80.000 vé tàu Tết tuyến TP. HCM - Hà Nội lên mạng

Bán vé qua mạng liệu có còn bị nghẽn? Ảnh: LT
Bán vé qua mạng liệu có còn bị nghẽn? Ảnh: LT
TP - 8 giờ sáng ngày 15-11, Cty Vận tải hành khách đường sắt Sài Gòn (VTHKĐSSG) bắt đầu tổ chức bán vé tàu Tết Tân Mão thông qua hình thức nhận đăng ký đặt chỗ qua website www.vetau.com.vn.

>> Cách mua vé tàu Tết qua mạng

Bán vé qua mạng liệu có còn bị nghẽn? Ảnh: LT
Bán vé qua mạng liệu có còn bị nghẽn? Ảnh: LT.

Từ hai lần thử nghiệm

Hình thức đặt chỗ qua mạng thực tế không lạ đối với hành khách (HK) từng có duyên nợ với ngành đường sắt. Cuối năm 2007, Cty VTHKĐSSG triển khai phương thức bán vé tàu Tết Đinh Sửu năm 2008 thông qua mạng với kỳ vọng hành khách (HK) sẽ không còn cực khổ xếp hàng ngủ qua đêm trên sân ga để chờ mua vé hoặc lấy phiếu thứ tự (tic-kê) như những năm trước. Về lý thuyết, phương thức này giảm phiền hà, mệt mỏi cho HK, không còn thiên vị, phân biệt đối xử. Ai lên mạng đặt chỗ trước thì mua được vé.

Nhưng, thực tế diễn ra lại khác. Anh Nguyễn Văn Thoan, công tác tại Khu công nghiệp Tân Bình, TPHCM (quê ở TP Phủ Lý, Hà Nam) nhớ lại: “Website www.vetau.com.vn luôn trong tình trạng quá tải, nghẽn mạng. Đến khi vào được rồi thì số lượng chỗ ngồi đưa lên trong ngày đã được đặt mua hết. Liên hệ với ngành đường sắt thì họ động viên: Cứ kiên nhẫn. Hôm sau đăng ký tiếp... nhưng nhiều hôm như vậy đã trôi qua, tôi vẫn không đăng ký được vì tình trạng nghẽn mạng tái diễn. Thà cực khổ xếp hàng ngoài ga như các năm trước vẫn an tâm hơn dù loại vé mua được không ưng ý”.

Sự cố “nghẽn mạng” sau đó được làm rõ: Do dung lượng đường truyền của máy chủ (server) quá nhỏ so với nhu cầu truy cập của HK nên dẫn đến hiện tượng nghẽn mạng.

Sau gần hai năm tạm ngưng đặt chỗ qua mạng để nâng cấp thiết bị, đầu tháng 11-2010, Cty VTHKĐSSG tiếp tục thử nghiệm khi cho bán vé tàu giá rẻ qua mạng. Anh Đinh Thanh Dũng (ngụ quận Phú Nhuận, TPHCM) ấm ức: Tôi truy cập vào website đặt 2 vé tàu đi Nha Trang ngày 6-11 nhưng cứ đến bước “chọn chỗ” là màn hình đứng im. Chuyển qua đặt vé đi ngày 12-11 màn hình vẫn... không nhúc nhích. Liên tục thay đổi ngày đi tàu, HK này vẫn không qua được cửa ải “chọn chỗ” để vào các bước khác.

80 nghìn cơ hội

Theo Cty VTHKĐSSG, hình thức đặt chỗ qua website là phương thức duy nhất để mua vé đi tàu vào những ngày cao điểm từ 25 đến hết 31-1-2011 (từ ngày 22 đến 28 tháng chạp âm lịch). Tết năm nay, lượng vé tàu phục vụ HK đi lại dịp Tết Tân Mão chiều TPHCM - Hà Nội là 100.000 vé, trong đó ngành đường sắt đã dành 20% để bán cho các tập thể. Như vậy, sẽ có khoảng 80 nghìn vé tàu các loại đi trong dịp cận Tết Tân Mão sẽ được lần lượt đưa lên mạng. Khoảng 80% lượng vé Tết là của các tàu Thống Nhất, còn lại là tàu địa phương.

Theo ông Nguyễn Văn Thành, Phó Ga Sài Gòn (GSG), dịp Tết năm nay, HK không chỉ đặt chỗ mua vé tàu khởi hành từ GSG mà có thể đặt mua vé và lên tàu tại các ga khác nằm trong khu vực quản lý của Công ty VTHKĐSSG như Biên Hòa, Tháp Chàm, Nha Trang, Đà Nẵng... Mỗi tài khoản chỉ được đặt tối đa 3 phiếu đặt chỗ (chưa thanh toán tiền hoặc chưa trả lại chỗ). Mỗi phiếu tối đa 4 người đi tàu. Ngoài ra, GSG nhận bán vé qua điện thoại và giao vé tận nhà cho HK nhưng chỉ áp dụng đối với những ngày đi tàu không cao điểm từ (24-1-2011 trở về trước).

“Sau khi đặt chỗ thành công, HK in phiếu đặt chỗ và đến các điểm giao dịch hoặc máy ATM của Ngân hàng TMCP Công Thương VN (VietinBank) để làm thủ tục thanh toán tiền vé tàu. Sau đó, nhân viên ngân hàng cấp phiếu xác nhận đã nộp tiền và HK đem phiếu này đến các đại lý bán vé hoặc GSG để lấy vé tàu. HK cần lưu ý: Từ 8 giờ ngày 15 đến 16 giờ ngày 22-11-2010, thời hạn HK phải thanh toán tiền vé qua ngân hàng hoặc trực tiếp mua vé tại các ga, các đại lý là 72 giờ kể từ khi đặt chỗ thành công” - Ông Thành cho biết.

Chống gian lận

Theo quy định mới của Cty VTHKĐSSG, nhằm tránh trường hợp vé bị tuồn ra ngoài bán và cho HK chưa mua được vé với giá cắt cổ như những năm trước, năm nay các đại lý nối mạng và doanh nghiệp (DN) mua vé hộ sẽ không được cấp “vé trắng” mà phải vào website để đặt chỗ và điền đầy đủ các thông tin về tên, CMND người đi tàu. Việc mua vé của các đại lý, DN bình đẳng như tất cả HK.

Ngoài ra, ông Thành cho biết, năm nay, ngành đường sắt nới rộng phạm vi các ga buộc phải in tên, 3 số cuối CMND người đi tàu trên vé đối với những ngày cao điểm trước Tết. Cụ thể: thay vì in tên, số CMND người đi tàu có các ga đến từ Vinh trở ra Hà Nội như năm ngoái, năm nay quy định này áp dụng cho những ga từ Quảng Ngãi ra đến Hà Nội.

Người đi tàu không trùng khớp tên, số CMND in trên vé sẽ không được lên tàu. HK đã đặt được chỗ qua mạng phải xuất trình CMND hoặc giấy tờ tuỳ thân có ảnh (được pháp luật công nhận) khi mua vé (hoặc nhận vé) tại các ga, các đại lý bán vé. Khi hành khách có nhu cầu trả lại vé thì phải trước giờ tàu chạy ít nhất là 10 giờ và bị khấu trừ tiền vé.

MỚI - NÓNG