Chợ chính dở dang, chợ tạm bỏ lửng

Xây dựng trên 6.000 m2 đất giữa Thủ đô nhưng chợ tạm Ngã Tư Sở đang bỏ lửng
Xây dựng trên 6.000 m2 đất giữa Thủ đô nhưng chợ tạm Ngã Tư Sở đang bỏ lửng
TP - Được xây dựng trên 6.000 m2 với kinh phí trên 25 tỷ đồng, nhưng từ đầu năm đến nay, chợ tạm Ngã Tư Sở (quận Đống Đa, Hà Nội) đang bị bỏ không.
Xây dựng trên 6.000 m2 đất giữa Thủ đô nhưng chợ tạm Ngã Tư Sở đang bỏ lửng
Xây dựng trên 6.000 m2 đất giữa Thủ đô nhưng chợ tạm Ngã Tư Sở đang bỏ lửng.

Để triển khai dự án Trung tâm thương mại - Chợ Ngã Tư Sở, năm 2009, Cty Cổ phần Đầu tư và Tư vấn tài chính dầu khí Việt Nam (PVFC), chủ đầu tư dự án đã được UBND TP Hà Nội giao cho hai khu đất dọc sông Tô Lịch để làm chợ tạm, di dời sạp hàng của các tiểu thương đến đây.

Tuy nhiên, cả hai khu chợ tạm (khu một tại vườn hoa ven sông Tô Lịch, phường Thịnh Quang – rộng 4.000 m2, khu hai tại phố Cầu Mới, gần chợ chính phường Ngã Tư Sở - rộng 2.000 m2) đã làm xong từ đầu năm 2010, nhưng từ đó đến nay người dân không thấy chợ tạm hoạt động.

Ông Nguyễn Văn Tiến sống trên đường Láng, đoạn gần vườn hoa ven sông Tô Lịch, phường Thịnh Quang cho biết: “Từ khi chợ tạm này mọc lên, ngoài hơn 4.000 m2 vườn hoa bị san phẳng, chúng tôi còn bị mất một không gian để vui chơi, sinh hoạt văn hóa. Nhưng đáng tiếc hơn, một khu đất vàng giữa Thủ đô lại đang bị khoanh rào rồi bỏ lửng”.

Bà Nguyễn Thị An sống trên phố Cầu Mới, khu vực chợ tạm thứ 2 cho rằng, ngoài lãng phí, chiếm dụng không gian sinh hoạt, những ki ốt chợ tạm bỏ không này đang là điểm tụ tập của nhiều đối tượng, nhất là về ban đêm.

Ông Nguyễn Mạnh Thắng, Phó Chủ tịch UBND phường Ngã Tư Sở cũng xác nhận, do các ki ốt chợ tạm xây xong rồi bỏ không nên ngoài ảnh hưởng đến môi trường, tình hình an ninh trật tự cũng đang có nhiều vấn đề mà phường phải quan tâm giải quyết.

Qua tìm hiểu thực tế, cả hai khu chợ tạm Ngã Tư Sở được quy hoạch ven bờ sông Tô Lịch và chỉ cách chợ chính 500m đến 1km. Chợ có tổng cộng 754 ki ốt, nằm sát nhau, mỗi ki ốt rộng 3m2, chủ yếu làm bằng khung sắt và tấm tôn. Do không được sử dụng nên nhiều ki ốt bắt đầu gỉ, cỏ mọc bao quanh.

Theo quyết định phê duyệt xây dựng Trung tâm thương mại – Chợ Ngã Tư Sở của UBND TP Hà Nội, đầu năm 2009, chủ đầu tư phải hoàn thành việc di dời các tiểu thương ra khỏi chợ chính để triển khai dự án. Tuy nhiên, UBND quận Đống Đa cho biết, đến đầu năm 2010, chủ đầu tư mới làm xong chợ tạm nên dự án bị chậm lại.

Tiểu thương lo lắng

Tiếp xúc với phóng viên, nhiều tiểu thương phản ánh, với diện tích 3 m2/ ki ốt là quá chật chội, không thể ngồi kinh doanh trong vòng 2 năm thực hiện dự án. “Hơn nữa đường đi lại chỉ rộng trên 1m, người đi lại còn khó nói gì đến việc vận chuyển hàng. Đó là chưa nói đến nguy cơ hỏa hoạn, cháy nổ”, chị Chu Thị Thơm, tiểu thương ở quầy may mặc cho biết.

Chị Nguyễn Thị Tâm, tiểu thương ở quầy hàng khô cho rằng: “Dự án đã triển khai nhưng lãnh đạo quận cũng như chủ đầu tư chưa một lần họp với các tiểu thương nên chúng tôi chưa biết quyền lợi của mình sẽ như thế nào sau 2 năm di dời?”.

Trao đổi với PV Tiền Phong, bà Mai Quỳnh Lan, Phó Trưởng ban quản lý dự án Trung tâm thương mại – Chợ Ngã Tư Sở - PVFC cho biết: “Sở dĩ dự án bị chậm là do tầng 1 và tầng 2 không thể bố trí hết cho 700 tiểu thương buôn bán nên chúng tôi phải lên phương án bố trí lại mặt bằng, khi phương án này được giải quyết thì cũng là lúc chủ trương hạn chế xây nhà cao tầng trong nội đô được Chính phủ và thành phố Hà Nội đưa ra, khiến dự án tạm thời bị dừng lại”.

Về việc các ki ốt tại chợ tạm làm hẹp và chủ đầu tư chưa tiếp xúc với tiểu thương, bà An cho rằng, do có trên 700 hộ kinh doanh trong khi chủ đầu tư chỉ được giao 6.000 m2 nên phải khó khăn lắm mới xây đủ số ki ốt cho các hộ kinh doanh.

Theo Báo giấy
MỚI - NÓNG