Xuất hiện cốc thủy tinh nhiễm độc

Xuất hiện cốc thủy tinh nhiễm độc
TP - Tổng cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng (TCĐLCL) vừa đưa ra cảnh báo về một số loại cốc làm bằng thủy tinh và nhựa màu xuất xứ Trung Quốc có chứa hóa chất độc hại vượt tiêu chuẩn cho phép từ vài cho đến hàng nghìn lần.
Các mẫu cốc kiểm nghiệm có chứa hóa chất chì độc hại vượt tiêu chuẩn cho phép nhiều lần
Các mẫu cốc kiểm nghiệm có chứa hóa chất chì độc hại vượt tiêu chuẩn cho phép nhiều lần . Ảnh: tcvn.net

Theo công văn ngày 10-1 của Cục Quản lý Chất lượng Sản phẩm Hàng hóa, thuộc Tổng cục, kết quả khảo sát, kiểm tra, thử nghiệm mẫu cốc thủy tinh trên thị trường Việt Nam mới đây cho thấy, xuất hiện loại cốc thủy tinh in hình ảnh và các nhân vật hoạt hình dành cho trẻ em có chứa hàm lượng chì (Pb) cao gấp hàng chục đến nghìn lần mức độ cho phép và một số chất độc hại khác có thể làm giảm chỉ số thông minh của trẻ em. Nhãn hàng hóa của các sản phẩm này ghi Made in China, tức chế tạo tại Trung Quốc.

Đáng chú ý, tỷ lệ các mẫu được xác định nhiễm độc rất cao. Chẳng hạn, tại tỉnh An Giang, Cục TCĐLCL An Giang, tất cả 10 mẫu hàng hóa mua tại 10 siêu thị trên địa bàn tỉnh, qua thử nghiệm, cho thấy hàm lượng Pb có trong bình, ly nhựa vượt 1,2 đến 8,3 lần tiêu chuẩn cho phép.

Tại Siêu thị Mỹ Nhựt (Công ty TNHHMTV TMDV Mỹ Nhựt)- Khu thương mại Tịnh Biên (Quốc lộ 91 thị trấn Tịnh Biên, huyện Tịnh Biên, An Giang), bình nhựa dung tích 3867C - 400ml, có hàm lượng Pb vượt 3,2 lần tiêu chuẩn cho phép; ly nhựa loại 073 LC, xuất xứ Trung Quốc, có hàm lượng Pb vượt 8,33 lần; ly thủy tinh 4609 - 408 A (Flower Beautiful), chỉ tiêu Pb vượt 2.083 lần; ly thủy tinh romantic blue rose - L 2098, chỉ tiêu Pb vượt 2.187 lần.

Tại Siêu thị Á Đông (Công ty TNHH Á Đông) - Khu thương mại Tịnh Biên, ly thủy tinh nhãn hiệu Fruitisimo Strawberry-Luminarc, có hàm lượng Pb vượt 290 lần so với tiêu chuẩn cho phép.

Tại Siêu thị Tứ Sơn-942A Quốc lộ 91, thị xã Châu Đốc, ly thủy tinh quai bong loại P62 hộp 6-Beautiful the World of Flower, chỉ tiêu Pb vượt 2.191 lần.

Kiến nghị xử lý đơn vị nhập khẩu

Cục Quản lý Chất lượng Sản phẩm Hàng hóa khuyến cáo các cửa hàng, siêu thị không buôn bán, người tiêu dùng không mua và sử dụng các loại cốc thủy tinh nêu trên. Các chi cục TCĐLCL địa phương cũng được yêu cầu phối hợp với cơ quan chức năng các tỉnh, thành phố tiếp tục kiểm tra và xử lý đối với các cơ sở kinh doanh vi phạm theo quy định của pháp luật.

Cơ quan chức năng tỉnh An Giang kiến nghị cấp trên chỉ đạo xử lý các siêu thị, cửa hàng bán các loại ly thủy tinh; bình, ly nhựa có nguồn gốc nhập khẩu từ Trung Quốc được thử nghiệm có hàm lượng Pb vượt tiêu chuẩn cho phép như báo cáo trên.

Ngoài ra, kiến nghị cấm siêu thị, cửa hàng bán các loại ly thủy tinh; bình, ly nhựa nhập khẩu từ Trung Quốc được thử nghiệm có mức giới hạn xâm nhập của các độc tố, đồng thời kiểm tra, giám sát, xử lý các doanh nghiệp nhập khẩu hàng hóa có chứa chất nguy hại.

Theo Báo giấy
MỚI - NÓNG
Kiểm toán Nhà nước cảnh báo dấu hiệu mất an toàn tài chính tại một số doanh nghiệp
Kiểm toán Nhà nước cảnh báo dấu hiệu mất an toàn tài chính tại một số doanh nghiệp
TPO - Kiểm toán Nhà nước (KTNN) chỉ ra những thiếu sót, bất cập, đồng thời đưa ra khuyến nghị giúp các tập đoàn, tổng công ty nhà nước hoàn thiện, nâng cao hiệu quả quản lý tài chính công, tài sản công. Đáng chú ý, KTNN cũng cảnh báo một số doanh nghiệp có dấu hiệu mất an toàn về tài chính.
Năm học 2023-2024, Hà Nội được bổ sung 2.648 biên chế giáo dục.
Hà Nội thiếu hơn 16.000 biên chế giáo dục
TPO - Số biên chế sự nghiệp giáo dục của thành phố Hà Nội thiếu so với định mức do Bộ Giáo dục và Đào tạo quy định là 16.004 người. Năm học 2023- 2024, thành phố đề nghị được giao thêm 8.939 biên chế khối giáo dục nhưng chỉ được bổ sung 2.648 biên chế.