Đấu giá biển số đẹp: Năm số cũng 'chơi'

Xe sang liệu chủ nhân của nó có săn biển số đẹp (ảnh chỉ có tính minh họa)
Xe sang liệu chủ nhân của nó có săn biển số đẹp (ảnh chỉ có tính minh họa)
TP - “Đấu giá quyền sử dụng biển số xe ô tô, xe máy không xuất phát từ mục đích thu ngân sách mà do nhu cầu muốn sở hữu biển số đẹp của một bộ phận người có tiền" - Đại diện Bộ Tài chính khẳng định.

> Biển 5 số khó ngăn 'phong trào' số đẹp?
> Chỉ đấu giá biển 5 số đẹp

"Đấu giá cũng là cơ sở để tăng tính minh bạch, tránh hiện tượng cò, đầu nậu hay tiêu cực trong khâu cấp biển số” - Người này cho biết thêm.

Xe sang liệu chủ nhân của nó có săn biển số đẹp (ảnh chỉ có tính minh họa)
Xe sang liệu chủ nhân của nó có săn biển số đẹp (ảnh chỉ có tính minh họa). Ảnh: Hồng Vĩnh

Đấu giá - Cơ hội cho dân “chơi” biển số đẹp

Nói về việc sở hữu biển số đẹp, một đại diện công ty cổ phần AHC Việt Nam trên đường Lê Văn Lương (Hà Nội), chuyên nhập khẩu các dòng xe hơi hạng sang của Toyota, Honda cho biết: “Khách hàng có nhu cầu biển đẹp rất nhiều. Cứ 10 khách mua hàng thì phải có đến 5 khách hỏi chúng tôi xem có thể lấy được biển đẹp hay không. Với những khách đến mua các dòng xe trị giá 200-300 ngàn USD, họ sẵn sàng bỏ ra 20 ngàn USD để sở hữu biển đẹp”.

Giám đốc Cty CT Brothers - Nguyễn Trung Tuyến cho hay, nhiều khách mua xe (đa phần là dân kinh doanh, doanh nghiệp) đều sẵn lòng bỏ thêm vài chục ngàn USD để sở hữu một biển số đẹp. “Nếu đấu giá để công khai được là tốt nhất”- Anh Tuyến khẳng định.

Theo dự thảo thông tư liên tịch do ba bộ Công an - Tài chính- Tư pháp phối hợp về hướng dẫn việc bán đấu giá quyền sử dụng biển số ô tô, xe máy, việc bán đấu giá biển số xe được nhiều người ưa chuộng sẽ do các tỉnh, thành phố, chủ động tiến hành.

Trên cơ sở lựa chọn trong kho số, công an sẽ đề xuất lên UBND tỉnh, thành phố quyết định những biển số được đưa ra đấu giá.

Dự thảo thông tư cũng quy định: đơn vị bán đấu giá phải niêm yết công khai danh mục biển số định bán đấu giá, biển số xe được đưa ra bán đấu giá theo từng xê ri, người tham gia đấu giá phải đặt tiền theo mức bằng 5% mức giá khởi điểm.

Trường hợp đấu giá không thành trong hai cuộc bán đấu giá liên tục thì đơn vị tổ chức bán đấu giá chuyển trả những biển số xe đó về công an để đưa vào dữ liệu đăng ký, cấp biển số xe theo quy định.

Ông Phạm Ngọc Thạch, Phó phòng Phí và lệ phí, Vụ Chính sách thuế (Bộ Tài chính) cho rằng, sở hữu biển số ô tô, xe máy đẹp là nhu cầu có thật, bản thân Bộ Công an cũng muốn công khai khâu cấp biển số, tránh nạn cò mồi, đầu nậu.

“Ban đầu, dự thảo dự kiến sẽ đưa toàn bộ số tiền này vào quỹ từ thiện. Tuy nhiên, sau này, do quy định tài sản đã đấu giá là tài sản nhà nước nên phải đưa vào ngân sách.”- Ông Thạch cho hay.

Cũng theo ông Thạch, cho đến giờ các địa phương đều tỏ ra đồng tình. Thậm chí các địa phương lớn như Hà Nội, TP Hồ Chí Minh còn muốn thực hiện sớm.

Với những chiếc xe sang này, nhiều người sẵn sàng bỏ ra 20.000 USD để sở hữu một biển số đẹp
Với những chiếc xe sang này, nhiều người sẵn sàng bỏ ra 20.000 USD để sở hữu một biển số đẹp. Ảnh: Chỉ có tính minh họa

“Hiện điểm vướng lớn nhất đó là quy định về bán đấu giá tài sản tại Nghị định số 17/CP trong danh mục tài sản đấu giá không có tên biển số xe. Điều này khiến các bộ băn khoăn về căn cứ pháp lý”- Ông Thạch nói.

Biển 5 số - Vẫn có nhu cầu!

Từ ngày 6-12, biển kiểm soát ô tô, xe máy sẽ có 5 số. Như vậy, quan niệm số đẹp, tứ quý liệu có tồn tại? Vẫn đại diện công ty AHC phân tích: “5 số, dân chơi biển đẹp vẫn thích và chắc chắn chẳng ảnh hưởng gì. Đơn cử nếu trước đây là tứ quý 5, tứ quý 6 hay tứ quý 8 thì giờ là “ngũ quý”.

Liên quan đến cách thức đấu giá, theo ông này, tốt nhất là tổ chức đấu giá hàng ngày. “Ví như hôm nay xuất 100 biển, có 5 biển rất đẹp, 10 biển khá đẹp. Chỉ cần đấu giá công khai, chắc chắn nhiều người mua xe sẽ tìm đến tham dự ngay. Và như vậy, chắc chắn sẽ ngăn được nạn đầu nậu xe tìm cách “chạy” biển đẹp”- Ông nói.

Hiện đã có nhiều tranh cãi về việc, nếu người dân bỏ vài trăm triệu đồng ra sở hữu một biển số đẹp thì họ có quyền chuyển nhượng hay không.

Ông Thạch cho rằng: Bán đấu giá biển số là gắn với tài sản xe đi kèm (số khung, số máy và xe đã được nộp thuế). Do đó không thể có chuyện mua đi, bán lại. Nếu chiếc xe đó đã hết date hay chẳng may bị tai nạn đến mức không thể dùng được, chủ sở hữu phải trả lại để cho vào kho số phục vụ công tác quản lý.

MỚI - NÓNG