Lao động ở Libya về nước không lo thất nghiệp

Lao động ở Libya về nước không lo thất nghiệp
Lao động sau khi về nước sẽ được Bộ Lao động Thương binh và Xã hội cùng doanh nghiệp phối hợp giải quyết tạo việc làm và hỗ trợ họ vẫn là vấn đề được dư luận quan tâm nhất. Bộ trưởng Bộ Lao động thương binh và Xã hội Nguyễn Thị Kim Ngân trao đổi với báo chí quanh vấn đề này.

Bộ trưởng có thể cho biết hiện tại số lao động ở Libya đã về nước hết chưa?

Bộ trưởng Nguyễn Thị Kim Ngân: Tính đến hết ngày 9 - 3 đã có 8.728 lao động được đưa về nước an toàn. Hiện nay, còn 1.070 lao động về bằng đường biển từ cảng biển Benghazi, Libya và dự kiến sẽ cập cảng Hải Phòng ngày 21 - 3.

Ngoài ra, 292 lao động Việt Nam đã sang Angieria và 67 lao động tại Ai Cập đang được bố trí đưa về nước trong vài ngày tới.

Bộ trưởng đánh giá như thế nào về công tác giải cứu lao động "mắc kẹt" tại Libya trong thời gian qua?

Sự phối hợp giữa các bộ, ban, ngành, Ban chỉ đạo giải quyết tình hình công dân Việt Nam tại Libya đã hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ trong việc giải cứu lao động mắc kẹt và đưa về nước an toàn tuyệt đối.

So với các nước khác trong khu vực có lao động làm việc tại Libya, Việt Nam là quốc gia đầu tiên sớm hoàn thành công tác sơ tán toàn bộ công dân của mình khỏi Libya về nước an toàn.

Ngoài ra, Tổ chức Di cư quốc tế (IOM) đánh giá Việt Nam là một trong những nước đầu tiên tích cực, khẩn trương đưa công dân của mình tại Libya về nước và đã triển khai công việc này một cách an toàn, hiệu quả.

Liệu có trường hợp lao động nào đến Libya làm việc “chui” mà không qua Cục Quản lý lao động ngoài nước?

Theo số liệu của Bộ, tổng số lao động có hợp đồng, hồ sơ quản lý của Việt Nam tại Lybia là hơn 10.000 người. Con số hơn 10.000 lao động về nước là có cơ sở theo hợp đồng lao động tại Cục Quản lý lao động ngoài nước và hợp đồng của các doanh nghiệp.

Chúng tôi cũng không có cơ sở để trả lời những lao động đi mà không liên hệ qua Cục Quản lý lao động ngoài nước. Tuy nhiên, để phòng trường hợp còn lọt do đi lao động “chui” hoặc qua con đường thăm thân, du lịch thì hiện nay Đại sứ quán Việt Nam tại Libya và Tunisia được giao nhiệm vụ tiếp tục theo dõi sát sao và giải quyết dứt điểm. Chúng ta hy vọng là điều này không xảy ra.

Đến thời điểm này không còn lao động nào đang "mắc kẹt" tại Libya, tất cả lao động đã về nước an toàn tuyệt đối.

Sau khi về nước, lao động gặp rất nhiều khó khăn trong việc tìm lại việc làm và đợi chờ sự hỗ trợ. Vậy, Bộ Lao động thương binh và Xã hội sẽ giải quyết tình trạng việc làm như thế nào cho lao động?

Theo tôi, đây là một việc xảy ra ngoài ý muốn của tất cả các bên, hoàn toàn không có lỗi của doanh nghiệp hay là lỗi của người lao động.

Sau khi toàn bộ số lao động về Việt Nam, Bộ sẽ căn cứ vào tình hình để lên phương án hỗ trợ cho các lao động và hướng giải quyết về vấn đề này.

Trước mắt, những lao động từ Libya về nước sẽ được Quỹ hỗ trợ việc làm ngoài nước và doanh nghiệp trợ giúp 1 triệu đồng để lao động có thể an tâm về quê.

Bộ cũng chỉ đạo Cục Quản lý lao động ngoài nước cùng các doanh nghiệp đưa lao động làm ở Libya căn cứ vào hợp đồng thực tế để đánh giá và có chính sách đối với lao động.

Bên cạnh đó, Bộ cũng báo cáo Thủ tướng Chính phủ và cũng có kiến nghị để có chính sách hỗ trợ lao động, không để lao động quá thiệt thòi sau khi về nước nhất là lao động tại các huyện nghèo.

Về lâu dài, Bộ có biện pháp hỗ trợ gì để ổn định cuộc sống cho người lao động?

Người lao động được khoanh nợ ngân hàng khoản vay để đi Libya, đồng thời Bộ cũng phối hợp với ngân hàng tạo điều kiện cho người lao động được vay thêm (nếu cần) khi chuyển sang thị trường lao động mới.

Đặc biệt, trong năm nay, việc đưa lao động đi làm việc tại nước ngoài sẽ ưu tiên cho lao động vừa từ Libya trở về. Như vậy, dù khó khăn song cũng đã có nhiều cơ hội việc làm mới dành cho người lao động.

Tập đoàn Khang Thông, chủ đầu tư dự án Happyland tại tỉnh Long An, đã đồng ý nhận toàn bộ 10.000 lao động Việt Nam về từ Libya. Khi làm việc cho Happyland, chủ dự án có thể bảo lãnh cả khoản vay nợ của người lao động để họ yên tâm làm việc.

Dự án Happyland đầu tư tại Long An với vốn đầu tư 2 tỷ USD, dự kiến đưa vào khai thác năm 2014 nên thu hút rất nhiều lao động ngành nghề xây dựng.

Chúng tôi sẽ phổ biến cho tất cả lao động tại Libya và có trách nhiệm giới thiệu cho chủ lao động. Những ai không muốn làm việc cho dự án này thì sẽ chờ để đưa đi một thị trường khác.

Hiện tại một số nước trong cùng khu vực tình hình chính trị vẫn có dấu hiệu căng thẳng, nhất là khi lao động Việt Nam làm việc tại đó, chúng ta có kế hoạch trước và lâu dài không để chủ động và có những kế hoạch dự phòng nhằm chuẩn bị trước đối với các tình huống xấu?

Bộ trưởng Nguyễn Thị Kim Ngân: Những nơi khác trong khu vực khi xảy ra sự cố đột xuất có thể giải quyết được ngay vì qua việc sơ tán lao động Libya chúng ta đã nỗ lực kịp thời và có kinh nghiệm.

Kế hoạch đưa 87.000 lao động ra nước ngoài làm việc trong năm nay sẽ bị ảnh hưởng. Việc tìm thị trường mới đưa lao động đi làm việc là trách nhiệm của Bộ. Bộ sẽ nghiên cứu để tìm kiếm thị trường sao cho phù hợp và đảm bảo công việc cho lao động ổn định.

Xin cảm ơn Bộ trưởng.

Theo Hùng Bách
Thông Tấn Xã Việt Nam

Theo Tổng hợp
MỚI - NÓNG