Gần 1.000 lao động về nước an toàn

Gần 1.000 lao động về nước an toàn
TP - Đến hết ngày 27-2, tin từ Cục quản lý lao động ngoài nước (Bộ LĐ-TB&XH) và các doanh nghiệp xuất khẩu lao động, đã có gần 1.000 lao động Việt Nam từ Libya về nước an toàn.

> Vẫn còn 5.000 lao động Việt Nam kẹt ở Libya

Gần 1.000 lao động về nước an toàn ảnh 1

Ngày 27-2, ông Đoàn Đại Thành - Giám đốc Cty Sona (thuộc Bộ LĐ-TB&XH) cho PV Tiền Phong biết, trong ngày 27-2, đã có hai chuyến bay đưa 523 lao động Việt Nam từ Libya về nước. Nâng tổng số lao động của Cty Sona về nước lên 544 người.

Theo ông Thành, chuyến đầu tiên bay từ Cairo (Ai Cập) hạ cánh xuống sân bay Nội Bài vào lúc 9 giờ sáng 27-2 với 83 lao động. Chuyến bay thứ hai bay từ Malta hạ cánh lúc 14 giờ 5 phút với 440 lao động.

"Cho đến hết ngày 27-2, 60% lao động trong số hơn 2.000 lao động của Cty Sona đã được di tản khỏi lãnh thổ Libya. Trong những ngày tới, lao động của Sona sẽ tiếp tục được chủ sử dụng Thổ Nhĩ Kỳ và Brasil đưa ra khỏi Libya đến các nước láng giềng. Tuy nhiên, vẫn chưa có thông tin về chuyến bay tiếp theo đưa lao động Việt Nam về nước trong những ngày tới" - Ông Thành nói.

Trước đó, ngoài 176 lao động của Cty Vinaconexmex về đến Việt Nam rạng sáng ngày 26-2 còn có thêm 95 và 11 lao động của của Cty Lilama 10 đã về đến sân bay Tân Sơn Nhất và Nội Bài.

Lao động Việt Nam từ Libya về sân bay Nội Bài rạng sáng 26-2 Ảnh: Phong Cầm
Lao động Việt Nam từ Libya về sân bay Nội Bài rạng sáng 26-2.
Ảnh: Phong Cầm.

Cùng ngày, ông Nguyễn Vạn Xuân - Chủ tịch HĐQT Cty Vạn Xuân cho biết, trong số gần 2.000 lao động tại Libya đã có 700 người được di tản sang Ai Cập và đang chờ chủ sử dụng thuê máy bay để về nước. Trong hôm nay, số lao động còn lại của Cty Vạn Xuân sẽ tiếp tục được di tản khỏi lãnh thổ Libya.

Theo ông Xuân, lao động của Vạn Xuân chủ yếu làm việc cho hai đối tác người Thổ Nhĩ Kỳ và Hàn Quốc nên sau khi xảy ra bạo loạn, các chủ sử dụng đã chủ động đưa ra khỏi lãnh thổ Libya cùng với lao động của Thổ Nhĩ Kỳ và Hàn Quốc bằng đường hàng không và đường thủy. "Cho đến hết ngày 27-2, chưa có lao động nào của Cty Vạn Xuân về đến Việt Nam" - Ông Xuân nói.

Trao đổi với PV Tiền Phong, ông Nguyễn Xuân Vui - Chủ tịch HĐQT Cty Airseco cho biết, 200 lao động của Airseco đã được chủ sử dụng Trung Quốc đưa ra khỏi lãnh thổ Libya và đang trên tàu biển về Thượng Hải. Dự kiến khoảng 10 ngày nữa tàu sẽ cập cảng Thượng Hải. "Khi về Thượng Hải, lao động sẽ được mua vé máy bay để về Việt Nam" - ông Vui nói.

Vào lúc 19 giờ 20 phút tối qua, có thêm 67 lao động của Cty Vinaconexmex về đến Nội Bài. Như vậy, đến hết ngày 27-2, đã có 909 lao động từ Libya về đến Việt Nam an toàn.

Ngày 27-2, Ngân hàng Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV) quyết định chi 3 tỷ đồng do cán bộ, công nhân viên quyên góp để hỗ trợ sơ tán người lao động Việt Nam tại Libya. Số tiền này được gửi đến Bộ Lao động Thương binh và Xã hội (LĐTB&XH) .

Theo Báo giấy
MỚI - NÓNG