí Minh chắc mẩm từ nay thành phố sẽ được trả lại sự bình yên vốn có. Tuy nhiên, theo ghi nhận của chúng tôi, ngay từ sau đêm các lực lượng chức năng “cất vó”, những “cơn bão đêm” vẫn tiếp tục hoành hành quy mô lên đến hơn 100 xe mỗi đêm.
Các quái xế tụ tập trên đường Phan Đăng Lưu
Các quái xế tụ tập trên đường Phan Đăng Lưu.

Đêm cuối tuần vừa qua, chúng tôi có mặt tại đường Hoàng Hoa Thám – điểm hẹn quen thuộc của dân đua xe. Cái lạnh se sắt về đêm do cơn áp thấp nhiệt đới gần bờ dường như không ngăn được bước chân quái xế, “bão đêm” xuống đường đi “bão”.

Nửa đêm, hai bên đường đã có khoảng 100 xe trực sẵn, ai nấy đều đã trang bị đầy đủ áo khoác, khăn quàng... thay cho quần cộc, áo ba lỗ như mọi khi. Không cần phải đợi lâu, các màn “tóe lửa” được trình diễn. Được chừng 10 phút, nghe tiếng còi hiệu của cảnh sát giao thông (CSGT), các xe ào ào lao xuống đường bỏ chạy tán loạn.

Nhằm đánh lạc hướng lực lượng cảnh sát giao thông, các xe chia thành nhiều tốp nhỏ, luồn lách vào các con hẻm và đường giao nhau. Khi tìm được địa điểm an toàn, các xe lập tức tập trung lại. Có vẻ như sau “trận đánh lớn” được thực hiện mới đây của lực lượng CSGT, các quái xế đã đề cao cảnh giác. Nguyên tắc “xe để quay đầu ra đường, khóa xe luôn để chế độ mở” được thực hiện triệt để. Chỉ cần một tín hiệu nhỏ, tất cả đều rút đi nhanh chóng.

Sau gần một tiếng đồng hồ “nhập nhằng”, khoảng 1 giờ sáng, các quái xế tập trung về đường Phan Đăng Lưu với số lượng lúc này đã lên đến hơn 300 xe. Tranh thủ giờ phút hiếm hoi, các tay đua ra sức trổ độc chiêu.

Chăm chú theo dõi động tĩnh của CSGT
Chăm chú theo dõi động tĩnh của CSGT.

Nhưng chưa đầy năm phút sau, xe CSGT lại xuất hiện, tất cả tháo chạy về phía đường Hoàng Văn Thụ, Trần Huy Liệu, sau đó tập trung ở hai bên đường Nguyễn Văn Trỗi. Tại đây, các quái xế thấy có vẻ an toàn nên lại biểu diễn những pha tốc độ gây ớn lạnh cho người đi đường.

Quan sát, tôi nhận thấy không ít gương mặt rất quen thuộc trong những lần đi “bão” trước. Lân la lại gần một quái xế còn rất trẻ, tôi hỏi: “Tuần trước, công an hốt một mớ, bữa đó cậu có đi không?”. Quái xế này vẫn không rời mắt khỏi đường đua, trả lời tôi với giọng tỉnh queo: “Có chứ sao không, bữa đó cuối tuần mà, xe giờ vẫn ở trỏng, chờ ông già đi công tác về mới lấy ra được, phải đi xe cùng thằng bạn”.

Màn trình diễn kéo dài khá lâu (chừng 20 phút) với các pha đánh võng, bốc đầu thì “bồ câu” (CSGT) xuất hiện. Đám đông lại nhanh chóng tản ra thành nhiều nhóm nhỏ rồi biến mất trong chốc lát. Cứ tan rồi hợp, hợp rồi tan, những cuộc đuổi bắt cứ kéo dài triền miên, dai dẳng suốt đêm hệt như mèo vờn chuột.

Càng lúc, số lượng xe càng đông thêm. Vẫn lòng vòng qua những con đường quen thuộc như Phan Xích Long, Nguyễn Văn Đậu, Hoàng Hoa Thám, Chu Văn An... hễ ở đâu “lặng sóng” là “bão” lại nổi lên. Các quái xế như đang muốn “giỡn mặt” lực lượng CSGT.

MỚI - NÓNG