Sẽ 'nóng' Vinashin, bô xít, điện, giá cả

Sẽ 'nóng' Vinashin, bô xít, điện, giá cả
TP - Trách nhiệm của các bộ trưởng các bộ chức năng trong quản lý tiền, tài sản tại các doanh nghiệp nhà nước, đặc biệt ở Vinashin; thiếu điện, cắt điện; khai thác bô xít ở Tây Nguyên; giá cả tăng nhanh là những vấn đề được nêu ra tại các phiên chất vấn của kỳ họp thứ 8, Quốc hội khóa XII, bắt đầu vào thứ hai tới. Theo dự kiến, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng sẽ trực tiếp trả lời chất vấn.

Theo văn bản của Đoàn Thư ký kỳ họp được gửi tới các đại biểu Quốc hội, Bộ trưởng Công Thương Vũ Huy Hoàng sẽ trả lời các nhóm vấn đề liên quan đến quy hoạch, tiến độ xây dựng nhà máy điện, nhất là nhiệt điện; vấn đề thiếu điện, cắt điện, giá điện, quan hệ giữa đơn vị sản xuất và đơn vị phân phối, truyền tải điện.

Ông Vũ Huy Hoàng cũng sẽ trả lời chất vấn về giá cả tăng nhanh; điều hành xuất nhập khẩu, nhất là than, muối, hàng cao cấp, xa xỉ, phế thải công nghiệp. Vấn đề được đại biểu quan tâm gửi câu hỏi nhiều là mức độ an toàn trong khai thác và về chế biến bô xít ở Tây Nguyên.

Bộ trưởng Y tế Nguyễn Quốc Triệu sẽ trả lời về giảm tải một số bệnh viện, phát triển công nghiệp dược; quản lý sản xuất, chất lượng và giá thuốc nói chung; dự trữ một số loại thuốc phòng dịch bệnh; tăng viện phí, dịch bệnh, ô nhiễm trong hoạt động y tế và thực hiện chương trình phòng chống HIV/AIDS.

Bộ trưởng Tài chính Vũ Văn Ninh sẽ trả lời các nhóm vấn đề: Quản lý, sử dụng ngân sách, các quỹ tài chính; chính sách tài khoá gắn với chính sách tiền tệ; nợ công và trách nhiệm của Bộ Tài chính; chất vấn về kiểm tra, thanh tra trong lĩnh vực tài chính, ngân sách; trách nhiệm của Bộ trưởng trong quản lý tài sản nhà nước tại doanh nghiệp nhà nước, đặc biệt ở Vinashin. Bên cạnh đó là vấn đề quản lý giá, nhất là giá vật tư, hàng tiêu dùng thiết yếu, trách nhiệm và giải pháp bình ổn giá.

Bộ trưởng GTVT Hồ Nghĩa Dũng trả lời các đại biểu về trách nhiệm trong quản lý tập đoàn, tổng công ty nhà nước, trực tiếp là Vinashin; bố trí vốn và triển khai các công trình giao thông không đồng bộ, chất lượng thấp; lãng phí trong các công trình do Bộ GTVT làm chủ đầu tư; nâng cấp tuyến đường sắt Hà Nội – TPHCM; việc tiếp tục triển khai đầu tư dự án đường sắt cao tốc Hà Nội – TPHCM khi chưa có chủ trương của Quốc hội. Ngoài ra, ông Dũng cũng sẽ trả lời về tình trạng ùn tắc, tai nạn giao thông.

Theo dự kiến, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng sẽ phát biểu làm rõ thêm một số vấn đề và trực tiếp trả lời chất vấn của đại biểu Quốc hội.

MỚI - NÓNG
Những bộ phim đầu tiên về chiến dịch Điện Biên Phủ
Những bộ phim đầu tiên về chiến dịch Điện Biên Phủ
TP - Ngày 15/3/1953, nền Điện ảnh Cách mạng Việt Nam được thành lập tại chiến khu Việt Bắc. Một năm sau, ngày 13/3/1954, Chiến dịch Điện Biên Phủ diễn ra. Khi đó, trước và sau chiến dịch Điện Biên Phủ, điện ảnh Việt Nam đã có những bộ phim đầu tiên nói về chiến dịch này.