Mỗi ngày 30 người chết vì tai nạn giao thông

Mỗi ngày 30 người chết vì tai nạn giao thông
TP - Năm ngoái, thống kê mỗi ngày 30 người thiệt mạng vì tai nạn giao thông (TNGT). Năm nay, sơ bộ 10 tháng cũng xấp xỉ 30 đám tang người chết vì TNGT mỗi ngày. Điều có khác là mật độ giao thông đường bộ tăng 10%, khối lượng vận tải tăng 12%...

>> Mổ xẻ nguyên nhân tai nạn giao thông

Điều này có nghĩa, kinh tế xã hội phát triển nhưng số người chết về TNGT vẫn không có hướng giảm. Trên thực tế, con số 30 này chắc chắn khó chính xác. Bởi vì, có người va chạm giao thông, thiệt mạng tại chỗ nhưng không ít trường hợp về nhà, vào bệnh viện mới tử vong.

Ngày 22-11, Công an TP Hà Nội tạm giữ một nhóm thanh niên đua xe. Trước đó, Công an quận Bình Thạnh (TPHCM) bắt giữ gần 100 đối tượng đua xe. Tết Nguyên đán vừa qua, vào Bệnh viện Việt Đức, PV Tiền Phong chứng kiến cảnh người mẹ cứ ôm gương mặt đứa con tuổi 18 roi rói mà khóc ngất. Cậu ấy chết trong cuộc bão đêm.

Tuổi trẻ ngông cuồng đã đành, người lớn-tấm gương cho con trẻ cũng thiếu ý thức khi tham gia giao thông. Vượt đèn đỏ, lấn làn đường, rẽ đột ngột... phổ biến. Phổ biến tới mức, ít ai nghĩ vi phạm Luật Giao thông cũng đáng xấu hổ như vi phạm các luật khác. Có khi vừa nộp phạt, vừa cười mếu cho rằng mình bị xui. Hơn thế nữa, không ít người vi phạm còn dám bất tuân lệnh, húc bay CSGT lên nắp capo.

Năm nay, chuyến xe định mệnh chìm trong lũ (vì bất chấp hiệu lệnh cấm xe) vừa qua ở Hà Tĩnh đã gây nên thảm họa khiến gần 20 người thiệt mạng. Các vụ TNGT đường sắt gần đây cũng không kém phần thảm khốc.

Vụ tài xế Trương Xuân Thức (Xí nghiệp Đầu máy Hà Nội) điều khiển tàu hỏa TN6 chở khoảng 300 hành khách, thần chết chối từ cả đoàn tàu bởi hành động dũng cảm của người cầm lái. Nếu có linh hồn, hằng đêm, trên đường bộ và đường sắt, vô số bóng ma sẽ khóc than cho số phận thảm thương của mình: Sao mà chết dễ và lãng xẹt như vô tình.

Chánh Văn phòng Ủy ban An toàn Giao thông Quốc gia có lần nói với báo chí: Muốn được như Nhật Bản ngày nay, Việt Nam phải mất vài thế hệ để thay đổi tư duy. Lạ thật, thanh niên Việt Nam tiếp thu công nghệ tiên tiến cứ nhẹ như không, sao khó tiếp thu văn hóa giao thông đến thế và sao phải mất thời gian lâu thế.

Không ai biết thần chết xuất hiện lúc nào, ở đâu. Nhưng hành vi vi phạm Luật Giao thông luôn rõ rệt, nó thâm căn cố đế đến mức nhiều người xem là bình thường.

Theo Báo giấy
MỚI - NÓNG