Nghe tin đồn, đổ xô đi làm hộ chiếu

Trụ sở Cục A72 đông người chờ đến lượt nộp hồ sơ làm hộ chiếu
Trụ sở Cục A72 đông người chờ đến lượt nộp hồ sơ làm hộ chiếu
TP - Tin đồn thất thiệt về việc cơ quan quản lý xuất nhập cảnh (QLXNC) sắp triển khai cấp hộ chiếu điện tử với mức lệ phí lên tới 100 USD khiến người dân các tỉnh phía Nam, đặc biệt là TPHCM đổ xô đi làm hộ chiếu.

> Chuẩn bị phát hành hộ chiếu điện tử Việt Nam

Trụ sở Cục A72 đông người chờ đến lượt nộp hồ sơ làm hộ chiếu
Trụ sở Cục A72 đông người chờ đến lượt nộp hồ sơ làm hộ chiếu.

Từ nhiều tuần nay, vỉa hè bên công viên Tao Đàn, đối diện nơi tiếp nhận cấp hộ chiếu của Phòng QLXNC (PA72) Công an TPHCM (góc đường Nguyễn Du - Cách Mạng Tháng Tám, quận 1) trở thành nơi trông giữ xe đông nghịt.

Đó là chưa kể đám đông người đỗ xe trên vỉa hè này chờ người thân của họ làm thủ tục cấp hộ chiếu. Dù thông tin báo chí đã bác bỏ tin đồn thất thiệt việc tăng lệ phí cấp hộ chiếu, song ngày 1-3 trụ sở PA 72 vẫn đông nghịt người đến lấy điền mẫu đơn, chụp hình và chờ đến lượt nộp hồ sơ.

Chị Ng. Th. H. - nhân viên hành chính Cty TNHH Một thành viên Phát triển nhà quận X. đang cầm trên tay gần 20 hồ sơ hộ chiếu của cán bộ nhân viên Cty, cho biết chị chờ đã hơn 30 phút nhưng chưa đến lượt nộp. Mượn một quyển hộ chiếu chị H. đang cầm mở ra xem, PV thấy còn đến hơn 2 năm mới đến hạn phải đổi. “Vì mọi người nghe thông tin lệ phí hộ chiếu sẽ tăng lên 100 USD nên sếp đề nghị làm giấy ủy thác cho phòng tôi đi đổi hộ chiếu cho mọi người” – chị H. nói.

Theo đại tá Nguyễn Văn Anh, Trưởng phòng PA72, mọi năm người đến làm hộ chiếu sau dịp Tết thường giảm, nhưng không hiểu sao năm nay tăng rộ, đỉnh điểm ngày 28-2 có gần 1.300 lượt người đến làm thủ tục. Phòng tiếp nhận hồ sơ làm hộ chiếu tại trụ sở Cục A72 phía Nam (đường Nguyễn Trãi, quận 1) hôm qua cũng đông nghịt người.

Đại tá Lê Xuân Viên, Phó cục trưởng A72, xác nhận vài tuần gần đây, theo báo cáo của công an các tỉnh, thành phía Nam như Bà Rịa - Vũng Tàu, Bình Dương, TPHCM… số lượng người đi làm hộ chiếu tự dưng tăng đột biến cũng là do xuất phát từ tin đồn thất thiệt trên.

Đại tá Lê Xuân Viên cho biết thêm, Chính phủ đã thông qua chủ trương cho phép Bộ Công an nghiên cứu triển khai đề án sản xuất phát hành hộ chiếu điện tử theo tiêu chuẩn của Tổ chức hàng không dân dụng quốc tế (ICAO).

Theo lộ trình mà Chính phủ phê duyệt, nếu không có gì thay đổi thì đến cuối năm 2012, hộ chiếu điện tử đầu tiên mới có thể sản xuất được. “Như vậy, có thể khẳng định, từ đây đến hết năm 2012 mức lệ phí làm hộ chiếu vẫn chỉ là 200.000 đồng. Bộ Tài chính đang nghiên cứu đề xuất Chính phủ duyệt mức lệ phí hợp lý cho việc cấp hộ chiếu điện tử. Chúng tôi khuyến cáo người dân không nghe theo tin đồn thất thiệt” - ông Viên nói.

Theo Báo giấy
MỚI - NÓNG