Gia cầm lậu tràn lan

Gia cầm lậu bày bán công khai tại đường Phạm Hùng quận 8 ngày 3-1 Ảnh: L.N
Gia cầm lậu bày bán công khai tại đường Phạm Hùng quận 8 ngày 3-1 Ảnh: L.N
TP - Nhu cầu tiêu thụ gia cầm tăng mạnh cuối năm khiến cho hàng trăm điểm bán gia cầm lậu hoạt động công khai trở lại, trong khi 160 điểm giết mổ gia cầm lậu với nhiều nguy cơ gây bệnh vẫn hoạt động công khai bất chấp sự truy lùng của cơ quan chức năng.
Gia cầm lậu bày bán công khai tại đường Phạm Hùng quận 8 ngày 3-1 Ảnh: L.N
Gia cầm lậu bày bán công khai tại đường Phạm Hùng quận 8 ngày 3-1.
Ảnh: L.N.

Gần 200 điểm bán gia cầm lậu

Chạy qua đường Phạm Hùng, quận 8, dễ bắt gặp hàng chục người bán gia cầm không rõ nguồn gốc chào mời. “Mua đi anh! Gà, vịt toàn nhà em nuôi đảm bảo thịt chắc ngon”- tiếng chị bán gia cầm lậu mời gọi. Hỏi mua con gà được cho là gà thả vườn, người bán cho biết, 1kg có giá 80 nghìn đồng bao làm sạch sẽ. Tôi hỏi gà đã kiểm dịch chưa, người bán cho biết, đây là gà nhà nuôi nên không cần kiểm dịch.

Chạy dọc đoạn đường Phạm Hùng chừng 3km, nơi đây có hàng chục điểm bán gia cầm lậu công khai bất chấp việc phường truy quét. “Do lực lượng mỏng nên kiểm tra chỗ này, dân bán gà lậu lại chuyển sang chỗ khác”- Một cán bộ dân phòng cho biết.

Đại lộ Nguyễn Văn Linh vào khu đô thị Phú Mỹ Hưng, quận 7 vốn là nơi cấm bán hàng hóa nhưng trong gần một tháng trở lại đây, gia cầm các loại được bày bán công khai. Trên đoạn đường vào khu Phú Mỹ Hưng, gà, vịt và ngan còn sống được dân buôn đưa ra giữa đường mời chào với giá 50-70 nghìn đồng/kg. Tuy nhiên, tất cả chưa có một cơ quan nào kiểm dịch.

Ở đường Nguyễn Văn Linh cũng diễn ra tương tự. “Lò mổ di động này mỗi ngày làm hàng chục con, chỉ cần khách yêu cầu làm là tụi em thịt ngay mà không lấy tiền công”- Chị Hà bán gia cầm lậu ở đây nói.

Điểm nóng buôn bán gia cầm sống có quy mô nhất hiện nay phải kể đến khu Chợ Cầu trên đường Quang Trung, cầu Trường Đai, giáp ranh quận 12 và Gò Vấp. Bên cạnh đó là khu vực Hột Điều giáp phường Tân Chánh Hiệp, Tân Thới Hiệp và cầu Sa giáp 2 quận Bình Tân và Hóc Môn. Nơi đây mỗi ngày dân bán gà lậu tiêu thụ cả nghìn con gia cầm sống nhưng cơ quan thú y gần như bó tay bởi xử điểm này dân buôn gia cầm lậu chuyển sang điểm khác.

Theo Chi cục Thú y TPHCM, chỉ trong tuần từ cuối tháng 12 đến đầu năm 2011 có 199 điểm buôn bán gia cầm lậu hoạt động công khai ở TPHCM, tăng 31 điểm so với tuần trước đó. Bình Chánh là điểm nóng buôn bán gia cầm lậu mạnh nhất hiện nay. Ngoài buôn bán gia cầm lậu, nơi đây còn là nơi có những lò mổ lậu lớn nhất TPHCM.

Ngày càng công khai

Năm nào tình trạng buôn bán gia cầm lậu cận kề Tết cũng đến hẹn lại lên. Theo ông Phan Xuân Thảo- Chi cục trưởng Chi cục Thú y TPHCM, do người dân còn kém về phòng, chống dịch cúm gia cầm nên vẫn còn tiêu thụ gia cầm không rõ nguồn gốc, không qua kiểm dịch.

“Có nhiều nơi chính quyền địa phương không kiên quyết xử lý các điểm kinh doanh gia cầm sống dẫn đến tình trạng kinh doanh gia cầm sống ngày càng bày bán công khai”- Ông Thảo cho biết. Theo ông Thảo, đây cũng là nguyên nhân khiến cho nguy cơ tiềm ẩn tái phát dịch cúm gia cầm, gây ảnh hưởng đến sức khỏe của người dân rất lớn.

Theo tìm hiểu của Chi cục Thú y, đa số người kinh doanh gia cầm lậu đều là dân nhập cư, việc kinh doanh gia cầm sống với đủ chiêu như bán gia cầm lậu ở các địa bàn giáp ranh giữa hai phường hoặc hai quận, huyện để dễ tẩu thoát người và tang vật. “Có không ít trường hợp khi phát hiện buôn bán gia cầm không rõ nguồn gốc, đối tượng tẩu tán vào nhà dân hoặc vứt xuống sông để tẩu thoát nên cơ quan chức năng đành bó tay”- Ông Thảo cho biết.

“Nhiều lần Trạm thú y đặt vấn đề kết hợp đi kiểm tra truy quét thì có địa phương từ chối vì thiếu kinh phí”- bà Nguyễn Thị Hương - Trạm trưởng Trạm thú y quận 12 nói. Trước diễn biến phức tạp của các điểm bán và giết mổ gia cầm lậu, Chi cục Thú y đã đồng loạt kiểm tra và phát hiện xử lý 125 trường hợp.

Trong lúc dịch cúm A/H5N1 vẫn rình rập, việc ăn gia cầm bị bệnh theo bác sĩ Phan Văn Nghiệm- Trưởng phòng nghiệp vụ y, Sở Y tế TPHCM, nguy cơ mắc dịch cúm A/H5N1 rất cao. Theo bác sĩ, virus cúm gia cầm vẫn hiện diện khắp nơi khi các điểm nuôi nhốt, kinh doanh, buôn bán, giết mổ không phép tràn lan. 

 

Lò mổ vịt lậu và làm tiết canh cực bẩn

Tổ kiểm tra liên ngành huyện Bình Chánh vừa phối hợp với Công an xã Bình Hưng kiểm tra tại địa chỉ nhà không số cạnh nhà số 16, đường 10A, ấp 2, xã Bình Hưng do ông Châu Văn Hải làm chủ đang tổ chức giết mổ vịt trái phép và chế biến tiết canh vịt cho các quán nhậu rất mất vệ sinh.

Tại hiện trường, phát hiện 42 con vịt sống chờ giết mổ, 30 con vịt đã giết mổ, 46 kg vịt đã giết mổ pha lóc đóng gói, 54 kg huyết vịt đã chế biến, nhưng không có giấy chứng nhận kiểm dịch. 

Theo Báo giấy
MỚI - NÓNG