Bác sĩ 'đại gia'

Mỗi ca mổ như thế này ở BV tư, bác sĩ có thu nhập từ 2-3 triệu đồng, trong khi ở bệnh viện công chỉ chưa tới 100.000 đồng Ảnh: L.N
Mỗi ca mổ như thế này ở BV tư, bác sĩ có thu nhập từ 2-3 triệu đồng, trong khi ở bệnh viện công chỉ chưa tới 100.000 đồng Ảnh: L.N
TP - Bên cạnh những bác sĩ lương không đủ sống, có nhiều bác sĩ ngày ngày đến bệnh viện trên những chiếc xe hơi hạng sang, sống trong biệt thự lớn ở khu đô thị Phú Mỹ Hưng, Thảo Điền (TPHCM)…

> Bài 2: Vì nghèo nên bác sĩ phải 'chân trong chân ngoài'

Mỗi ca mổ như thế này ở BV tư, bác sĩ có thu nhập từ 2-3 triệu đồng, trong khi ở bệnh viện công chỉ chưa tới 100.000 đồng Ảnh: L.N
Mỗi ca mổ như thế này ở BV tư, bác sĩ có thu nhập từ 2-3 triệu đồng,
trong khi ở bệnh viện công chỉ chưa tới 100.000 đồng Ảnh: L.N.

Kiếm tiền như đùa

Lái chiếc Volkswagen 5 chỗ có giá khoảng 1,8 tỷ đồng đi làm, bác sĩ T. trưởng khoa ở một bệnh viện thuộc Sở Y tế TPHCM làm nhiều đồng nghiệp lé mắt. Nhưng nhiều người vẫn chưa biết, ngoài xe thay đổi xoành xoạch, bác sĩ T. còn sở hữu 2 căn biệt thự ở khu Phú Mỹ Hưng có giá hơn chục tỷ đồng, không ở mà chỉ cho thuê.

Ông không nói về sự giàu có của mình nhưng nhìn cách làm việc và chạy sô mổ xẻ, khám phòng mạch và giảng dạy cho sinh viên y khoa… cũng đủ biết mức thu nhập khủng khiếp mà ông được hưởng. Lương chức danh trưởng khoa theo ông chẳng thấm thía gì (6-7 triệu/tháng), đủ đổ xăng, nhưng mỗi ngày bác sĩ này chạy 5-6 ca mổ chỉnh hình ở các bệnh viện tư, dịch vụ với phí 1,2 đến 2 triệu đồng/ca đủ để ông sống dư dật.

Đó là chưa kể ông còn khám cho hai phòng mạch ngoài giờ, mỗi giờ phí không dưới 500.000 đồng và giảng dạy cho trường Đại học Y Dược TPHCM. Tính sơ sơ, mỗi ngày bác sĩ này thu nhập không dưới 12 triệu đồng.

Bao giờ và những ai trong số sinh viên y khoa ngày tốt nghiệp này sẽ thành bác sĩ “đại gia”?
Bao giờ và những ai trong số sinh viên y khoa ngày tốt nghiệp này sẽ thành bác sĩ “đại gia”?.

Ở bệnh viện Bình Dân, các bác sĩ đàn em luôn thấy bác sĩ C. thoắt ẩn thoắt hiện ở bệnh viện. Bác sĩ C. là trùm chạy sô về mổ nội soi ở TPHCM nên không lúc nào ông rảnh. “Hình như không có ngày nào anh ấy mổ dưới 10 ca ở bệnh viện Bình Dân và các bệnh viện tư nhân”- một bác sĩ công tác cùng ông nói.

Gần như không có thời gian nghỉ, sau mỗi ca mổ, chỉ kịp thay vội áo ngoài rồi chạy thẳng ra chiếc BMW X5 được tài xế chờ sẵn và phóng đến một bệnh viện tư trên đường Trần Huy Liệu để mổ. Xong việc, có khi không kịp lấy tiền, lại lao đi mổ ca khác.

Mỗi ca mổ nội soi ở bệnh viện tư, giá phải trả cho bác sĩ C. ít nhất 1 triệu đồng, có ngày bác sĩ này mổ hơn 10 ca. Chỉ tính tiền mổ mỗi năm bác sĩ này thu nhập từ 2-3 tỷ đồng. Tài xế cho bác sĩ C. nói, anh cũng chạy sô theo nên khi nào bác sĩ C. vào mổ là tranh thủ đi ăn để có sức mà chạy.

Nói về chạy sô phải kể đến bác sĩ H.N ở BV Đại học Y Dược, với mỗi ngày 7-8 ca mổ. Mỗi ca 1 triệu đồng thì mỗi ngày thu nhập cũng đủ gấp đôi lương của các bác sĩ bệnh viện công. Chưa hết, bác sĩ H.N còn là giảng viên và đứng tên quản lý cho một bệnh viện tư với mức lương hơn 15 triệu đồng/tháng.

Chưa kể tháng nào anh cũng có 2-3 cuộc nói chuyện về sức khỏe, mỗi cuộc chỉ hơn 1 tiếng nhưng được các công ty dược tài trợ 1-2 triệu đồng và hàng chục cuộc hội chẩn khác ở các bệnh viện tư với phí hậu hĩnh. Tính sơ sơ mỗi tháng bác sĩ H.N có thu nhập gần 300 triệu đồng.

Nói về thu nhập khủng của bác sĩ nữ, gần như ai cũng biết đến tên bác sĩ L. ở BV Từ Dũ. Ngoài làm việc ở Từ Dũ, bác sĩ L. là chuyên gia về đỡ đẻ dịch vụ tại các bệnh viện tư, mỗi ca không dưới 2 triệu đồng. Ngày cao điểm, bác sĩ L. đỡ đẻ 5 ca.

Tại phòng mạch của bác sĩ L. chuyên điều trị vô sinh, hiếm muộn và khám phụ khoa, lúc nào cũng nghẹt người trong thời gian từ 17 đến 21 giờ hằng ngày. Mỗi ngày, 300 lượt người khám. Nhẩm tính tiền khám 50.000 đồng, mỗi ngày bác sĩ L. thu nhập 10 triệu đồng, mỗi tháng 300 triệu, chưa kể điều trị vô sinh với các thuốc đặc trị có khi lên tới cả tỷ đồng/tháng.

Trong khi đó, đàn chị là bác sĩ T. ở BV Nhi đồng 2 chạy chiếc Camry 3.5 đời mới sau mỗi lần tan ca từ bệnh viện về phòng khám của mình trên đường Nguyễn Trãi. Phòng mạch của bác sĩ T. nổi tiếng gần 10 năm nay nên khi nào cũng ken cứng bệnh nhi khám từ 5 đến 8 giờ tối. Tính mỗi lần khám giá 30.000 đồng/trẻ, sau 3 tiếng làm việc bác sĩ T. thu về hàng triệu đồng, chưa kể tiền bán thuốc.

Chồng của bác sĩ T. cũng là bác sĩ chuyên khoa gan mật, ngoài làm ở một bệnh viện thuộc Bộ Y tế cũng có phòng mạch tại gia. Bác sĩ này làm ở bệnh viện với mức lương 7 triệu/tháng, còn tư vấn chuyên môn cho 3 phòng khám, bệnh viện tư lớn với lương cố định 15 triệu đồng/ tháng, đồng thời mỗi tháng có thêm 10 triệu đồng từ lương giảng dạy và hàng chục triệu nữa từ chiết khấu dùng thuốc, đi báo cáo, hội thảo cho hãng dược trong và ngoài nước. Tính sơ sơ mỗi tháng ông có thu nhập từ 300 đến 500 triệu đồng.

Những chiếc xe hơi sang trọng của các bác sĩ giỏi
Những chiếc xe hơi sang trọng của các bác sĩ giỏi.

Muốn hậu vận giàu, tiền vận phải hy sinh

Để có được những khoản thu nhập khủng ấy, theo các bác sĩ họ phải “trầy da tróc vẩy”, đổ mồ hôi sôi nước mắt, thậm chí hy sinh nhiều thứ. Bác sĩ T. làm ở bệnh viện Nhi đồng 2 cho rằng, nếu như không cày đêm cày ngày thì không thể đủ tiền để nuôi hai con đang du học ở Mỹ! Bác sĩ T. đã trải qua những năm tháng tằn tiện, đầu tư cho học tập, nâng cao chuyên môn, bỏ bê cả chuyện con cái.

"Nhiều người hỏi làm sao tôi có đủ thời gian để mổ cả chục ca mỗi ngày, thu về hàng chục triệu đồng như vậy? Tôi khuyên các bạn đang theo nghề hãy cố học thực giỏi, tạo được uy tín và chuyên môn cao, để trở thành một tay mổ chính thì không khó để làm giàu. Tiền có khi là tất cả, nhưng đừng để tiền đánh cắp y đức của mình." - Bác sĩ N. phát biểu trên diễn đàn 

Sau khi đã có tên tuổi trong làng bác sĩ nhi khoa, chị làm việc dễ dàng hơn, ít cạnh tranh hơn và dĩ nhiên thu nhập cũng tăng vọt. “Ngày xưa khi còn đi học chuyên khoa 1 và 2 tôi đã phải vay tiền từ người thân và bệnh viện, chứ lương bác sĩ khó làm được điều gì” - bác sĩ T. tâm sự - “Nhưng nay mọi chuyện đã khác, đây là thời gian để hái trái ngọt”.

Hơn 10 năm chạy sô đi mổ cũng là chừng ấy thời gian bác sĩ C. ở BV Bình Dân không biết đến du lịch, về quê hay những thú vui khác. Thậm chí mỗi buổi sáng, đồ ăn được người giúp việc dọn sẵn, ăn xong và đi làm chưa có khoảng thời gian rảnh rỗi để ngồi nhâm nhi cà phê với bạn bè.

Cũng như những bác sĩ danh tiếng khác, bác sĩ C. cày quanh năm suốt tháng. Vì bận bịu kiếm tiền việc giỗ chạp, ma chay… ông phải giao hẳn cho vợ hoặc gửi tiền về quê. Vợ chồng ông cũng không có những ngày du lịch thực sự, thi thoảng nhận được tài trợ của các hãng dược đi báo cáo ông mới tranh thủ cho vợ đi cùng.

Bác sĩ Ng., một trong những bác sĩ phẫu thuật sọ não có tiếng ở TPHCM, đã về hưu, cho biết ngoài nỗ lực làm giàu từ bản thân với y hiệu tạo dựng suốt mấy chục năm, không ít bác sĩ giàu lên từ những khoản thu bất thường, trong đó có tiền hoa hồng kê toa, lôi kéo bệnh nhân ra ngoài mổ dịch vụ…

Trên các diễn đàn y khoa, hàng trăm câu hỏi đều tập trung xin cao kiến “làm sao trở thành một bác sĩ giàu?”. Nhìn vào những khoản thu nhập khổng lồ, sự giàu có của bác sĩ đại gia như xe xịn, nhà cao... không ít bác sĩ mới ra trường và sinh viên y khoa phát thèm.

Theo Báo giấy
MỚI - NÓNG
Hà Nội đề xuất có 4 thành phố trực thuộc
Hà Nội đề xuất có 4 thành phố trực thuộc
TPO - Theo định hướng đến năm 2050, Thủ đô có hai TP trực thuộc là Khoa học & Đào tạo Hòa Lạc với TP phía Bắc bao gồm địa giới hành chính huyện Sóc Sơn, Mê Linh và một phần Đông Anh; nghiên cứu hình thành thêm TP Du lịch ở khu vực Sơn Tây – Ba Vì và TP sân bay phía Nam ở Phú Xuyên – Ứng Hòa.