Sẽ đề nghị điều trực thăng cứu đảo Lý Sơn

Nếu tình hình sóng to, gió lớn tiếp tục bao vây, Lý Sơn cần trực thăng cứu đói.
Nếu tình hình sóng to, gió lớn tiếp tục bao vây, Lý Sơn cần trực thăng cứu đói.
“Nếu một vài ngày tới mà biển vẫn động như thế này thì huyện sẽ có văn bản gửi UBND tỉnh đề nghị Trung ương sử dụng máy bay trực thăng để chở lương thực phẩm cứu trợ cho người dân trên đảo” - ông Võ Xuân Huyện, Bí thư huyện uỷ Lý Sơn (Quảng Ngãi) cho biết.

 >> Tặng gạo giúp dân trên đảo

Nếu tình hình sóng to, gió lớn tiếp tục bao vây, Lý Sơn cần trực thăng cứu đói.
Nếu tình hình sóng to, gió lớn tiếp tục bao vây, Lý Sơn cần trực thăng cứu đói. . Ảnh: P.H.O

Cạn gạo, hết rau, khan hiếm xăng dầu

Hôm nay đã bước sang ngày thứ 10, việc chuyên chở lương thực, thực phẩm và các mặt hàng thiết yếu khác để cung cấp cho hơn 20.000 người dân của Lý Sơn bị cắt đứt hoàn toàn do sóng dữ, mưa to, gió lớn, toàn bộ tàu thuyền vận tải, phương tiện duy nhất nối đảo với đất liền không thể hoạt động.

Cuộc sống của người dân trên đảo đang gặp rất nhiều khó khăn, thiếu thốn. Qua điện thoại di động, thứ duy nhất còn lại có thể liên lạc được với đất liền, chị Nguyễn Thị Hà (28 tuổi), ở thôn Đông, xã An Hải, cho biết: “Lượng gạo dự trữ của các gia đình và những đại lý đã gần hết. Riêng các loại rau, củ…thì đã hết sạch từ nhiều ngày nay. Xăng dầu thì hiện chỉ còn ở một số ít các điểm bán lẻ là có.”

Anh Nguyễn Văn Dũng, đang công tác ở Lý Sơn, than thở: “Tuy giá xăng đã lên đến 30.000 đồng/lít nhưng phải hỏi nhiều nơi mới có thể mua được. Vì thế nhiều cán bộ công chức trên đảo đành phải đi bộ, hoặc xe đạp để đi làm thay thế cho xe máy.”

Còn chị Võ Thị Nguyên, ở xã An Vĩnh thì ao ước có được một bữa ăn đầy các loại rau.

Tuyệt đối không để cho một người dân nào đói

Còn ở đảo Bé, xã An Bình, tình hình thiếu lương thực và thực phẩm trầm trọng hơn. Theo ông Phan Đình Phương, Chủ tịch UBND xã An Bình, hiện hơn ½ số hộ gia đình đang thiếu gạo ăn. Ngày 5 - 11, theo chỉ đạo của UBND huyện, xã đã xuất gần 400 kg gạo trong số 3 tấn dự phòng để cấp cho mỗi nhân khẩu 1 kg.

Ông Trần Ngọc Nguyên, Chủ tịch UBND huyện Lý Sơn, cho hay: Trong khi chờ cứu trợ từ đất liền, huyện đã chỉ đạo các ngành, các địa phương vận động nhân dân chia sẻ giúp đỡ lẫn nhau phần dự trữ lương thực, thực phẩm cho nhau. Nếu tiếp tục có sóng lớn như hiện nay thì đến ngày 10 - 11, đảo này sẽ cạn nguồn lương thực và thực phẩm.

Hiện, UBND Lý Sơn cũng đã tính đến phương án đề nghị UBND tỉnh nhờ Trung ương sử dụng máy bay trực thăng để chở thực phẩm cứu trợ cho Lý Sơn, nếu tình hình mưa gió lớn tiếp tục kéo dài.

Về phía tỉnh, ông Trương Ngọc Nhi, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi, cho biết: “Đã chỉ đạo Sở Công Thương phối hợp với các Sở, ngành chức năng…đề xuất phương án cung cấp thực phẩm, nhu yếu phẩm cho người dân Lý Sơn. Trường hợp khẩn cấp thì yêu cầu Trung ương hỗ trợ phương tiện vận chuyển.”

Bên cạnh đó tỉnh yêu cầu UBND huyện Lý Sơn và các đơn vị lực lượng vũ trang trên huyện đảo mở kho xuất gạo hỗ trợ cứu đói khi cần thiết, trong đó ưu tiên cho hộ gia đình chính sách, hộ nghèo, neo đơn. Tuyệt đối không để bất kỳ người dân, cán bộ chiến sĩ lực lượng vũ trang nào bị đói và rét.

Theo Phan Hoàng Oanh
Khoa học đời sống
MỚI - NÓNG
Vì sao giá vé máy bay tăng cao?
Vì sao giá vé máy bay tăng cao?
TPO - Hiện nay dòng máy bay Airbus A321 Neo có phần linh kiện đang trong thời gian bảo trì bảo dưỡng. Theo yêu cầu của nhà chế tạo, hàng loạt máy bay đã phải triệu hồi, phải dừng các chuyến bay bằng dòng máy bay này. "Các hãng nội địa của chúng ta dùng dòng máy bay này là chính nên dẫn đến việc hạn chế, thiếu hụt máy bay. Đây là một tác nhân cho việc giá vé máy bay tăng cao trong thời gian qua" - Cục Hàng không thông tin tới lãnh đạo TP. Đà Nẵng. 
Tỉnh ủy Tuyên Quang công bố quyết định về công tác cán bộ
Tỉnh ủy Tuyên Quang công bố quyết định về công tác cán bộ
TPO - Ban Thường vụ Tỉnh ủy Tuyên Quang bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Việt - Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn giữ chức vụ Giám đốc Sở Nội vụ và kiêm nhiệm Phó Trưởng ban Tổ chức Tỉnh ủy; bổ nhiệm ông Nguyễn Mạnh Tiến - Ủy viên Uỷ ban Kiểm tra Tỉnh ủy giữ chức vụ Phó Trưởng ban Dân tộc tỉnh.