Nhiều cơ quan nhận khuyết điểm về 'lũ bùn đỏ'

Nhiều cơ quan nhận khuyết điểm về 'lũ bùn đỏ'
TP - Đó là ý kiến kết luận trong cuộc họp đột xuất tổ chức sáng 8-11, giữa lãnh đạo tỉnh Cao Bằng với Cty Khoáng sản và Luyện kim (KS&LK) Cao Bằng, dưới sự chủ trì của Chủ tịch UBND tỉnh Cao Bằng, Nguyễn Hoàng Anh.

>> Cao Bằng: Khốn khổ vì lũ bùn 

Một nơi bị tràn bùn. Ảnh: M.H
Một nơi bị tràn bùn. Ảnh: M.H.

Trước mắt, Cty KS&LK có trách nhiệm xúc, đổ bùn đến nơi quy định, trả lại nguyên trạng những nơi xảy ra sự cố lũ bùn, không bơm nước rửa bùn trôi ra sông Bằng Giang, gây ô nhiễm môi trường. Với 6 ha hoa màu, đất canh tác của dân bị ảnh hưởng, Cty KS&LK phải có trách nhiệm đền bù. Riêng gia đình bà Mã Thị Bạch, bị thiệt hại nặng nhất, sẽ được bố trí chỗ ở mới.

Trước mắt, hai hộ dân được Tỉnh hỗ trợ tiền; cụ thể, hộ bà Bạch 7 triệu đồng, hộ ông Nông Ngọc Thanh 2 triệu đồng. Tại cuộc họp, lãnh đạo các cơ quan chuyên môn tỉnh Cao Bằng nhận khuyết điểm đã không làm tốt công việc giám sát, dẫn đến nhiều sự cố tràn bùn kéo dài trong 5 năm qua.

Như Tiền Phong đã thông tin, sự cố tràn bùn xuất phát từ lỗ hổng bể số 4 xí nghiệp quặng sắt Nà Lủng (thuộc Cty KS&LK Cao Bằng). Theo đánh giá của các cơ quan chức năng, móng của bể rất yếu, khi xây dựng không có hồ sơ thiết kế; trong khi đó, mỏ quặng là khu đất rộng hơn 60 ha nằm trên đồi cao, khi khai thác, người ta dùng máy xúc, máy ủi bóc gỡ lớp đất mặt rồi đổ đất quặng vào nơi tuyển rửa, bùn đọng trên bốn hồ đập, đến khi có mưa to được thải ra sông.

Từ năm 2006 đến nay, Cty này đã 4 lần bị xử phạt hành chính vì thải bùn lậu. Ông Lê Hồng Hải, Chánh thanh tra Sở Tài nguyên - Môi trường Cao Bằng cảnh báo, nếu mưa lũ lớn, đập vỡ, lượng bùn tại các hồ (khoảng 1 triệu m3- PV) sẽ làm ngập sâu một vùng rộng lớn, trong đó có thị xã Cao Bằng.

Theo quan sát của phóng viên, tại khu vực Nà Kéo, xã Duyệt Trung, công việc xử lý bùn rất chậm chạp, người ta vẫn dùng nước để rửa trôi một số tuyến đường. Theo thống kê sơ bộ, sự cố tràn bùn làm 12 hộ dân ảnh hưởng đến nhà cửa, 50 hộ dân thiệt hại ruộng, vườn, hoa màu.

> Chùm ảnh: 'Lũ bùn đỏ' tấn công hàng trăm hộ dân Cao Bằng

MỚI - NÓNG