Yêu cầu giải trình về hơn 880 tỷ đồng

Sự cố sập nhịp dẫn cầu Chợ Đệm xảy ra ngày 10-3-2009
Sự cố sập nhịp dẫn cầu Chợ Đệm xảy ra ngày 10-3-2009
TP - Kết thúc quá trình thanh tra dự án Đường ô tô cao tốc TPHCM – Trung Lương, Thanh tra Chính phủ đề nghị Bộ GTVT giải trình về khoản tiền hơn 673 tỷ đồng bổ sung cho dự án và 209 tỷ đồng thanh toán không đúng quy định cho nhà thầu.
Sự cố sập nhịp dẫn cầu Chợ Đệm xảy ra ngày 10-3-2009
Sự cố sập nhịp dẫn cầu Chợ Đệm xảy ra ngày 10-3-2009.

Theo Thanh tra Chính phủ (TTCP), đây là dự án đầu tiên do các nhà thầu trong nước tự thiết kế và thi công, triển khai trong điều kiện một số chỉ tiêu kinh tế kỹ thuật chưa được ban hành, dự án đi qua vùng địa chất phức tạp. Chủ đầu tư và các cơ quan chức năng, nhà thầu tham gia đã có nhiều cố gắng trong việc triển khai dự án và đạt được những kết quả nhất định, song vẫn xảy ra một số khuyết điểm, sai phạm.

Cụ thể, kết quả thanh tra một số hợp đồng thuộc 8/17 gói thầu của dự án (trong đó có 7/8 gói thầu thuộc tuyến cao tốc và 1 gói thuộc tuyến đường dẫn) cho thấy, chất lượng chuẩn bị đầu tư thấp, tư vấn dự án, tư vấn thẩm định không nghiên cứu kỹ trong quá trình thiết kế và thẩm định dẫn đến phải điều chỉnh tổng mức đầu tư tăng thêm hơn 3.329 tỷ đồng. Trong số này, có 9 hạng mục điều chỉnh sai làm tăng tổng mức đầu tư hơn 673 tỷ đồng.

Đến giai đoạn thực hiện đầu tư, một số hạng mục chưa cập nhật hết điều kiện địa chất bất thường, dẫn đến kết quả tính toán về tốc độ lún, chiều cao gia tải, thời gian gia tải sai với thực tế. Hiện nay, một số gói thầu vẫn còn lún khi đưa vào khai thác sử dụng và tiếp tục phải bù lún bằng bê tông nhựa hạt mịn, như tại gói thầu số 9.

Dự án đường ô tô cao tốc TPHCM – Trung Lương là dự án đường cao tốc đầu tiên được xây dựng tại phía Nam, nằm trong quy hoạch đường cao tốc TPHCM – Cần Thơ, với quy mô 8 làn xe, tổng mức đầu tư 9.884 tỷ đồng. Dự án do Bộ GTVT làm chủ đầu tư, Ban Quản lý dự án Mỹ Thuận làm đại diện chủ đầu tư. 

Cũng theo kết quả thanh tra, ngoài sự cố sập nhịp dẫn cầu Chợ Đệm ngày 10-3-2009, quá trình thi công còn xảy ra việc bục đáy trụ T3 cầu Bến Lức; xảy ra hiện tượng sụt trượt tại Km 48+355 đến Km 48+482, Km 48+482 đến Km 48+625 và lún nền đường của gói thầu số 9.

Mặc dù mua bảo hiểm công trình nhưng tại thời điểm thanh tra, đại điện chủ đầu tư là Ban quản lý dự án Mỹ Thuận vẫn chưa làm đầy đủ các thủ tục để yêu cầu bồi thường bảo hiểm tại các gói thầu 7 và 3.

TTCP xác định, Ban Quản lý dự án Mỹ Thuận còn nghiệm thu, thanh toán cho nhà thầu khi chưa đủ cơ sở, sai về khối lượng, định mức, đơn giá với tổng trị giá trên 32,7 tỷ đồng. Đơn vị này cũng thanh toán cho các nhà thầu số tiền tăng thêm hơn 209 tỷ đồng khi chưa đủ cơ sở xác định và chưa đúng chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ.

Theo TTCP, để xảy ra những khuyết điểm trên, trách nhiệm thuộc Bộ GTVT, Ban quản lý dự án Mỹ Thuận, Cục Quản lý xây dựng chất lượng công trình giao thông và các đơn vị tư vấn; yêu cầu kiểm điểm trách nhiệm những đơn vị, cá nhân liên quan.

Theo Báo giấy
MỚI - NÓNG