Bộ trưởng Bộ Công Thương hứa quản lý tốt giá cả

Giá tăng, liệu cơ quan chức năng có "ghìm" được xuống
Giá tăng, liệu cơ quan chức năng có "ghìm" được xuống
TPO – Sau ba lần được hỏi về việc giá sinh hoạt “leo thang”, Bộ trưởng Bộ Công Thương Vũ Huy Hoàng mới hứa sẽ làm tốt công tác quản lý giá, nhưng vẫn thừa nhận, hiệu quả công tác này chưa đạt.

Kỳ họp thứ 8, Quốc hội khóa XII diễn ra trong bối cảnh giá cả sinh hoạt đang có xu hướng leo thang, làm người dân (nhất là người thu nhập thấp) thêm “lao đao” mỗi khi lo cho mâm cơm gia đình.

Là đại diện cho tiếng nói của nhân dân, các đại biểu quốc hội, sáng nay, 22 – 11, đã chất vấn rất thẳng thắn Bộ trưởng Công thương Vũ Huy Hoàng về vấn đề bình ổn giá.

Có “ghìm” được giá xuống?

Từng công tác trong Liên đoàn lao động TP Hải Phòng, Đại biểu Trần Ngọc Vinh nêu những vất vả của người lao động trong “cơn bão giá”. Bộ đã đưa ra nhiều biện pháp bình ổn nhưng sao giá vẫn tăng, liệu chúng có phù hợp với thực tế?

Bộ trưởng Công thương Vũ Huy Hoàng
Bộ trưởng Công thương Vũ Huy Hoàng.

Sau hai lần đại biểu này hỏi, cộng thêm một lần Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Phú Trọng nhắc nhở, Bộ trưởng Công thương Vũ Huy Hoàng mới khẳng định, sẽ phải làm tốt hơn công tác quản lý thị trường. Theo ông Hoàng, “hiệu quả công tác này chưa đạt mong muốn” vì còn nhiều bất cập về trình độ, chuyên môn...

Bộ trưởng cũng thừa nhận, về mặt phân phối, bán lẻ, chúng ta chưa thực sự quan tâm đến thị trường trong nước.

Nhiều cửa hàng bình ổn giá được hỗ trợ vốn tại các địa phương như Hà Nội, TP Hồ Chí Minh...vừa qua, cũng chỉ đáp ứng 30% nhu cầu. Vì vậy, việc “ghìm” giá sinh hoạt xuống đang là đỏi hỏi thiết yếu của người dân với các nhà quản lý, trong việc nói và làm.

Bô xít Tây Nguyên: Không chỉ thuần túy về kinh tế

Đại biểu đoàn Đăk Lăk, Giáo sư Nguyễn Lân Dũng vẫn lo ngại về vấn đề bùn đỏ. Việc đảm bảo an toàn khi vận hành hồ này thế nào, các thế lực thù địch phá hoại hồ thì người dân sẽ ra sao...? – Nhà khoa học về sinh vật chất vấn Bộ trưởng Công Thương.

Người dân vẫn còn lo ngại về dự án boxit Tây Nguyên
Người dân vẫn còn lo ngại về dự án boxit Tây Nguyên. Ảnh minh họa

Bộ trưởng Vũ Huy Hoàng “hẹn” trả lời đại biểu này sau, nhưng vẫn khẳng định, công trình khai thác boxit Tây Nguyên sẽ được đưa vào danh sách quan trọng về an ninh quốc gia, nên sẽ được bảo vệ tốt.

Trước đó, đại biểu Vũ Quang Hải, đoàn Hưng Yên, phân tích: dự án khai thác boxit phải đặt ở nơi có nhiều nước và điện, nhưng Tây Nguyên lại chưa đáp ứng được yêu cầu trên. “Dường như, chúng ta làm ngược lại?” – Đại biểu Hải hỏi.

Người đứng đầu ngành Công Thương đáp rằng, dự án này không chỉ thuần túy về kinh tế, mà còn xem xét đến các mặt khác nữa, nên không đặt gần biển. Mặt khác, theo Bộ trưởng Vũ Huy Hoàng, nhà máy sản xuất bô xit sẽ đem lại lợi ích cho đồng bào Tây Nguyên.

Giáo sư Nguyễn Lân Dũng tiếp tục phản biện lại luận điểm này, với lý do, nhân công tham gia dự án không nhiều, hiệu quả kinh tế chưa được trình bày kỹ...

Gây ảnh hưởng thì phải bồi thường

Thủy điện xả nước làm dân lo ngại trong lúc bão lũ, nhiệt điện thì nhiều nơi được thầu bởi một số nhà thầu có vấn đề về kỹ thuật... - các đại biểu Quốc hội sáng nay tập trung chất vấn các vấn đề này, để làm rõ trách nhiệm của người liên quan.

Đại biểu Đặng Thị Mỹ Hưng, đoàn Ninh Thuận cho rằng, Bộ trưởng Bộ Công Thương chưa trả lời rõ về việc, các thủy điện xả lũ có gây ảnh hưởng đến người dân hay không?

Còn đại biểu Nguyễn Văn Nhượng, đoàn Quảng Bình đặt vấn đề về trách nhiệm những người liên quan và cơ chế đền bù, chia sẻ với dân.

Trước những câu hỏi này, người đứng đầu ngành Công Thương cho rằng, ông chưa hề khẳng định sự không liên quan của thủy điện nhỏ xả nước với lũ lụt. Đồng thời, ông cũng nêu quan điểm tổng thể là: “Gây ra ảnh hưởng thì phải bồi thường”.

Với các câu hỏi về chất lượng kỹ thuật các nhà máy nhiệt điện, Bộ trưởng Vũ Huy Hoàng cho hay, nhiều nơi, tuy có lỗi kỹ thuật, nhưng là của thiết bị phụ, không phải thiết bị chính.

Tuy nhiên, trong phần đăng đàn của mình, Bộ trưởng Bộ Kế hoạch – Đầu tư, Võ Hồng Phúc lại nhận định, nhiều nhà máy nhiệt điện có vấn đề về kỹ thuật.

“Chúng ta chọn nhà thầu chưa hợp lý” – Bộ trưởng Phúc khẳng định và đặt ra câu hỏi về năng lực của các chủ đầu tư khi thẩm định về kỹ thuật các nhà thầu.

Hai giờ chiều nay, Bộ trưởng Y tế Nguyễn Quốc Triệu sẽ đăng đàn, để giải trình ba nhóm nội dung: tình trạng quá tải ở các tuyến bệnh viện Trung Ương và đa khoa tỉnh, giải pháp khắc phục; hiện trạng phát triển công nghiệp dược, quản lý sản xuất, chất lượng giá thuốc nói chung và việc tăng viện phí; và dịch bệnh, ô nhiễm.

Theo nghị trình, Bộ trưởng Tài chính Vũ Văn Ninh, Bộ trưởng Giao thông Vận tải Hồ Nghĩa Dũng sẽ trả lời chất vấn trong ngày 23 - 11.

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng trả lời chất vấn trước Quốc hội vào sáng 24 – 11.

 Hoàng Tuân

MỚI - NÓNG