Màu tương ớt làm bằng chất nhuộm quần áo

Tương ớt ngoài chợ thường được đựng trong các can nhựa như thế này
Tương ớt ngoài chợ thường được đựng trong các can nhựa như thế này
Cơ quan chức năng đã cảnh báo chất rhodamine B độc hại có trong hạt dưa, thuốc đông y. Mới đây, cơ quan hữu trách lại lên tiếng chất này có trong một số loại tương ớt. Tương ớt bày bán ở khắp nơi nhưng không mấy ai biết nó được làm như thế nào.

> Sản xuất tương ớt có chất gây ung thư 

Rẻ nhưng không rõ chất lượng

Chủ một quán phở trên phố Núi Trúc, Hà Nội cho biết, mình lấy tương ớt từ đại lý ở Hà Đông (thuộc Hà Tây cũ – PV), cứ hết hàng, gọi điện là có người chở ra tận nơi. Tương ớt được đong thành từng can (thùng nhựa) 5 lít, hầu hết những can này là can đựng dầu ăn cũ được rửa sạch, dùng lại.

Chị Nghị, bán hàng khô tại chợ Nghĩa Tân (Cầu Giấy – Hà Nội), nói, mình lấy tương ớt ở chợ đầu mối Đồng Xuân, sau đó chia ra chai nhỏ để bán lẻ. Nơi sản xuất tương ớt được in trên một tờ giấy rồi dán vào can dầu ăn cũ. Do mua nhiều thành quen nên cũng không mấy quan tâm đến nơi sản xuất, cũng chẳng biết thành phần trong tương ớt có gì!

9 giờ sáng 14 - 12, tại chợ Nguyễn Đình Chiểu (quận Phú Nhuận TP.HCM), anh N.A.T đang cột lại năm chiếc thùng đựng tương ớt đã bán hết. Anh cho biết, khách hàng chủ yếu là các tiệm phở, bún bò, hủ tíu và những nhà hàng, quán ăn lớn nhỏ. Vì họ là mối quen nên anh chỉ bán 5.500 – 6.000 đồng/kg, còn khách mua lẻ 1 – 2kg thì giá 7.000 đồng.

Trong khi đó, theo ghi nhận của phóng viên, những loại tương ớt có nhãn hiệu, bao bì đàng hoàng trên thị trường có giá cao hơn bốn đến năm lần.

Làm màu bằng chất nhuộm quần áo

Thời gian qua, cơ quan chức năng đã bắt nhiều vụ làm tương ớt không đảm bảo chất lượng vệ sinh. Gần đây nhất là tại công ty cổ phần đầu tư và thương mại Tuấn Thành, có trụ sở tại phường Cửa Đông, quận Hoàn Kiếm (Hà Nội).

Kết quả xét nghiệm cho thấy, mẫu tương ớt của công ty này chứa rhodamine B, một loại phẩm màu công nghiệp độc hại. Cơ quan chức năng đã tiêu huỷ khoảng 300 lít tương ớt. Cùng thời gian này năm ngoái, cơ quan chức năng cũng thu giữ 3 tấn tương ớt “bẩn” trên địa bàn quận Hoàn Kiếm.

“Về lý thuyết, quy trình làm tương như sau: ớt tươi bỏ cuống, bỏ hạt, rửa rồi cho vào nồi luộc hoặc hấp cách thuỷ, sau đó cho vào máy xay nhuyễn. Thêm đường, muối, tỏi xay nhuyễn và giấm vào với nhau rồi đun sôi lại. Để nguội hỗn hợp rồi đóng chai thành phẩm. Để tương có màu đẹp, chủ sản xuất không ngần ngại cho các chất tạo màu, thậm chí là chất độc hại vào. Ngoài ra, dụng cụ làm tương ớt mất vệ sinh cũng là nguyên nhân dẫn đến tương ớt bẩn”, một vị đại diện viện Kiểm nghiệm an toàn vệ sinh quốc gia cảnh báo.

Tại TP.HCM, từ tháng 3 đến 10 - 2010, trung tâm Dịch vụ phân tích thí nghiệm thành phố đã nhận 8/161 mẫu tương ớt gửi đến kiểm nghiệm có chất rhodamine B.

Theo ông Nguyễn Xuân Hướng, chủ tịch hội Đông y Việt Nam, rhodamine B là loại hoá chất độc, dùng để nhuộm quần áo, bị cấm sử dụng tuyệt đối trong thực phẩm và thuốc.

Tùy từng cơ thể, loại hoá chất này có thể ảnh hưởng đến gan, thận. Tồn dư lâu ngày, chất này có thể gây ung thư.

Thạc sĩ Phan Thị Ngọc Tuyết, giảng viên công nghệ thực phẩm khoa sư phạm kỹ thuật, trường đại học Sài Gòn, cho rằng nếu mua tương ớt có nhãn hiệu thì giá sẽ mắc, sản xuất theo nguyên liệu nguyên thuỷ thì màu sẽ không tươi. Sản phẩm, muốn vừa rẻ, vừa đẹp, thông thường phải dùng đến phụ gia cho sắc đỏ tươi.

Riêng tương ớt, nếu dùng các chất chứa axít sẽ không để được lâu nên nhà sản xuất thường dùng phẩm màu rhodamine B, vừa tiện, rẻ tiền và kéo dài hạn sử dụng.

Theo L.Hà - H. Nhung
Sài Gòn Tiếp Thị
Theo Tổng hợp
MỚI - NÓNG