Hai lần khởi công, vẫn là đất trống

Sau hai lần khởi công, hạng mục đầu tiên của dự án đường sắt đô thị vẫn là bãi đất trống. Ảnh: T.Đảng
Sau hai lần khởi công, hạng mục đầu tiên của dự án đường sắt đô thị vẫn là bãi đất trống. Ảnh: T.Đảng
TP - Đã khởi công tròn 3 tháng, nhưng khu deport dự án đường sắt đô thị đầu tiên của Thủ đô, đoạn Nhổn – Ga Hà Nội, vẫn chỉ là một khu đất trống, cỏ mọc um tùm.
Sau hai lần khởi công, hạng mục đầu tiên của dự án đường sắt đô thị vẫn là bãi đất trống. Ảnh: T.Đảng
Sau hai lần khởi công, hạng mục đầu tiên của dự án đường sắt đô thị vẫn là bãi đất trống. Ảnh: T.Đảng.

Trước khi dự án đường sắt đô thị, đoạn Nhổn – Ga Hà Nội, được ấn nút ngày 25-9, cuối năm 2008, dự án này đã được UBND TP Hà Nội tổ chức lễ khởi công tại xã Tây Tựu, huyện Từ Liêm. Trong vòng chưa đầy 2 năm, Hà Nội đã tổ chức lễ khởi công tới hai lần cho một dự án. Đến nay, gói deport (trạm bảo dưỡng sửa chữa) và đường dẫn - hạng mục triển khai đầu tiên của dự án - vẫn chỉ là một khu đất trống cạnh cánh đồng của Tây Tựu.

Bà Chu Thị Nhung, một người dân ở thôn 3, xã Tây Tựu, nói rằng, từ năm 2007, dự án bắt đầu thu hồi đất nông nghiệp của dân. Tuy nhiên, từ đó đến nay, thay vì trồng hoa, giữa cánh đồng thôn 3 lại mọc lên một khu đất rộng hơn chục héc-ta chỉ để thả bò và làm bãi đá bóng. “Trung bình một sào đất ở Tây Tựu mỗi năm bà con sẽ trồng được 3 vụ hoa với thu nhập 20 đến 25 triệu, tuy nhiên từ năm 2007 đến nay, nhà tôi có 3 sào thì 2 sào bị thu hồi phục vụ dự án”, bà Nhung giãi bày.

Ông Chu Hữu Viên, trưởng thôn 3 (Tây Tựu) cho biết, do bị thu hồi đất phục vụ dự án nên để giữ nghề hoa và không bị thất nghiệp, nhiều hộ dân đã tỏa đi các huyện lân cận như Thạch Thất, Hoài Đức, Thanh Oai... để thuê đất tiếp tục nghề hoa.

Ông Lê Văn Việt, Chủ tịch UBND xã Tây Tựu, cũng cho biết, có trên 12 ha đất nông nghiệp của bà con trong xã được thu hồi để phục vụ dự án, trong đó chủ yếu để xây deport và làm đường dẫn. Theo ông Việt, hầu hết diện tích đất được thu hồi từ năm 2007, trước khi thành phố khởi công dự án lần 1 vào năm 2008. “Hiện toàn bộ mặt bằng địa phương đã giải phóng xong và giao cho các đơn vị thực hiện, tuy nhiên dự án đã khởi công được 3 tháng nhưng địa phương vẫn chưa thấy động tĩnh gì”, ông Việt nói.

Theo Ban Dự án Đường sắt Đô thị (UBND TP Hà Nội), dự án đường sắt đô thị, đoạn Nhổn - Ga Hà Nội, gồm có hạng mục deport và đường dẫn, cầu cạn, ga trên cao, đường ngầm, ga ngầm, công trình thiết bị (đầu máy, toa xe, cấp điện, thông tin, giám sát điều hành), hệ thống đường ray, hệ thống bán vé.

Toàn tuyến dài 12,5km và chạy qua các quận, huyện như Từ Liêm (điểm đầu ở Nhổn), Cầu Giấy, Ba Đình, Đống Đa, Hoàn Kiếm (điểm cuối Ga Hà Nội). Tổng kinh phí đầu tư là 18 nghìn tỷ đồng và dự án dự kiến hoàn thành vào năm 2015. Tuy nhiên, theo các chuyên gia đô thị, ngoài deport, đường đi trên cao, dự án còn có khoảng 4 km đi ngầm khi vào nội thành, nên nếu kéo dài thời gian triển khai thì tiến độ sẽ tiếp tục bị chậm.

Trao đổi với PV Tiền Phong, một lãnh đạo của Tổng Cty Vinaconex (nhà thầu thực hiện dự án) cho rằng, việc khởi công vừa qua chỉ như đánh lên một tiếng trống, hiện dự án vẫn đang khảo sát mặt bằng và nhà thầu chỉ biết trông đợi vào hành động của chủ đầu tư.

Nói về tiến độ dự án, một đại diện của Ban Dự án Đường sắt Đô thị, cho rằng, dự án đang tiến hành khảo sát, xác định lại mốc giới, tọa độ, thi công..., khi công việc này hoàn thành, dự án sẽ triển khai cụ thể.

Theo Báo giấy
MỚI - NÓNG
Chu Thanh Huyền đeo vàng trĩu cổ
Chu Thanh Huyền đeo vàng trĩu cổ
TPO - Trong ngày trọng đại, Chu Thanh Huyền và Quang Hải được gia đình nhà gái và nhà trai trao tặng nhiều quà cưới. Theo ghi nhận, cặp đôi nhận được những món quà giá trị từ gia đình 2 bên gồm nhiều kiềng vàng và nhẫn.