Chỉ đấu giá biển 5 số đẹp

Chỉ đấu giá biển 5 số đẹp
TP - Xung quanh việc liên bộ Công an - Tài chính - Tư pháp đang xây dựng thông tư liên tịch hướng dẫn việc tổ chức bán đấu giá biển số xe đẹp, PV đã trao đổi với Đại tá Vũ Đỗ Anh Dũng, Cục trưởng Cục CSGT đường bộ - đường sắt (Bộ Công an).

> Đấu giá biển số đẹp: Năm số cũng 'chơi' 

Chỉ đấu giá biển 5 số đẹp ảnh 1

Ông Dũng cho rằng, hiện nay pháp luật chưa quy định thế nào là biển số đẹp mà khái niệm số đẹp chỉ do dân gian quan niệm và có thể thay đổi theo thời gian.

Thêm nữa, theo quy định mới, từ ngày 6-12 các địa phương bắt đầu thực hiện việc cấp biển 5 số thay vì 4 số nên việc quan niệm về số đẹp sẽ có thay đổi và bản thân cơ quan soạn thảo thông tư cũng phải quy định thêm các tiêu chí về số đẹp.

Như vậy, xây dựng quy định tổ chức bán đấu giá biển số xe đẹp đang gặp phải vướng mắc, thưa ông?

Việc xây dựng quy định về tổ chức bán đấu giá biển số xe đến thời điểm này, các cơ quan soạn thảo vẫn đang họp bàn và tiếp tục lấy ý kiến, trong đó phải thống nhất, xác định rõ những tiêu chí được xem là biển số đẹp.

Tuy nhiên, theo tôi, do quan niệm này chỉ trong dân gian chứ pháp luật chưa quy định nên sắp tới khi thực hiện cấp biển số xe 5 chữ số, có thể quan niệm và tiêu chí về biển số đẹp trong người dân sẽ lại xáo trộn. Và phải từ một đến hai năm nữa họ mới có những tiêu chí cho mình.

Vì vậy, ban soạn thảo thông tư đấu giá biển số xe còn một khối lượng công việc rất lớn để giải quyết và tiếp tục lấy ý kiến.

Ngay cả việc nếu đấu giá biển số đẹp thì phải thành lập hội đồng thẩm định biển số đẹp. Dự thảo thông tư cũng nói giao ngành công an làm chủ tịch hội đồng này nhưng như thế thì không hợp với nghiệp vụ của ngành.

Nhưng nhiều ý kiến cho rằng, việc tổ chức đấu giá biển số đẹp sẽ thu về cho ngân sách Nhà nước khoản tiền không nhỏ và góp phần ngăn chặn tình trạng tiêu cực trong việc đăng ký?

Như tôi đã nói, quan niệm số đẹp chỉ trong dân gian chứ pháp luật chưa quy định. Pháp luật chưa quy định mà chạy theo thì sẽ khó cho công tác quản lý. Ngoài ra, thực tế nhu cầu của người dân về biển đẹp không phải phổ biến ở tất cả các địa phương mà chỉ thật sự có ở một số thành phố lớn, tuỳ quan niệm của từng người.

Thưa ông, sắp tới với quy định mới thì nghĩa là tất cả các biển 4 chữ số, dù có đẹp đến mấy cũng không được đưa ra đấu giá?

Từ ngày 6-12, khi Thông tư 36 quy định về đăng ký xe có hiệu lực, thì kho số 4 chữ số sẽ bị khóa nên làm gì có chuyện đấu giá biển 4 chữ số nữa. Nếu có đấu giá thì chỉ đấu biển 5 chữ số thôi.

MỚI - NÓNG