Mưa lớn, nhiều tỉnh đối mặt lũ lần hai

Xã Phước Thắng (Tuy Phước, Bình Định) lại bị lũ bao vây. Ảnh: Lê Thực
Xã Phước Thắng (Tuy Phước, Bình Định) lại bị lũ bao vây. Ảnh: Lê Thực
TP - Mưa lũ lại đang gây ngập lụt, chia cắt, nhà sập ở nhiều nơi. Tại Phú Yên, từ ngày 3-11 đến nay, đã có 5 người chết, 2 người mất tích.
Xã Phước Thắng (Tuy Phước, Bình Định) lại bị lũ bao vây. Ảnh: Lê Thực
Xã Phước Thắng (Tuy Phước, Bình Định) lại bị lũ bao vây. Ảnh: Lê Thực .

Từ tối 7-11 đến chiều 8-11, tại Phú Yên tiếp tục có mưa lớn làm mực nước các sông Ba, Bánh Lái, Kỳ Lộ dâng cao trở lại, lên mức báo động cấp 2-3. Trong khi đó, Ban chỉ huy PCLB & TKCN Phú Yên cho biết, hồ thủy điện sông Ba Hạ, Krông H, Năng và Sông Hinh đã đạt mức nước thiết kế và đang xả lũ với tổng lưu lượng 3.686m3/s. Trong đó, thủy điện sông Ba Hạ xả gần 2.000m3/s; Sông Hinh 1.200m3/s.

Nước lũ đang dâng trở lại khiến cuộc sống của hàng ngàn hộ dân vùng ngập lụt ở Phú Yên từ ngày 3 đến 8-11 gặp rất nhiều khó khăn. Trong đó, xã Hòa Trị (huyện Phú Hòa), xã Xuân Quang 3, xã Xuân Sơn Bắc (huyện Đồng Xuân) mới vừa thoát lũ sau 8 ngày bị cô lập, lại bị nước lũ tiếp tục bao vây.

Chiều 8-11, trên địa bàn TP Tuy Hòa, một số tuyến đường chính và đường nhánh bị ngập 0,3 - 0,5m. Ở huyện Đồng Xuân, các tuyến đường từ thị trấn La Hai đi Xuân Sơn Bắc và khu vực cầu Cây Sung nối liền thôn Tân Bình - Tân Phước mưa lớn ở đầu nguồn đổ về khiến vùng này bị ngập sâu. Cầu Chùa bị ngập nước gây khó khăn cho dân thôn Tân Hòa, xã Xuân Sơn Nam. Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng thủy văn tỉnh Phú Yên, trong 2 - 3 ngày tới, trên địa bàn tỉnh Phú Yên tiếp tục có mưa vừa đến mưa to, có nơi mưa rất to.

Ngay trong ngày 8-11, Ban chỉ huy PCLB & TKCN Phú Yên đã chỉ đạo các ban ngành, địa phương cấp tốc triển khai nhân lực và phương tiện phòng chống mưa lụt, tập trung vào các địa bàn ven sông suối, vùng trũng thấp, sẵn sàng ứng cứu, di dời dân từ vùng nguy hiểm đến nơi an toàn và tổ chức trực 24/24 để sẵn sàng đối phó diễn biến xấu của thời tiết. Đợt mưa lũ từ ngày 3-11 đến nay tại Phú Yên đã làm 5 người chết, 2 người mất tích, làm sập hàng trăm ngôi nhà, nhiều công trình giao thông, thủy lợi bị hư hỏng nặng.

Cầu sắt La Hai (huyện Đồng Xuân) ngập sâu gần 1m, ách tắc giao thông Ảnh: Văn Tài
Cầu sắt La Hai (huyện Đồng Xuân) ngập sâu gần 1m, ách tắc giao thông. Ảnh: Văn Tài.

Do có mưa lớn nên đợt lũ thứ nhất vừa rút chưa được 1 tuần thì cơn lũ thứ hai lại tiếp tục quay lại Bình Định. Các xã Phước Nghĩa, Phước Thuận, Phước Sơn, Phước Hòa, Phước Thắng của huyện Tuy Phước lại chơi vơi giữa biển nước; các xã Cát Thắng, Cát Chánh, Cát Tiến của huyện Phù Cát bị cô lập hoàn toàn; Hai tuyến giao thông DT 640 liên tỉnh bị chia cắt nhiều đoạn, nước ngập sâu trên 1m, người và phương tiện qua các tuyến giao thông liên tỉnh, liên huyện, liên xã, liên thôn tại các địa phương này hoàn toàn tê liệt.

Một cơn lốc xoáy xảy ra đêm 7-11 làm hơn 50 nhà dân tại hai xã Cát Tiến và Cát Chánh (huyện Phù Cát) bị sập và tốc mái, tại xã Phước Thắng (Tuy Phước) lốc xoáy cũng làm 10 nhà dân bị sập hoàn toàn. Mưa lớn tại TP Quy Nhơn đã khiến nhiều tuyến đường phố bị ngập sâu nhiều đoạn, đi lại khó khăn. Mưa lớn vùng đồng bằng ven biển cũng khiến mực nước các sông trong tỉnh tiếp tục dâng cao.

Ngày 8-11, ông Nguyễn Đình Huệ, Chủ tịch UBND huyện Tuy Phước (Bình Định), cho biết, từ ngày 6 đến 8-11 trên địa bàn Bình Định tiếp tục có mưa lớn kéo dài đã làm nước lũ dâng cao trở lại, nhiều khu dân cư lại bị cô lập. Trước tình hình này, huyện đã chỉ đạo các xã: Phước Hòa, Phước Thuận, Phước Thắng, Phước Sơn… tiếp tục cho gần 6.000 học sinh nghỉ học để đảm bảo an toàn.

MỚI - NÓNG