Hà Nội: 30% xe buýt không đạt chuẩn khí thải

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa
TP - 30% xe buýt đang hoạt động trên địa bàn Hà Nội không đạt tiêu chuẩn khí thải.
Ảnh minh họa
Ảnh minh họa.

Cục Đăng kiểm Việt Nam đưa ra thông tin trên sau khi cùng Thanh tra Giao thông kiểm tra thường kỳ xe buýt đang hoạt động tại Hà Nội.

Ông Trịnh Ngọc Giao, Cục trưởng Cục Đăng kiểm Việt Nam cho biết, kiểm tra trên được tiến hành ngẫu nhiên tại các điểm đầu, cuối, cứ 10 xe buýt kiểm tra thì có 3 xe không đạt tiêu chuẩn khí thải (euro 2 - tiêu chuẩn khí thải theo quy định của Việt Nam - PV.

Theo ông Giao, các xe không đạt tiêu chuẩn thường xả khói đen mù mịt và tiếng ồn lớn. Cục đã phối hợp với Thanh tra Giao thông thu hồi giấy đăng kiểm các xe vi phạm, đồng thời yêu cầu Cty chủ quản phải sửa chữa, bảo dưỡng xe, khi nào đạt tiêu chuẩn mới nhận lại giấy đăng kiểm.

Ông Giao cho rằng, xe không đạt tiêu chuẩn khí thải do nhập về không đúng tiêu chuẩn, động cơ thấp lại không được bảo dưỡng thường xuyên, hơn nữa các xe được quy định chở từ 60 đến 80 người nhưng vào các giờ cao điểm thường chở trên 100 người.

Ông Nguyễn Hoàng Hải, Giám đốc Trung tâm quản lý và Điều hành Giao thông - Đô thị Hà Nội cho rằng, xe đạt tiêu chuẩn theo yêu cầu có giá thành cao, trong khi các DN kinh doanh vận tải công cộng không được nhà nước hỗ trợ kính phí mua sắm phương tiện.

“Để có đủ xe phục vụ theo yêu cầu, các DN đành phải nhập các loại xe có động cơ như xe khách nên chất lượng động cơ không đúng tiêu chuẩn, sức chịu tải thấp. Chỉ sau một thời gian hoạt động, phải dừng đỗ nhiều, xe tiêu hao nhiên liệu, sinh khói đen”, ông Hải phân tích.

Theo ông Hải, để các xe đạt tiêu chuẩn, cần có lộ trình được xây dựng theo tiêu chuẩn của Cục Đăng kiểm Việt Nam. Tuy nhiên, nhà nước hoặc chính quyền địa phương phải hỗ trợ một phần kinh phí để DN mua sắm phương tiện.

Theo Trung tâm Quản lý và Điều hành Giao thông - Đô thị Hà Nội, trên địa bàn thành phố hiện có hơn 1.000 xe buýt hoạt động trên 100 tuyến.

Theo Báo giấy
MỚI - NÓNG