Hàng vạn dân gồng mình đối phó lũ dồn dập

Hàng vạn dân gồng mình đối phó lũ dồn dập
TPO - Hàng ngàn ngôi nhà bị ba trận lũ liên tiếp bao vây, hàng trăm cán bộ, người dân gồng mình đối phó với nạn lũ dồn dập. Lũ làm sập nhà; lũ nhấn chím vô số tấn lúa gạo dự trữ và vật dụng trong nhà của người dân. Hàng vạn người dân xanh mặt đối phó với lũ.

>> Lũ lớn lại làm nhiều người chết, nhà chìm

Lũ quét lốc móng nhà dân
Lũ quét lốc móng nhà dân.

Anh Nguyễn Xuân Tho, 36 tuổi thôn Phú Hậu, xã Cát Chánh cho biết: “Trong một buổi chiều, cả làng náo động cùng nhau bỏ của chạy lấy người. Nước ở đâu tràn về như thác đổ và trong chóc lát làm ụp cả căn nhà tui xuống sát đất và hàng chục ngôi nhà khác trong làng tốc móng”.

Bà con thôn Phú Hậu kể lại, khoảng 1 giờ chiều 18 - 11, nước ầm ầm từ dốc cát Trảng Tàu đổ xối xả xuống nhà dân khiến họ trở tay không kịp. Cả làng xanh mặt bỏ chạy vì tưởng sóng thần.

“Sáng nay, chúng tôi kiểm tra mới biết nước từ Trảng nước (hố nước tự nhiên có độ sâu khoảng 8m, chứa hàng triệu mét khối nước) đầu thôn bị vỡ do mấy ngày qua mưa quá lớn, làm vỡ hố nước” - Anh Nguyễn Văn Yên, thôn Phú Hậu cho biết.

Tuyến tỉnh lộ 639 bị ách tắc do lũ cuốn mất một đoạn đường khoảng 5m.

Nhìn cảnh bà con khắc phục hậu quả lũ quét, ai cũng nao lòng. Bà Nguyễn Thị Tương, 70 tuổi, kể lại: “Nhà có hai ông bà già, hôm qua lũ quét làm trôi luôn cả chân móng nhà và sân. Ông bà già này chỉ biết ngồi chờ con cháu khắc phục xong nhà chúng, mới đến dọn dẹp hộ".

Lũ quét tan hoang cả xóm nghèo Phú Hậu
Lũ quét tan hoang cả xóm nghèo Phú Hậu.

“Đợt lũ này, nước về quá nhanh, khiến bà con trở tay không kịp. Xã có năm thôn đều bị nước lũ bao vây, cộng thêm gió mạnh nên mọi phương tiện đi lại tê liệt hoàn toàn. Thôn Phú Hậu bị nặng hơn vì lũ quét đột ngột. Sáng nay (19-11), lãnh đạo huyện về phối hợp với lực lượng xung kích của xã, thôn để tiếp tế lương thực cho dân từng bữa chứ bây giờ ai cũng thiếu đói” - ông Văn Thanh Đua, Chủ tịch UBND xã Cát Chánh (Phù Cát – Bình Định) cho biết.

Theo ông Đua, những thôn như Chánh Hữu, Chánh Hội chưa kịp khắc phục đợt lũ trước, nhiều nhà dân vẫn ngâm mình trong nước thì nay đợt lũ thứ ba lại kéo về, gây muôn vàn khó khăn.

Hàng trăm nhà dân chơi vơi giữa biển nước
Hàng trăm nhà dân chơi vơi giữa biển nước.

Tại huyện Tuy Phước, từ sáng qua đến nay, hầu như toàn huyện (trừ khu vực thị trấn Tuy Phước ra) bị ngập trắng. Các xã vùng rốn lũ Phước Thắng, Phước Hòa, Phước Nghĩa, Phước Sơn đều bị cô lập hoàn toàn, các tuyến đường liên huyện, xã nối tỉnh lộ 640 hoàn toàn bị chia cắt.

Để đến được các khu vực vùng ngập sâu của Phước Thắng, Phước Hòa đều phải đi bằng ca nô tăng bo qua từng đoạn. Cảnh thiếu lương thực lại diễn ra, dân tình khắp nơi chịu đói và khát, gồng gánh với từng đợt lũ xảy ra liên tiếp nhiều ngày.

Tại hai huyện Hoài Ân và Hoài Nhơn, đến ngày 19 - 11, nước lũ đã rút hoàn toàn nhưng xem ra người dân ở đây vậy chưa hoàn hồn vì toàn huyện bị trận lũ quét vào trưa ngày 17-11. Đây cũng là nguyên nhân khiến số người chết tại hai huyện này nhiều hơn bởi lũ ập về trong tích tắc mà nhân dân hoàn toàn bị động, trở tay không kịp.

Mưa cả ngày lẫn đêm từ hôm 18 đến rạng sáng 19 - 11 cũng khiến một số vùng trong thành phố Quy Nhơn bị ngập trong biển nước. Theo báo cáo từ Ban phòng chóng lụt bão Bình Định, tình hình mưa lũ trong những ngày tới vẫn còn diễn biến phức tạp, lũ có thể kéo dài trong vài ba ngày tới.

Tính đến trưa 19 - 11, trên địa bàn tỉnh Bình Định có năm người chết do mưa lũ, hàng trăm ngôi nhà bị sập và hư hại, ước tổng thiệt hại đợt này lên đến 142 tỉ đồng. Như vậy, từ đầu mùa lũ (đầu tháng 11-2010) đến nay, trên địa bàn tỉnh Bình Định có tổng cộng 13 người thiệt mạng vì mưa lũ. Thiệt hại trên 600 tỉ đồng

MỚI - NÓNG