Dân đòi bồi thường một tỷ đồng/m2

Dân đòi bồi thường một tỷ đồng/m2
TP - Thỏa thuận với các hộ dân thuộc dự án xây trung tâm thương mại, chủ đầu tư khu đất vàng hơn 4.000m2 ở Hà Nội nâng mức đền bù kỷ lục lên 500 triệu đồng/m2. Tuy nhiên, một số hộ dân sinh sống tại đây vẫn không chấp thuận và đòi bồi thường một tỷ đồng/m2.
Dân đòi bồi thường một tỷ đồng/m2 ảnh 1

Kỷ lục về giá đền bù

“Khung giá đất mà thành phố ban hành, mức cao nhất ở trung tâm quận Hoàn Kiếm là 81 triệu đồng/m2, nhưng ở dự án này, chủ đầu tư đã thoả thuận mức đền bù hỗ trợ lên tới 500 triệu đồng/m2. Thế mà một số hộ dân ở đây vẫn không chịu mà đòi mức giá kinh khủng...”- Ông Lâm Quốc Hùng, Phó Chủ tịch UBND quận Hoàn Kiếm cho biết như vậy tại buổi trao đổi với báo chí hôm 25-11.

Theo ông Hùng, đây là Dự án xây dựng Trung tâm thương mại, văn phòng và nhà tái định cư tại 22- 24 Hàng Bài và 25- 27 Hai Bà Trưng (quận Hoàn Kiếm), được thành phố duyệt từ lâu nhưng tới nay vẫn chưa thực hiện xong khâu giải phóng mặt bằng (GPMB).

Khu đất vàng này gồm hai mặt tiền ở ngã tư Hàng Bài - Hai Bà Trưng và gần khu vực bờ hồ Hoàn Kiếm, nên từ lâu đã được nhiều chủ đầu tư nhòm ngó.

Năm 2004, UBND TP Hà Nội có quyết định thu hồi khu đất hơn 4.000 m2 tại đây để giao Cty Cổ phần Kinh doanh và Xây dựng nhà thuê để xây dựng Trung tâm thương mại văn phòng và nhà ở tái định cư. Tuy nhiên, năm 2009, UBND thành phố lại có quyết định chuyển chủ đầu tư dự án trên sang Cty Cổ phần Thời đại mới T&T, với việc cho phép Cty này được kế thừa các văn bản, nội dung các công việc dự án đã thực hiện.

Đại diện chủ đầu tư, Chủ tịch HĐQT Cty Cổ phần Thời đại mới T&T - Trần Hồng Sơn cho biết, trong hơn 4.000m2 của khu đất có 3.776m2 do Cty nhựa Hà Nội thuê của thành phố, còn lại gần 300m2 là diện tích mà 17 hộ dân đang sinh sống.

Khu đất mà người dân đòi bồi thường 1 tỷ đồng/m2
Khu đất mà người dân đòi bồi thường 1 tỷ đồng/m2 . Ảnh: Nguyễn Tú

“Với mong muốn dự án sớm triển khai, chúng tôi đã vận dụng mức bồi thường hỗ trợ cao nhất của Nhà nước kết hợp với mức hỗ trợ riêng. Ngay cả so với mức giá đất của vị trí giao dịch trên thị trường thì mức giá đền bù chúng tôi đưa ra cũng cao hơn nhiều. Riêng mức giá đền bù cho các hộ có phần diện tích ở tầng một thông tầng lên tới 500 triệu đồng/m2.

Hiện có 14/17 hộ dân ở đây đã nhận tiền đền bù hỗ trợ chuyển đến nơi ở mới và bàn giao lại mặt bằng. Tuy nhiên dự án vẫn chưa thể triển khai vì ba hộ còn lại vẫn chưa bàn giao mặt bằng vì họ đưa ra mức giá quá cao: 1 tỷ đồng/m2”-Ông Sơn nói.

Thỏa thuận hay cưỡng chế?

Theo ông Nguyễn Văn Chính - Ban GPMB quận Hoàn Kiếm, để đảm bảo tiến độ dự án, tới đây quận sẽ áp dụng các biện pháp hành chính trong việc thu hồi đất, GPMB theo đúng quy định của pháp luật.

Theo đó, trong trường hợp phải cưỡng chế GPMB thì mọi sự thỏa thuận sẽ chấm dứt. Người dân sẽ lên lĩnh tiền tại Hội đồng đền bù và GPMB theo chính sách của thành phố, chủ đầu tư sẽ nộp tiền vào kho bạc theo đúng chính sách đền bù của Nhà nước để đảm bảo quyền lợi cho người bị cưỡng chế. Dự kiến thời gian GPMB xong trước ngày 15-1-2011.

Theo các chuyên gia BĐS, về nguyên tắc, việc thu hồi đất phục vụ dự án nhằm mục đích kinh doanh phải thỏa thuận đền bù sát giá thị trường. Vì vậy, các bên có thể thuê đơn vị độc lập thẩm định mức giá của khu đất. 

Tuy nhiên, theo tìm hiểu, một số hộ dân ở đây cho rằng, đây là dự án xây trung tâm thương mại nhằm mục đích kinh doanh chứ không phải phục vụ mục đích quốc phòng, an ninh hay lợi ích công cộng, không thuộc diện Nhà nước thu hồi.

Vì thế, họ chỉ đồng ý di dời khi chủ đầu tư đưa giá hợp lý, đặc biệt diện tích đất bị thu hồi lại nằm ở vị trí đắc địa có khả năng sinh lời cao và có mức chênh lệch rất lớn giữa giá đất thực tế và giá đất theo quy định.

Trả lời câu hỏi, “việc chủ đầu tư đưa ra mức giá đền bù vượt khung quy định, liệu có tạo tiền lệ xấu đối với các dự án khác?”, ông Lâm Quốc Hùng nói: “Nếu đền bù mức cao như thế sẽ gây sức ép cho các dự án khác, nhưng vì đây là dự án phát triển kinh tế, hơn nữa nằm ở vị trí có khả năng sinh lời cao nên nhà đầu tư căn cứ vào khả năng tài chính của mình và được phép có thời gian thỏa thuận với dân”- Ông Lâm Quốc Hùng nói.

Theo Báo giấy
MỚI - NÓNG