'Xẻ thịt' voi phục

Hàng nghìn mét khối đất bị đào tại đồi Hóc Phân Sen
Hàng nghìn mét khối đất bị đào tại đồi Hóc Phân Sen
TP - Nhiều ngày nay, một số người cho máy xúc múc đất đồi tại Khu di tích Đền Hùng (Phú Thọ), khiến nhiều cây xanh bị đốn hạ, cảnh quan bị băm nát. 99 quả đồi là hiện thân của 99 con voi phủ phục núi Tổ, đang bị “xẻ thịt” từ nhiều ngày nay.

> Xem ảnh 'xẻ thịt' voi phục

Hàng nghìn mét khối đất bị đào tại đồi Hóc Phân Sen
Hàng nghìn mét khối đất bị đào tại đồi Hóc Phân Sen.

Theo phản ánh của người dân, trong khoảng thời gian cuối tháng 2 đầu tháng 3, nhiều người lạ mặt đã dùng máy xúc, máy ủi đến xúc đất tại đồi Cá Chuối (khu 8A xã Chu Hóa) thuộc Khu di tích Đền Hùng, thành phố Việt Trì, Phú Thọ.

Qua tìm hiểu của phóng viên, không chỉ khu đồi Cá Chuối bị “xẻ thịt” lấy đi hàng nghìn mét khối đất, mà cả khu vực đồi Hóc Phân Sen (khu 8B xã Chu Hóa nằm dưới chân đền thờ Lạc Long Quân), đồi Mõm Ngựa, đồi Gò Be (xã Hy Cương) đều thuộc Khu di tích Đền Hùng cũng bị máy xúc đào xới nham nhở.

Theo ông Nguyễn Tiến Khôi, Giám đốc Ban Quản lý Khu di tích Đền Hùng nói, không có chuyện dùng máy xúc, xúc đất tại Khu di tích Đền Hùng, có chăng chỉ là do người dân đào ao thả cá. Nhưng trên thực tế nhiều quả đồi bị bạt đi gần một nửa, các vết máy xích, gầu múc vẫn còn hằn nguyên trên đất.

Nhiều gốc cây nằm trơ lại tại đồi Hóc Phân Sen
Nhiều gốc cây nằm trơ lại tại đồi Hóc Phân Sen.

Ngoài ra, nhiều cây xanh khu vực này cũng bị đốn hạ vứt ngổn ngang và bị thiêu rụi, một số thân cây, gốc, lá cây khác chưa kịp đốt, tẩu tán nằm ngổn ngang tại các quả đồi vừa bị đào trộm.

Trong buổi chiều ngày 2-3, UBND tỉnh Phú Thọ có văn bản chỉ đạo các ban, ngành liên quan, yêu câu làm rõ nguyên nhân và trách nhiệm việc để xảy ra tình trạng trên.

Ông Nguyễn Doãn Khánh, Chủ tịch UBND tỉnh Phú Thọ đã đến thị sát địa bàn đồng thời làm việc trực tiếp với Ban Quản lý Khu Di tích đền Hùng về những vi phạm trên. UBND tỉnh Phú Thọ cũng yêu cầu Ban Quản lý khu di tích đền Hùng báo cáo vụ việc này bằng văn bản trước ngày 15-3.

Tuy nhiên, ngày 3 - 3, UBND tỉnh Phú Thọ đã có kết luận để xảy ra tình trạng trên là do sự “quản lý yếu kém của Ban Quản lý khu di tích Đền Hùng”.

Ngày 2 - 3, bà Nguyễn Thị Kim Hải, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Phú Thọ cho biết: Khu di tích đền Hùng không chỉ của riêng tỉnh Phú Thọ, mà còn là di tích quốc gia. Chính quyền và nhân dân tỉnh Phú Thọ phải có trách nhiệm gìn giữ di tích này.  

Theo Báo giấy
MỚI - NÓNG