Đề nghị mở rộng diện mua nhà thu nhập thấp

Nhà ở xã hội tại khu đô thị Việt Hưng (Long Biên - Hà Nội) vừa đưa vào sử dụng Ảnh: Minh Tuấn
Nhà ở xã hội tại khu đô thị Việt Hưng (Long Biên - Hà Nội) vừa đưa vào sử dụng Ảnh: Minh Tuấn
TP - UBND TP Hà Nội vừa có văn bản gửi Văn phòng Chính phủ và nhiều bộ, ngành đề nghị mở rộng diện được mua nhà xã hội, công khai tiêu chuẩn hỗ trợ về nhà ở...
Nhà ở xã hội tại khu đô thị Việt Hưng (Long Biên - Hà Nội) vừa đưa vào sử dụng Ảnh: Minh Tuấn
Nhà ở xã hội tại khu đô thị Việt Hưng (Long Biên - Hà Nội) vừa đưa vào sử dụng. Ảnh: Minh Tuấn.

Ông Vũ Ngọc Đạm - Trưởng phòng Phát triển nhà (Sở Xây dựng Hà Nội) cho biết, Hà Nội đang triển khai kế hoạch xây dựng 1,5 triệu m2 nhà cho người thu nhập thấp trong 5 năm 2011-2015. Ngay sau Tết Nguyên đán, sẽ nhận đơn mua nhà tại khu tái định cư Kiến Hưng, khu đô thị mới Sài Đồng, Đặng Xá, Đại Mỗ... với gần 4.000 căn hộ.

Ngoài phát triển nhà thu nhập thấp, Hà Nội triển khai hàng loạt dự án nhà ở dành cho công nhân, sinh viên. Hà Nội khẳng định sẽ hoàn thành kế hoạch 1,5 triệu m2 nhà cho công nhân các khu công nghiệp và 10 dự án nhà sinh viên với khoảng trên 41.000 chỗ ở. Tuy nhiên, Sở Xây dựng Hà Nội cho rằng, đối tượng được mua nhà thu nhập thấp theo quy định tại Nghị quyết 18 của Chính phủ còn khá hạn hẹp.

“Vì sao chỉ cán bộ, công nhân viên chức nhà nước chưa có nhà hoặc có nhà nhưng diện tích dưới 5 m2/người được mua, còn người đang ở nhỉnh hơn 5 m2/người nhưng có cống hiến tốt, gánh trách nhiệm nặng hơn lại không được mua? Chúng tôi đề nghị cần mở rộng đối tượng mua nhà để đảm bảo công bằng và công khai để giảm tình trạng đi đêm với nhau”, đại diện Sở Xây dựng Hà Nội phân tích.

“Nhà ở cho cán bộ, công chức sẽ được cải thiện nhiều vì giá bán theo thời giá hiện hành chỉ vào khoảng 15 triệu đồng/m2. Giá bán được tính theo nguyên tắc: giá đất tính theo khung giá nhà nước cộng với chi phí xây dựng và 10% lợi nhuận cho chủ đầu tư...”, ông Đạm khẳng định.

Về cơ sở xét duyệt đơn mua nhà thu nhập thấp, đại diện Sở Xây dựng Hà Nội cho biết: Việc kiểm soát thu nhập thực tế của người mua nhà đang gặp rất nhiều khó khăn. Thực tế mới kiểm soát được thu nhập từ lương, phụ cấp. “Nhưng nếu chờ đến lúc minh bạch hoàn toàn thu nhập mới hỗ trợ nhà cho những người hưởng lương từ ngân sách thì quá muộn. Chúng tôi vẫn đang nghiên cứu, hoàn thiện quy định này”, ông Đạm nói.

Theo Báo giấy
MỚI - NÓNG